Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 1
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, ngày 30-11, Bảo tàng Văn hóa Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) tổ chức khai mạc triển lãm trưng bày với chuyên đề “Đám cưới cổ truyền Huế”.

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 2
Triển lãm giới thiệu những hình ảnh tư liệu quý, hiện vật có giá trị về đám cưới cổ truyền Huế những năm 60, 70 của thế kỷ XX. Từ các bước nghi lễ cơ bản của một đám cưới Huế cho đến tư liệu về đám cưới của người dân Huế.

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 3
Lễ cưới Huế cũng có đủ các bước thủ tục theo quy định chung của đám cưới truyền thống Việt Nam, thường là đủ Lục lễ (6 lễ) gồm: Nạp thái (sơ vấn), vấn danh (hỏi tuổi), nạp cát (nói vợ), nạp tệ (lễ hỏi), thỉnh kỳ (xin ngày), thân nghinh (lễ cưới). 

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 4
Bên cạnh những thủ tục chung của đám cưới truyền thống Việt Nam thì phong tục trong đó cưới hỏi Huế mang những nét độc đáo không lẫn với vùng miền nào khác.

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 5
Hiện nay, những lễ nghi này đã được nhiều gia đình Huế giảm bớt nhưng vẫn giữ lại một số lễ cốt lõi,...

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 6
Những hiện vật gốc như thiệp cưới, giấy hôn thú, áo dài cưới, khay cau trầu rượu, các bản hương ước… và một số hình ảnh được tái hiện như đoàn rước dâu, bàn thờ gia tiên, lễ tơ hồng,… 

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 7
Triển lãm giúp người xem hiểu thêm về những nét đẹp bình dị, đặc sắc trong phong tục cưới hỏi của người dân cố đô.

Xem chiếc giường tân hôn trong đám cưới xưa ở Huế ảnh 8
Triển lãm “Đám cưới cổ truyền Huế” góp phần bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa Huế và xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi phù hợp với truyền thống, đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 28-2-2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm