'Xài chùa' phim Gạo nếp gạo tẻ, FPT bị kiện

Công ty Truyền thông DID TV (DID), đơn vị đầu tư sản xuất và sở hữu bản quyền bộ phim Gạo nếp gạo tẻđã khởi kiện Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (gọi tắt là FPT) vì lý do vi phạm bản quyền trong thời gian dài. Đồng thời DID yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Theo DID, không chỉ FPT mà có rất nhiều đơn vị đang "xài chùa" phim Gạo nếp gạo tẻ trên các kênh YouTube, Facebook và nhiều ứng dụng khác.

Ông Phạm Hữu Tuấn, luật sư của DID, cho biết từ tháng 8-2018, FPT đã sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập của bộ phim Gạo nếp gạo tẻ dưới hình thức xem phim theo yêu cầu. Khách hàng thuê bao của FPT có thể xem phim trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với DID. Việc “xài chùa” này gây thiệt hại đáng kể cho nhà sản xuất.

Đến tháng 10-2018, DID đã gửi công văn đến lãnh đạo FPT cảnh báo về hành vi vi phạm nhưng vẫn bị FPT “lơ đẹp”. Cuối tháng 10-2018, đại diện của FPT đã có buổi làm việc trực tiếp đầu tiên với nhà sản xuất. Sau đó, FPT cam kết sẽ không khai thác bộ phim Gạo nếp gạo tẻ, đồng thời đề nghị DID bán quyền khai thác bộ phim này với mức phí bản quyền là 250 triệu đồng. Trong khi đó, DID yêu cầu FPT trả phí bản quyền cho việc đã tự ý "xài chùa" 76 tập phim Gạo nếp gạo tẻ với số tiền trên 9 tỉ đồng.

Ông Bảo Thái, Phó Giám đốc DID, cho biết để làm bộ phim này nhà sản xuất đã đầu tư thời gian trong bốn năm, tốn rất nhiều tiền bạc và công sức. Bộ phim dài hơn trăm tập, mỗi tập chi phí khoảng 400 triệu đồng. Sau đó, công ty đã bán quyền khai thác, sử dụng bộ phim này cho một số đối tác với giá 250 triệu đồng/tập phim. Sau khi mua quyền khai thác, đối tác có quyền khai thác trên mọi nền tảng công nghệ. Vì FPT “xài chùa” trên nền tảng ứng dụng Internet nên DID đã tính mức giá bản quyền chỉ bằng nửa giá so với các đối tác đa phương tiện khác.

Ông Bảo Thái cũng thông tin vào năm 2016, DID đã trình báo đến Bộ TT&TT về việc FPT đã “xài lậu” một số phim thuộc quyền khai thác của DID trên website fptplay.net. FPT đã có cam kết bằng văn bản không tái phạm trong tương lai nhưng nay lại tiếp tục vi phạm.

 “FPT không cầu thị, không có thiện chí. Chúng tôi kiện ra tòa với quyết tâm chống lại các hoạt động xâm phạm tài sản trí tuệ, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bản quyền và sở hữu trí tuệ” - ông Bảo Thái nói.

Vụ kiện đã được TAND quận 3, TP.HCM thụ lý. Sau khi theo đuổi vụ kiện với FPT, Công ty DID cho biết sẽ làm việc với các đơn vị vi phạm khác.

Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim được nhiều khán giả yêu thích.

Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim truyền hình hiện đạt trên 800 triệu view trên YouTube, có lượng rating cao trên sóng HTV2. Bộ phim cũng đang có nhiều đề cử giải Mai vàng 2018 và đang dẫn đầu danh sách đề cử giải WeChoice 2018 hạng mục Phim truyền hình được yêu thích nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm