Võ Hạ Trâm đăng quang Ngôi sao!

Ngay sau phút đăng quang, các thí sinh đã dành cho Pháp Luật TP.HCM một cuộc trao đổi ngắn.

Võ Hạ Trâm (17 tuổi, TP.HCM): “Đến giờ vẫn không nghĩ sẽ đoạt giải...”

Trước khi đến với cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007, Hạ Trâm đã có một số “vốn” giải thưởng kha khá: Giải nhất cuộc thi Tiếng hát măng non 2003, giải nhất Gala Tuổi đời mênh mông 2006, chung kết 10 người cuộc thi Việt Nam Idol 2007.

. Sinh ra và lớn lên ở thành phố, nhiều người ngạc nhiên với tuổi 17, sao Trâm lại hát rất truyền cảm bài hát Quê nhà của Trần Tiến...?

+ Khi hát bài nào em cũng tập trung vào ca từ. Ai cũng có một người mẹ và cũng có khi phải xa mẹ, ai cũng có một làng quê và có lúc xa quê, ai cũng có những mối tình và kỷ niệm một thời... Trong bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến có đủ những hình ảnh thân thuộc ấy. Dù không lớn lên từ làng quê nhưng em rất xúc động khi nghe lời bài hát. Em nghĩ đến những người sống lang thang, không có gia đình, xa quê hương.

Ở đêm chung kết 17-11, khi hát ca khúc này, em đã được nhiều khán giả động viên và bình chọn nên em quyết định hát lại đêm qua để tặng khán giả chứ không nghĩ là thi.

. Xem Trâm thi, có khán giả nhận xét bạn có vẻ bắt chước một ca sĩ nào đó...?

+ (Cười) Em cũng có nghe khán giả nói em hơi bắt chước, giống ca sĩ Hồng Nhung vì có khuôn mặt hao hao chị ấy. Thực ra thần tượng của em là ca sĩ Thu Minh. em rất thích giọng hát và cả sự nỗ lực của bản thân chị ấy trong âm nhạc. Cũng bước ra từ cuộc thi tiếng hát truyền hình cách đây 10 năm mà giờ đã có chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả. Ngay từ khi chưa bước vào chung kết em đã nghĩ suốt đời mình sẽ dành hết tâm huyết, trái tim cho âm nhạc và khán giả. Em nghĩ với bốn đêm thi chung kết vừa qua, khán giả bình chọn cho mình là phần thưởng cao quý nhất.

Việc nhận xét thế nào là quyền khán giả. Em cũng rất ấn tượng vì cách nhận xét dí dỏm của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. chú nói em làm chú nhớ tới bài thơ Mi nhon-eo thon của ai đó. đến giờ em vẫn còn buồn cười.

. Trong hai thí sinh cùng thi tối qua với Trâm, ai là đối thủ “đáng gờm” nhất?

+ Thực sự thì em không coi ai là đối thủ cả, mỗi người đều có thế mạnh riêng. Đối thủ lớn nhất của em là chính mình. Nếu phải chọn thì em đánh giá cao phần thi của chị Thu Hường. Giọng chị ấy tốt và có phong cách biểu diễn ấn tượng. Đến giờ em vẫn không nghĩ mình sẽ đoạt giải.

. Trâm sẽ theo con đường ca hát chuyên nghiệp sau khi đăng quang hay...?

+ Em sẽ tiếp tục học lên cao đẳng rồi đại học thanh nhạc ở Nhạc viện (Hạ Trâm hiện là sinh viên năm thứ hai hệ trung cấp Nhạc viện TP.HCM). Ước mơ của em không chỉ là được làm ca sĩ chuyên nghiệp mà còn mong muốn sẽ trở thành một giảng viên thanh nhạc.

Trần Thị Thu Hường (19 tuổi, Bắc Giang): “Khi hát, nghĩ về mẹ...”

. Trong cuộc thi năm nay, bạn chọn đến sáu ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Hai bài trong đêm chung kết tối qua (Nắng lên, Anh) cũng là của Lê Minh Sơn. Vì ngẫu nhiên hay có lý do nào khác?

+ Em sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang nên những làn điệu dân ca ảnh hưởng đến em rất nhiều. Khi còn nhỏ em hay về quê ở Bắc Ninh để đi hội Lim lắm. Những ca khúc của Lê Minh Sơn hầu hết thuộc dòng nhạc dân gian đương đại và em thấy nó rất hợp với mình. Hai ca khúc Nắng lên và Anh em mới tập được hai ngày thôi.

. Khi hát ca khúc Ru mẹ, khán giả thấy bạn khóc, vì sao vậy?

+ Mẹ em đã sang làm việc và sinh sống ở Đài Loan từ lâu. Từ nhỏ chị em em phải sống xa mẹ, có ba bố con sống với nhau nên rất buồn. Khi hát bài Ru mẹ, em đã nghĩ về mẹ nhiều lắm. Em thương mẹ phải sống xa nhà, chị em em và bố đều thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ. Ngay cả những đêm thi mẹ cũng không thể theo dõi để chia sẻ mà chỉ là những cuộc điện thoại động viên. Khi hát bất cứ bài nào, em luôn chú ý đến nội dung và luôn nghĩ về mẹ.

. Dự định của Hương sau cuộc thi là gì?

+ Em chưa có dự định gì xa hơn. Trước mắt sẽ học xong trung cấp thanh nhạc, sau đó học tiếp lên cao đẳng. Tham gia cuộc thi này, thật lòng em không ngờ mình lọt vào đến vòng chung kết vì kết quả cuộc thi do sự bình chọn của khán giả. Mà khán giả xem chương trình này hầu hết là ở TP.HCM, trong khi em là thí sinh khu vực Hà Nội nên cũng hơi lo. Nói vậy chứ vô thi rồi em rất tập trung vào bài hát nên cũng không thấy... run lắm. (Cười)

Nguyễn Đức Quang (24 tuổi, Bình Phước): “Nhận xét thẳng thắn giúp tôi rất nhiều...”

. Nhiều người nhận xét Quang có nhược điểm so với các thí sinh khác là không “sáng” sân khấu lắm, biểu diễn có vẻ hơi quê...

+ (Cười) Chắc tại tôi xuất thân từ nông dân. Ba mẹ làm nông, nuôi hai anh em tôi ăn học từ tiền trồng cà phê, điều và khoai mì. Gọi là lấy ngắn nuôi dài vì nhà chỉ có 2 ha để chăn nuôi thôi. Thấy ba mẹ vất vả nên tôi quyết tâm lên thành phố tự lo cuộc sống và theo con đường ca hát.

. Từng tham gia Sao mai 2007, Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2006 và đều chọn dòng nhạc dân gian, vì sao đêm chung kết xếp hạng cuộc thi này, Quang lại “chuyển tông” sang nhạc nhẹ?

+ Tôi muốn thử sức. Với lại qua cuộc thi này, nếu phải hát đến 20 bài ở cùng dòng nhạc, khán giả sẽ chán nên tôi quyết định tự làm mới mình. Tôi rất thích Đá trông chồng, Mái đình làng biển... nhưng muốn thử sức với Tình yêu đam mê (Quý Luân) và Mùa thu tình yêu (Nguyễn Minh Sơn) ở thể loại pop-ballad và dance. Thể loại này cũng rất hợp với tôi.

. Trong các nhận xét của giám khảo, Quang ấn tượng nhất nhận xét nào?

+ Tôi thích cách nói thẳng thắn của chị Hồ Quỳnh Hương đêm chung kết 24-11. Trước đó, nhạc sĩ Hồ Đức Bình cũng rất thẳng thắn góp ý về cách hát, cách tôi chọn trang phục cần phải nam tính hơn cho dù có thể hiện những bài hát dân gian. Những nhận xét thẳng thắn đó giúp tôi hoàn thiện mình rất nhiều.

. Sau cuộc thi, Quang sẽ làm gì?

+ Tôi đã tốt nghiệp Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật nhưng là khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật nên không học nhiều về thanh nhạc. Do đó, sau cuộc thi tôi sẽ tìm thầy ở Nhạc viện giúp về thanh nhạc. Dự định kế đó sẽ là ra một album.

. Xin cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện này!

Hạ Trâm ủng hộ miền Trung 20 triệu đồng

- Ngoài danh hiệu Giải Nhất (30 triệu đồng), Hạ Trâm còn đoạt giải Thí sinh nhỏ tuổi nhất (năm triệu đồng)

- Thí sinh Thu Hường đoạt giải Nhì (20 triệu đồng) và Giải hát nhạc mang âm hưởng dân gian hay nhất (năm triệu đồng).

- Thí sinh Đức Quang đoạt giải Ba (15 triệu đồng).

- Ba thí sinh còn được nhận học bổng 27 triệu đồng/người.

- Trong đêm đăng quang tối qua, Hạ Trâm đã trích tặng 20 triệu đồng cho đồng bào miền Trung.

THANH HẢI thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm