Vĩnh biệt người nghệ sĩ lớn của ca kịch Huế

NSƯT Mộng Điệp sinh ra ở làng Trần Hà, xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế trong một gia đình có truyền thống hát tuồng. 12 tuổi bà bắt đầu hóa thân vào các vai diễn Tống Địch Thanh, Lưu Thiên Tích, Lý Thiên Luân, Đổng Lang… biểu diễn ở sân đình, góc chợ.

NSƯT Mộng Điệp trong chương trình tôn vinh nghệ nhân, nghệ sĩ ca Huế vào đêm 15-4 vừa qua - Ảnh: THÁI LỘC 

Năm 16 tuổi, bà đã trở thành một diễn viên tuồng đầy năng khiếu. Năm 19 tuổi, bà vào thử vai ở gánh hát kịch Kim Sanh, tại đây bà tiếp tục phát huy năng khiếu của mình trong lĩnh vực sân khấu mới: ca kịch Huế. Cũng từ đây nghệ danh Mộng Điệp đã đi vào lòng công chúng. 

Trong những năm của thập niên 1940, nghệ sĩ Mộng Điệp đã đi biểu diễn khắp ba miền và qua tận Lào. Bà cũng từng biểu trong Đại Nội Huế vào dịp lễ tứ tuần của Đoan Huy Hoàng Thái hậu (mẹ vua Bảo Đại). Trong những năm chiến tranh, nghệ sĩ Mộng Điệp đã vinh dự ba lần biểu diễn cho Bác Hồ xem những vở diễn điển hình của ca kịch Huế.

Sau ngày đất nước thống nhất, nghệ sĩ Mộng Điệp tiếp tục biểu diễn và tham gia giảng dạy bộ môn sân khấu ca kịch Huế và làm phó đoàn ca kịch Huế. Năm 1984, bà là nghệ sĩ đầu tiên ở Thừa Thiên - Huế được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.

Theo TRỌNG BÌNH-TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm