Victor Vũ mừng cha vợ ra mắt truyện lịch sử

Ngày 18-4, nhà giáo dạy sử-tác giả Hồng Thái, cha của hoa khôi-diễn viên Đinh Ngọc Diệp, vừa ra mắt bộ truyện lịch sử bốn tập mang tên Thiệu Bảo bình Nguyên do NXB Trẻ ấn hành. Buổi ra mắt sách có sự tham gia của nhiều tiến sĩ và các nhà giáo dạy sử như TS Huỳnh Đức Thiện, TS Ngô Nhân Tuệ…

Từ trái qua: Victor Vũ, Đinh Ngọc Diệp, tác giả Hồng Thái, ông Nguyễn Minh Nhựt, TS Huỳnh Đức Thiện trong buổi ra mắt sách Thiệu Bảo bình Nguyên.

Bộ sách viết về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ hai vào thời Trần, ở thời Thiệu Bảo. Bộ sách chia làm bốn tập: Điệp vụ thám báo, Trước cơn giông tố, Sơn hà rực lửa Khúc tráng ca mùa hạ.

Tác giả Hồng Thái cho biết ông đã tìm đọc rất nhiều tư liệu sử thời Trần trong và ngoài nước để viết bộ truyện này. Ông đã mày mò, tự tìm lối đi riêng, đôi khi chỉ dựa vào một câu duy nhất trong chính sử để viết. Như tập Điệp vụ thám báo, chính sử chỉ ghi một dòng duy nhất: “Vào năm đấy cử Đào Thế Quang sang Nguyên giả làm buôn thuốc để dò la”.

Tác giả nói ông đã gặp khó khăn khi diễn tả đời sống, lối sinh hoạt, vũ khí thời Trần. Bởi sử chỉ đề cập vua quan, không nói gì về đời sống của người dân khi ấy. Ông đã rất trăn trở để tìm một cách viết thích hợp. Tác giả chia sẻ ông viết về một cuộc chiến của một dân tộc chống lại một đạo quân, trong đó mất mát lớn nhất thuộc về những người lính.

Vợ chồng Victor Vũ - Đinh Ngọc Diệp trả lời câu hỏi có làm phim về bộ sách hay không.

TS sử học Huỳnh Đức Thiện đã đánh giá cao bộ truyện và sự sáng tạo của tác giả về mặt lịch sử: “Nếu học sử chỉ dựa vào chính sử thì chán lắm vì các sự kiện chỉ ghi vắn tắt, vài dòng. Nếu không có những bộ truyện như Lá cờ thêu sáu chữ vàng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng với chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam… thì làm sao chúng ta có thể yêu nhân vật này đến như vậy. Tôi tin là bộ truyện Thiệu Bảo bình Nguyên cũng sẽ làm người đọc yêu thích lịch sử, nhớ nhiều hơn về các nhân vật lịch sử”.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ cho rằng bộ truyện nhắc chúng ta nhớ lại hào khí Đông A vang dội ở thời nhà Trần. Hào khí này sẽ hun đúc tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở giới trẻ, ở người Việt hiện nay khi chúng ta vẫn còn phải đang tranh đấu để giành lại một phần của Tổ quốc.

Hoa khôi Đinh Ngọc Diệp kể: Trước khi lập gia đình cùng cô, Victor Vũ đã trả lời báo chí vì sao anh thích làm phim cổ trang, lịch sử. Victor cho hay hồi nhỏ ở nước ngoài, anh được cha mình cho một quyển truyện viết về danh tướng Trần Hưng Đạo, anh đã đọc nó rất say mê, rất có ấn tượng và nảy sinh mong muốn sau này về Việt Nam làm phim, nhất là phim lịch sử, phim về Trần Hưng Đạo và anh như còn nợ vị danh tướng này một bộ phim. Cha của Đinh Ngọc Diệp - tác giả Hồng Thái viết Thiệu Bảo bình Nguyên một phần cũng từ niềm đau đáu của con rể.

Khi được hỏi liệu có làm phim về Thiệu Bảo bình Nguyên, Victor Vũ bảo anh đang nghiên cứu quyển sách để tìm cách làm, nếu có đủ sự hỗ trợ thì anh sẽ làm phim về quyển sách này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm