'Vua giải trí' Hoài Linh

Trước đây, Hoài Linh làm nghề khá điềm tĩnh. Ít ra, anh cũng chỉ diễn hài, đóng phim - chủ yếu phim Tết. Thời gian này, anh lại vội vã đi làm giám khảo, làm MC, làm nhiều thứ. Cách đây vài năm, khi Hoài Linh bắt đầu ngồi ghế giám khảo chương trình Gương mặt thân quen, có người đã cảnh báo: “Hoài Linh sẽ lần lượt ngồi ghế giám khảo ở tất cả chương trình. Thậm chí, anh ấy còn làm MC cũng không chừng”. Quả là đúng thật!

Quyền lực trong showbiz

Từ giám khảo chương trình Gương mặt thân quen 2 mùa liên tiếp, Hoài Linh tiến thẳng tới chiếc “ghế nóng” của chương trình Thử thách cùng bước nhảy và Tìm kiếm tài năng Việt. Từ MC chương trình Tôi là người chiến thắng, anh nghiễm nhiên “hốt” luôn MC chương trình Người đi xuyên tường.

Nghệ sĩ Hoài Linh
Nghệ sĩ Hoài Linh

Hoài Linh làm ào ào, vù vù như gió, như bão. Làm giám khảo còn đơn giản chứ MC đâu phải chuyện đùa! Nghe tin, ai cũng tưởng chuyện giỡn chơi, vậy mà “chuyện giỡn như thiệt”. Anh làm nhiều người choáng váng, hồi hộp. Anh không thuộc và nhớ hết kịch bản, có lúc nói lắp bắp, có lúc... chết trân trên sân khấu.

“Dẫn trực tiếp áp lực lắm! Ban đầu tôi cứ quýnh quáng, muốn nghẹt thở đó chứ!” - Hoài Linh thú thật. May mắn là anh dẫn dắt nhờ bản năng và vô cùng nhạy bén. Khi quên, anh xin phép khán giả “cầm giấy” đọc...ngon lành. Khi đọc không được tên ca khúc tiếng Anh, anh “hồn nhiên” nhờ người hát... đọc giùm.

Hoài Linh là một MC không phải bẩm sinh. Anh không có cái miệng hoạt náo của Thanh Bạch, không có sự lém lỉnh của Trấn Thành, càng không có vẻ đẹp hay sự lịch lãm của Bình Minh, Phan Anh. Hoài Linh ăn nói không khéo, nhân dáng lại không đẹp. Anh từng thảng thốt: “Làm MC ư? Phấn đấu cả đời, tôi cũng không có hân hạnh ấy”. Thế thì cái gì đã khiến Hoài Linh trở thành một MC, lại gần như có giá hiện nay?

Cũng như khi diễn hài, Hoài Linh nói một câu nghiêm túc mà nghe vẫn hài hước. Lâu lâu, anh lại chen vào một câu Quảng Nam, Huế, Bình Định... rặt hay ngẫu hứng một động tác biểu diễn hình thể gây cười. Về sự duyên dáng, đa dạng khi cầm micro với tài ca hát, nhảy nhót trên sân khấu, Hoài Linh ăn đứt nhiều người. Bởi vậy, khi so sánh anh với các MC khác, chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”.

Hoài Linh hoàn thành công việc MC không phải tệ, không phải tạm được, càng không phải xuất sắc mà là “không bình thường”. Khán giả lại thích cái “không bình thường” đó! Có lẽ vì trót yêu hình tượng của Hoài Linh nên anh làm gì họ cũng yêu, như kiểu “yêu nhau yêu cả đường đi” chăng? Nghệ sĩ Việt Hương nhận xét: “Nghệ sĩ Hoài Linh làm MC, chứ không phải MC Hoài Linh làm MC. MC là sở đoản của anh ấy. Anh ấy là người có tài thật sự”.

Từ “át chủ bài” trên sân khấu kịch đến phim, giờ Hoài Linh là “át chủ bài” trong các chương trình giải trí trên truyền hình. Có Hoài Linh ắt thắng! Có thể không quá lời khi khẳng định rằng ở đâu có anh xuất hiện, dù ít hay nhiều âm thanh, ánh sáng, màu sắc, Hoài Linh cũng cuốn hút, làm lu mờ tất cả. Phim Tết có Hoài Linh là nhà sản xuất cầm chắc phần thắng. Nhiều người bảo hình như anh có “nội công thâm hậu”. Hoài Linh không nói về tài năng của mình. Đúng! Tài năng cũng như cái đẹp, không cần lời nói, chỉ cần hiện ra. Giới showbiz tôn anh là vua.

Vắt kiệt sức cho tâm niệm lớn

Từ ngày cắt tóc ngắn, Hoài Linh được khen trẻ ra. Nhưng lần chúng tôi gặp gần đây nhất trong hậu trường một chương trình anh làm MC, Hoài Linh đang già đi. Anh xanh xao như tàu lá chuối, mắt thâm quầng vì thiếu ngủ lại mắc bệnh đau bao tử nặng. Một khán giả trẻ lo lắng: “Không có sức khỏe thì sao chú làm việc được mà không chịu ăn uống? Suốt ngày chú la con không lo ngủ sớm để giữ sức khỏe đi học, giờ chú lại không giữ sức khỏe là sao? Chú làm ơn ăn uống vào, kẻo không thì người lại càng ròm, càng gầy như cây que ấy”.

Hoài Linh được nhiều người thương nhưng cũng bị không ít người giận. Từ ngày anh chạy sô một cách dữ dội, đã có nhiều lời ra tiếng vào không hay. Tất nhiên, anh không làm giám khảo, không làm MC cũng không đói, tên tuổi cũng không chìm. Trong khi đó, anh lại “chết” vì bị ném đá nhiều ở các vai trò này, kiểu:  “Anh đi làm như vậy là tự nhiên hay có “âm mưu” gì?”.

Đúng là Hoài Linh đang có “âm mưu” thật!  “Tôi đang dồn hết tâm sức để thực hiện một dự định lớn là xây một ngôi đền Tổ của ngành sân khấu. Đó là nơi thờ phượng, là nơi anh em nghệ sĩ có thể tìm về bày tỏ sự kính trọng với tổ nghiệp và cũng là nơi tôi trút hết tâm sự của mình. Tôi tin vào tâm linh, tôi được tổ nghiệp đãi mới có được ngày hôm nay nên muốn làm một việc có ý nghĩa”. Nghệ sĩ Việt Hương cho biết: “Anh ấy ấp ủ dự định này suốt 16 năm nay. Số tiền xây đền Tổ không hề nhỏ nên anh ấy phải chạy sô để kiếm tiền. Thấy Hoài Linh quần quật như vậy, tôi cũng khuyên anh ấy giữ sức khỏe, có cần gì thì cứ nói, anh em sẽ hỗ trợ hết mình”.

Sống chẳng phật lòng ai

Với nhiều khán giả, Hoài Linh không chỉ là một danh hài mà còn cả một vùng ký ức. Nhiều vai diễn quá lâu, anh thậm chí chẳng còn nhớ tên nhưng khán giả vẫn nhớ như in hình ảnh Hoài Linh thời còn ốm tỏng teo như con nhái. Họ yêu mến anh từ tiểu phẩm hài, ca nhạc trong tivi ra đến ngoài đời. Nhiều lần Hoài Linh về quê Quảng Nam diễn hài, bà con cả huyện kéo nhau đi xem. Có lúc anh ở lại quê, ghé nhà người dân chơi khiến họ sướng run cả người. Mấy năm sau đó, có người còn nhắc để khoe: “Hồi trước Hoài Linh từng ngồi trên cái ghế này ăn cơm, trò chuyện với gia đình chúng tôi”. Nhiều người chỉ mở toàn đĩa hài của anh. Thế mới biết họ khoái anh cỡ nào. Với tài năng và sự thân thiện của Hoài Linh thì anh nhận được sự hâm mộ như vậy cũng đáng.

Đồng nghiệp của Hoài Linh khẳng định chưa thấy ai ghét anh, cũng chưa thấy anh ghét ai bao giờ. Ai cư xử cạn tàu ráo máng, ganh ghét đố kỵ hay kiểu như “bên ngoài thơn thớt nói cười...” mặc kệ, riêng Hoài Linh sống chẳng phật lòng ai. Trường Giang bảo không tìm ra lý do gì để giận, để ghét Hoài Linh. Anh là người chơi được nhưng không chỉ “chơi được với riêng ai” mà là với tất tần tật. Có thể gọi đó là “tứ hải giai huynh đệ”. Cơ bản, Hoài Linh không nhìn đời cay nghiệt, mỉa mai. Mọi thứ với anh đơn giản như chính con người anh.

“Anh ấy chẳng câu nệ chuyện chi, tỏ bày cảm xúc rất thật lòng, ăn nói chân thật, không bao giờ mồm mép, hoa mỹ để lấy lòng, cũng chẳng ham mấy chuyện nói xấu người khác” - Việt Hương cho biết. Hoài Linh thổ lộ: “Tôi chỉ sống thật với con người mình, không có gì là giấu giếm. Tôi chân thật từ đầu nên tôi sẽ chân thật mãi về sau”.

Sống bình dị

Nhiều người quen biết Hoài Linh từ thuở hàn vi cho đến khi nổi tiếng như cồn đều biết anh sống bình dân, không giữ hình ảnh ngôi sao. Anh giàu có bậc nhất nhì showbiz ai cũng biết nhưng có bao giờ thấy anh diện đồ sang trọng, đeo nhẫn kim cương, đi xế hộp tiền tỉ... bao giờ. Nếu có chăng thì cũng vô cùng kín đáo, kiểu như đi xe hơi mà không ai thấy, ở nhà triệu đô cũng chẳng ai hay.

“Nhà triệu đô cũng để che nắng che mưa, nhà triệu đồng cũng che mưa che nắng. Miễn sao có chỗ che nắng, che mưa là tốt rồi. Còn ăn thì để sống, chứ đâu phải sống để ăn. Ăn mà tinh thần thoải mái thì món gì chả ngon, cần gì cao lương mỹ vị” - anh hài hước.  Nổi tiếng một cách dửng dưng, giàu có một cách lặng lẽ, hưởng thụ một cách âm thầm, thân thiện một cách lạ lùng là những gì có thể khái quát về Hoài Linh.

Trên anh có Tổ nghiệp, dưới anh có khán giả, bên trái có đồng nghiệp, bên phải có con nuôi... Việt Hương nói rằng Hoài Linh luôn chu đáo, lo lắng tất cả mối quan hệ xung quanh mình. “Anh ấy sống có trước có sau, rất coi trọng tình nghĩa. Có những chương trình có thể lấy thù lao hàng trăm triệu đồng nhưng nhiều lúc anh ấy không lấy một xu” - Việt Hương cho biết. Hoài Linh coi đó là “trả nợ” nhân gian. “Mình sống trên đời này đã được quá nhiều rồi nên phải biết chia sẻ cho người khác. Khư khư giữ lại cho mình làm gì khi đó là tình cảm, là tấm lòng” - anh trải lòng. 

Hoài Linh cho biết anh đang dồn hết tâm lực để thực hiện một việc làm có ý nghĩa với tổ nghiệp là xây một ngôi đền tổ của ngành sân khấu.

9 Giải Mai Vàng

Hoài Linh đang là nghệ sĩ giữ kỷ lục nhận được nhiều Giải Mai Vàng nhất đến thời điểm này, với 9 giải trong 8 mùa. Mùa giải đáng nhớ nhất là vào năm 2011, khi anh nhận được cú đúp ở cả 2 lĩnh vực là Diễn viên hài và Nam diễn viên kịch nói được yêu thích nhất. “Chưa năm nào tôi hạnh phúc vỡ òa khi được xướng tên 2 lần như năm đó. Tôi bất ngờ vì tình cảm khán giả dành cho mình quá lớn như vậy” - anh tâm sự.

Hoài Linh cho biết ông Tư trong vở Dạ cổ hoài lang là vai diễn làm anh hao tổn nhiều năng lượng nhất, lo lắng nhất và cũng bất ngờ nhất khi nhận được Giải Mai Vàng. “Vai này, anh Thành Lộc đã diễn hàng trăm suất tại Sân khấu Kịch 5B. Khi anh về Sân khấu IDECAF, tôi may mắn được diễn lại vai đó. Ông Tư là vai bi, không phải sở trường của tôi nên những ngày trên sàn tập, tôi vô cùng vất vả, lo lắng. Nếu anh Thành Lộc giảm thị lực, khản giọng thì tôi cũng khóc hết nước mắt. Năm đó, chính Thành Lộc lại là người công bố và trao giải này cho tôi nữa. Khoảnh khắc đó tôi không thể nào quên” - Hoài Linh nhớ lại.

Theo MINH NGA (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm