Vua hài đất Việt: Sôi động ngay từ đầu

Từ ngày 24 đến hết ngày 26-8, vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Vua hài đất Việt đã đưa ban giám khảo và cánh báo chí đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Nông dân hay giám đốc đều muốn thành vua

Lần đầu tiên được tổ chức, cuộc thi Vua hài đất Việt thu hút đông đảo thí sinh đủ mọi ngành nghề, lứa tuổi. Lúc thì tổng giám đốc một doanh nghiệp thắt cà vạt nghiêm chỉnh bước lên sân khấu tấu hài. Lúc lại một trưởng phòng kinh doanh một công ty đá hoa cương giả làm một nàng nhà quê xấu xí. Lúc khác lại có một anh quản lý spa chọc cười trên sân khấu… Rồi những em học sinh THPT, sinh viên, nhân viên văn phòng, tài xế, công chức, nông dân… với giọng nói đủ mọi vùng miền cứ thế lần lượt bày tỏ khao khát trở thành “vua hài đất Việt” trên sân khấu.

Có khoảng 450 thí sinh khắp cả nước đã tham gia cuộc thi, nhiều nhất là học sinh các trường văn hóa nghệ thuật. Tuổi tác của các thí sinh cũng có sự chênh lệch lớn: thí sinh lớn tuổi nhất đã 74 còn thí sinh nhỏ nhất mới 14 tuổi. Ở vòng loại, mỗi ngày có đến hơn 60 thí sinh kiên nhẫn chờ đến lượt mình thi thố ngay từ lúc 7 giờ sáng. Có nhiều thí sinh phải khăn gói từ các tỉnh xa về Hà Nội hay TP.HCM để thi. Thậm chí có cả những thí sinh từ Nam Định, Quảng Trị lặn lội vào TP.HCM để tham gia sơ tuyển vào ngày 24-8 vì họ không kịp thi vòng loại ở phía Bắc, diễn ra tại Hà Nội trong các ngày 15, 16, 17 và 18-8 vừa qua.

Sự chuẩn bị của các thí sinh cũng lắm công phu. Có thí sinh lên sân khấu chỉ với trang phục bình thường. Thế nhưng không ít thí sinh lại dắt theo bầu đoàn với nhân viên trang điểm, phục trang, phụ việc… để hóa trang cầu kỳ từ sáng sớm rồi ngồi chờ đến tận trưa để thi.

Duyên quan trọng hơn ngoại hình

Dù đã chuẩn bị chu đáo, có quyết tâm cao khi đến với cuộc thi nhưng nhiều thí sinh vẫn bị ban giám khảo với đủ phong cách từ nhẹ nhàng, dí dỏm đến nghiêm trang, thẳng thắn… “mời” xuống sân khấu trong sự ngỡ ngàng. Trường hợp này rơi vào những thí sinh thiếu duyên, cứ cười nói huyên thuyên mà khán phòng vẫn không một tiếng cười. Không ít thí sinh có gương mặt sáng sân khấu, trang phục lịch thiệp, nói năng nghiêm nghị cũng nhanh chóng bị “mời” xuống một cách phũ phàng bởi thiếu khả năng hài hước.

Vua hài đất Việt: Sôi động ngay từ đầu ảnh 1

Gác bỏ công việc trưởng phòng kinh doanh sang một bên, thí sinh này tham dự cuộc thi Vua hài đất Việt với khả năng nói tiếng Bắc kiểu nhà quê và tài hát chèo, ca trù (trái). Thí sinh Nguyễn Thiện Trung đầu tư khá kỹ cho phần thi. Ảnh: HÒA BÌNH

Ngay cả những thí sinh biết cách gây cười ấn tượng cho khán giả cũng căng thẳng không kém trước sự vặn vẹo của ban giám khảo nhằm kiểm tra năng lực ứng xử của thí sinh. Ba giám khảo Hồng Vân, Minh Nhí, Đức Hải xoay họ như chong chóng với những câu hỏi kiểu làm khó, bắt chẹt để thí sinh có cơ hội bộc lộ thêm khả năng hài.

“Cuộc chiến” giữa thí sinh và giám khảo

Thí sinh Mai Thanh Hùng tuy nhỏ con nhưng lại khiến cả giám khảo và khán giả phì cười liên tục vì sự lém lỉnh. Ngoài khả năng hát chèo, cải lương, giả giọng, thí sinh 19 tuổi này còn… gây cười bằng cách tự nhận mình “hơn” giám khảo Minh Nhí nhiều mặt; ví như lùn hơn, xấu hơn… vô duyên hơn… Giám khảo Hồng Vân còn tra vấn: “Nếu lần này rớt, em có thi tiếp không và nếu lần sau rớt nữa thì sao?...” để xem cách thí sinh đối đáp. Chị còn cố tạo vẻ mặt lạnh như tiền khi đặt câu hỏi: “Em không sợ giám khảo giận hay sao mà dám nhận rằng mình hơn cả giám khảo Minh Nhí?”. Dĩ nhiên anh chàng từng làm đủ thứ nghề này không mắc bẫy Hồng Vân, cười hì hì nói rằng rớt hoài vẫn thi hoài, rằng những điều mình hơn Minh Nhí là hiển nhiên.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Thiện Trung giả gái bằng hành động không lời khiến khán giả cười rần rần, bị giám khảo Minh Nhí bắt kể chuyện cười nhưng không dùng động tác hay hình thể. Ban giám khảo còn “bốp chát” kiểu trách móc vì sao thí sinh khen người này mà không khen người kia khiến thí sinh vừa phản pháo vừa thể hiện sự đáo để khiến người xem có dịp cười thêm lần nữa.

Cuộc chiến với ban giám khảo của một thí sinh nam từng có kinh nghiệm tấu hài ở các quán bar càng gay cấn hơn. Thí sinh trẻ này nhận được nhiều cái gật gù tâm đắc từ ban giám khảo đến người xem bởi khả năng châm biếm sắc bén. Đề tài ca sĩ, người mẫu lộ hàng… cùng chuyện báo chí lá cải đã được thí sinh này tổng hợp và viết thành những lời tấu khá thú vị. Anh được giám khảo Đức Hải nhận xét là có khả năng sáng tác, có kinh nghiệm diễn xuất, có lửa, có duyên nhưng cần đa dạng khả năng diễn xuất hơn nữa. Giám khảo Hồng Vân cắc cớ: “Sao cái gì bạn cũng chê vậy? Tôi muốn lần sau bạn phải diễn để người ta thấy rằng những điều xấu đó không phải là phổ biến trong cuộc sống. Bạn phải diễn sao cho người ta xem rồi không thấy cuộc sống bi quan mà phải cảm thấy yêu cuộc sống hơn. Đó là sứ mạng của nghệ sĩ”.

Vua hài đất Việt sẽ phát sóng lúc 16 giờ chiều Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3 và nhiều kênh truyền hình khác. Dự kiến số đầu tiên sẽ phát sóng vào ngày 18-9.

Thí sinh này phản pháo rằng mình đã tự kiểm duyệt kịch bản bằng cách đo phản ứng khán giả ở những quán bar và khẳng định sẽ luôn đi theo con đường hài bằng những bài diễn độc thoại. Song cuối cùng, thí sinh này cũng xuôi với ý kiến của giám khảo Minh Nhí: “Khi mình đi tấu hài ở quán bar thì khác. Thế nhưng nếu là người của công chúng với danh hiệu “vua hài” thì phải có trách nhiệm với xã hội, phải hướng khán giả đến điều tích cực... Phong cách của mình thì vẫn giữ nhưng đã là nghệ sĩ - vua hài thì khả năng phải toàn diện. Trong nghệ thuật hài, quan trọng nhất vẫn là lời ăn tiếng nói. Cần nói sao cho người ta cười nhưng tiếng cười ấy phải sạch sẽ, không được tự nhiên chủ nghĩa”…

Cứ thế, ban giám khảo liên tục gây chiến với các thí sinh triển vọng một cách tích cực để tìm ra những thí sinh có bản lĩnh nhất. Vòng loại vừa kết thúc, hy vọng những thí sinh đã qua được vòng sàng lọc ban đầu tiếp tục đem đến cho khán giả những tràng cười thú vị từ duyên hài bản thân.

Tôi quá bất ngờ với cuộc thi này vì thành phần thí sinh đa dạng. Tôi đặc biệt ấn tượng với một bác sĩ - chủ tịch hội đồng quản trị một bệnh viện đi thi vì muốn khẳng định rằng ngành y không thiếu nụ cười như báo chí đang lên án. Có những anh bộ đội biên phòng, công chức… cũng tham gia cuộc thi. Nhiều thí sinh khăn gói từ tỉnh xa lên thi với tất cả sự nồng nhiệt, hăm hở khiến tôi và ban tổ chức rất cảm động…

Vua hài đất Việt: Sôi động ngay từ đầu ảnh 2

Các thí sinh có mặt từ 7 giờ sáng và kiên nhẫn chờ đến lượt thi.Ảnh: HÒA BÌNH

Tuy nhiên, rất khó để tìm được một nhân tố có khả năng vượt trội, đặc biệt như cái tên Vua hài đất Việt. Thế nên cuộc thi sẽ chỉ là một sân chơi hào hứng cho những người không chuyên để tìm ra những nhân tố có khả năng nổi trội về hài. Với tôi, cuộc thi là lăng kính, là tiếng nói mạnh nhất để các nhà quản lý nhìn rõ hơn về hài, hiểu người dân nghĩ thế nào là hài”.

Nghệ sĩ HỒNG VÂN, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM
- thành viên ban giám khảo

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm