Vĩnh biệt nhạc sỹ của ca khúc "Rửa mặt như mèo"

Vào lúc 2h30 sáng ngày 1-5-2015, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích - tác giả của hàng loạt ca khúc quen thuộc với bao thế hệ người yêu nhạc Việt Nam như Đưa cơm cho mẹ đi cày, Rửa mặt như mèo, Bay trong đêm pháo hoa,....đã trút hơi thở cuối cùng, sau một thời gian dài lâm trọng bệnh. Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích hưởng thọ 75 tuổi.

Hàn Ngọc Bích, đưa cơm cho mẹ đi cày, vĩnh biệt

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sinh ngày 18-11-1940, quê ở Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 1962 và được cử về giảng dạy ở Hà Tây. 11 năm sau ông về công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, với cương vị là Ủy viên Thư ký Hội đồng Âm nhạc của Bộ.

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sáng tác nhiều ca khúc cho thiếu nhi và góp phần soạn thảo nhiều sách hướng dẫn và giảng dạy môn hát nhạc cho học sinh tiểu học. Ông là 1 trong 2 tác giả cuốn Sách giáo viên Hát Nhạc.

Hàn Ngọc Bích, đưa cơm cho mẹ đi cày, vĩnh biệt

Sự ra đi của ông để lại nhiều nuối tiếc cho người yêu nhạc Việt Nam.

Là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội, ông luôn được đồng nghiệp quý mến vì tính tình hiền lành nhưng bộc trực. Trong số hơn 1.000 hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thầy giáo - nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích là một trong những nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hát cho trẻ em, với 40 ca khúc. 1/3 trong số tác phẩm này được trẻ em và người lớn yêu thích và hát thuộc lòng như: "Đưa cơm cho mẹ đi cày", "Rửa mặt như mèo", "Tiếng chim trong vườn Bác", "Bay trong đêm pháo hoa"…. Trong đó, ca khúc "Em bay trong đêm pháo hoa" được nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích viết đúng vào dịp này 40 năm về trước, khi đất nước được hoàn toàn thống nhất.

Mới đây, trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 5, ca sĩ Mỹ Linh cùng con gái đã cùng thể hiện lại ca khúc "Đưa cơm cho mẹ đi cày" đầy ấn tượng và xúc động.

TheoThành Phạm(Dân Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm