Vĩnh biệt 'trung úy Phương' của phim Nổi gió

Rạng sáng 29-9, NSND Thế Anh đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 81 để lại sự thương tiếc cho đồng nghiệp và người hâm mộ.

Theo người nhà, suốt bốn tháng qua nghệ sĩ Thế Anh đã phải nhập viện vì căn bệnh nhồi máu cơ tim và cuối cùng ông đã không qua khỏi. Tang lễ của ông dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà tang lễ TP.HCM trên đường Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM, từ ngày 1 đến 3-10.

Thế Anh trong vai trung úy Phương

NSND Thế Anh sinh năm 1938 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu đầu tiên của Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Thời trẻ, ông rất nổi tiếng với vai trung úy Phương trong phim Nổi gió và vai Ba Duy trong Mối tình đầu với vẻ ngoài hòa hoa, đa tình mà nét diễn sắc sảo, đọng lại trong trí nhớ đồng nghiệp từng ánh mắt vẻ mặt dữ dội, tâm lý giằng xé.

Đáng nói là Thế Anh vào vai trung úy Phương - một sĩ quan Việt Nam Cộng hòa một cách cá tính trong khi ông là một người bên kia chiến tuyến, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội.

Vai Duy trong mối tình đầu lại là một thanh niên Sài Gòn sống đời giang hồ bạt mạng. Để vào vai Duy, Thế Anh đã phải vào Sài Gòn lăn lộn thực tế để vào vai. Đó cũng là nét tính cách được đồng nghiệp kính trọng nới Thế Anh: hết lòng vì vai diễn, vì nghề nghiệp.

Thế Anh có những vai diễn đáng nhớ trong các phim như: Dư  trong Đường về quê mẹ, sĩ quan tên lửa trong Em bé Hà Nội, thiếu tá Vĩnh Quán trong Tự thú trước bình minh, chúa Trịnh Sâm trong Đêm hội Long Trì, đại tá Võ trong Chiến trường chia nửa vầng trăng, ông chủ rạp trong Gánh xiếc rong, ông Cọp trong Điện Biên Phủ, Quang Trung - Nguyễn Huệ trong Thăng Long đệ nhất kiếm, vua Mèo trong Lưu lạc...

Thập niên 2000 ông tham gia một số phim truyền hình thị trường như: Dốc tình, Giao thời, Hoa dã quỳ, Tiếng cuốc đêm khuya, Xin lỗi tình yêu…

Thời trẻ, trừ những khi đóng phim, ông là nghệ sĩ thuộc Đoàn kịch nói Trung ương - nay là Nhà hát Kịch Việt Nam, và là một nghệ sĩ giỏi với nhiều vai diễn lớn trong các vở như:  tên gián điệp Đức lịch lãm Stavinsky trong Nila - Cô bé đánh trống trận, bác sĩ Hải trong Đôi mắt, chàng thủy thủ Rubakov trong Chuông đồng hồ điện Kremlin, cố vấn Mỹ trong Anh Trỗi, sĩ quan tình báo trong Hoa anh túc và những vai khác trong Âm mưu và tình yêu, Khúc thứ ba bi tráng, Vụ án Eroxtrat, Đại đội trưởng của tôi, Othello, Bài ca Điện Biên, Người cha thô bạo, Hòn đảo thần Vệ Nữ...

Những năm đầu sau 1975, sau khi vào Sài Gòn đóng phim mối tình đầu, nghệ sĩ Thế Anh đưa cả gia đình vào đây sinh sống. Ông nói lúc sinh thời: Chính đất và người Sài Gòn đã giúp tôi hoàn thành vai diễn. Những ngày làm phim tôi đã được sống trong sự tin yêu, đùm bọc của người dân nơi đây và tôi thích tính cách hồn nhiên khoáng đạt ở mảnh đất phương Nam này”.

Được biết, nghệ sĩ Thế Anh được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 1984 và danh hiệu nghệ sĩ nhân dân năm 2001. Năm 2014 nghệ sĩ Thế Anh được trao giải Cánh diều vàng - thành tựu trọn đời. Bộ phim Nổi gió ông đóng từng được trao giải Bông sen vàng. Vai Duy trong mối tình đầu của ông cũng nhận giải Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm