Vở Tiên Nga của Thành Lộc gây xúc động mạnh

Sáng 19-4, hàng trăm khán giả là các văn nghệ sĩ tên tuổi của nhiều loại hình nghệ thuật đã ngồi lặng đi trong khán phòng Nhà hát TP.HCM khi theo dõi trích đoạn vở nhạc kịch Tiên Nga lộng lẫy, sang trọng đang diễn ra để chào mừng buổi trao giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM năm năm lần thứ hai.

Khi vở kết thúc, những tràng pháo tay đã vang lên vang dội hơn bất cứ tiết mục trình diễn nào tại buổi lễ bởi sự xúc động từ trích đoạn này đã đẩy cảm xúc trong lòng khán giả dâng cao. Bởi trích đoạn diễn tả một trường đoạn của vở Tiên Nga với sáng tạo độc đáo: nhân vật cụ Nguyễn Đình Chiểu đã trăn trở, thổn thức, đau thương, căm hận ra sao khi sáng tác ra nhân vật Kim Liên trong vở Kiều Nguyệt Nga của mình. Ở đây, Kim Liên không còn là một người hầu mờ nhạt thay nàng Nguyệt Nga cống Hồ như trong nguyên tác của cụ Đồ Chiểu. Kim Liên ở Tiên Nga đã trở thành một thiếu nữ tràn đầy lòng yêu nước, căm thù giặc sục sôi đã cướp nước, lấn chiếm biển Đông quê hương. Nhân vật này đã hành thích vua Phiên để bảo vệ đất nước bất kể thân xác nàng bị băm vằm trăm ngàn mảnh thả xuống biển Đông. Dẫu vậy lòng nàng không chút đau thương khuất phục, nàng nguyện xác thân mình, anh linh mình theo biển Đông trở về cố quốc, nguyện mãi bảo vệ quê hương.

Nghệ sĩ Thành Lộc và nghệ sĩ Trinh Trinh trong trích đoạn nhạc kịch Tiên Nga  trình diễn vào sáng 19-4. Ảnh: H.BÌNH

Trong vai cụ Đồ Chiểu, nghệ sĩ Thành Lộc xuất thần trên sân khấu trong từng động tác, vẻ mặt, lời nói, vũ đạo tràn ngập nhiệt huyết. Anh dốc hết sức mà diễn bừng bừng khiến khán giả xúc động mạnh theo cảm xúc nhân vật.

Bên cạnh Thành Lộc, Trinh Trinh cũng tròn đầy cảm xúc cho vai Kim Liên lẫm liệt trước giặc, xả thân vì nước. Thêm sân khấu hoành tráng, lung linh, dàn nhạc sống sang trọng, đẳng cấp khiến trích đoạn Tiên Nga càng thêm chinh phục người xem.

Từ một vở diễn kịch thơ, có nội dung chính luận về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc chứ không thuần túy là câu chuyện tình Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga, những tưởng khó bán vé, sẽ chịu lỗ, Tiên Nga trở thành vở diễn ăn khách, khó mua vé. Khán giả nước ngoài về, từ tỉnh lên và cả khán giả tại TP.HCM đều canh những đợt công diễn của Tiên Nga mà đặt mua vé. Ra mắt từ tháng 12-2017 đến nay, Tiên Nga đã kéo dài các suất diễn của mình đến đợt công diễn thứ tư vào tháng 4 này.

Tiên Nga đem lại sự tâm phục khẩu phục ở giới nghệ sĩ và làm nức lòng khán giả khi được trao giải nhất lĩnh vực sân khấu ở giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM năm năm lần thứ hai.

Càng tin tưởng vào con đường mình đã chọn

Đây không phải là thành quả của riêng tôi mà là sự lao động của một tập thể cả trăm con người. Với sự ủng hộ của khán giả, với giải thưởng này dành cho Tiên Nga, chúng tôi không còn thấy mình lạc lõng mà cảm thấy tin tưởng vào việc đã chọn con đường vì nghệ thuật, vì tinh thần công dân của người nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Thành Lộc 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm