Vì sao Vịnh Hạ Long liên tục "xuống" hạng?

Vinh Hạ Long
Vinh Hạ Long

Không có bầu chọn thì Vịnh Hạ Long vẫn là thắng cảnh tự nhiên, xinh đẹp, thơ mộng, kỳ ảo và rất nổi tiếng. Đến mức du khách nước ngoài từng nói rằng, đến Việt Nam mà không thăm Vịnh Hạ Long coi như lãng phí nửa cuộc hành trình. Cho đến khi tổ chức New Open World mở cuộc vận động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long nhanh chóng chiếm ngôi đầu, ý thức về niềm hãnh diện, quyền lợi vì có vịnh lại một lần nữa được nhân lên, từng có những cuộc vận động bầu chọn rộng khắp.

Nhưng trong vòng nửa năm qua, Vịnh Hạ Long từ vị trí đầu bảng đã từng bước tụt hạng. Đến 14h ngày 10/8, trên trang web chính thức của đơn vị tổ chức: www.new7wonders.com, thứ hạng của Vịnh Hạ Long chỉ xếp vị trí thứ 4 trong tổng số 77 kỳ quan đề cử.

Những người quan tâm đến cuộc tranh đua này đều cho rằng, nếu tình hình vận động bầu chọn nguyên trạng như hiện thời, chắc chắn thứ hạng của Vịnh Hạ Long sẽ còn tiếp tục... rớt.

Vì chủ quan hay tự mãn?

Còn nhớ cách đây chưa lâu, Vịnh Hạ Long từ chỗ đang chiếm ngôi đầu bỗng biến mất trong danh sách bầu chọn, kèm theo là khuyến cáo của đơn vị chịu trách nhiệm chính cuộc bầu chọn, Tổ chức New Open World: Việt Nam không tuân thủ thể thức vận động bầu chọn, xâm phạm lợi ích hợp pháp về nội dung bầu chọn...

Ngay lập tức "sự kiện" đã có những phản kháng, thái độ, dư luận khác nhau. Người thì cho rằng ta đã thiếu hiểu biết dẫn đến không tuân thủ "luật chơi", người khác lại bảo, đơn vị đứng ra vận động bầu chọn chỉ là một công ty nhỏ xíu thì không thể đại diện cho cả thế giới, bản chất của cuộc bầu chọn này chỉ xuất phát từ ý chí cá nhân chứ không phải của Unesco - LHQ.

Thứ hạng của Vịnh Hạ Long trên bảng "tổng sắp" tại trang web bầu chọn chính thức.
Thứ hạng của Vịnh Hạ Long trên bảng "tổng sắp" tại trang web bầu chọn chính thức.

Chỉ đến khi được phân tích dưới mọi góc độ mới thấy rằng, ta bước vào sân chơi hội nhập quốc tế nhưng vẫn "chơi" theo cách của mình, "sai rồi, nhận đi", lúc đó, tên tuổi của Vịnh Hạ Long lại hiện diện trên trang web chính thức, kết quả bầu chọn trước đó vẫn được bảo lưu, Hạ Long vẫn chiếm ngôi đầu.

Cần nhớ rằng, trước khi xảy ra sự kiện đáng tiếc này, khắp nơi trong cả nước đang rạo rực hưởng ứng phong trào vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Sự hăng hái, nhiệt tình dâng cao vượt khỏi biên giới địa phương.

Chỉ đến khi có sự phản kháng (số ít) theo kiểu hạ thấp uy tín của đơn vị tổ chức bầu chọn giống như "gáo nước lạnh" dội vào lòng nhiệt huyết của số đông những người yêu mến Vịnh Hạ Long, yêu đất nước này.

Kể từ đó, phong trào trở nên trầm lắng. Có thể đây là một trong những nguyên nhân thuộc cả hai khía cạnh chủ quan, tự mãn và thiếu hiểu biết đã dẫn đến việc Vịnh Hạ Long liên tục rớt hạng trong vòng 4 tháng qua.

Cần thay đổi phương thức vận động

Đặc điểm quan trọng nhất của việc bầu chọn này không phải bỏ phiếu giấy, không biểu quyết, không có hòm phiếu bắt buộc tại mỗi địa phương. Việc bầu chọn chỉ được tiến hành trên mạng Internet thông qua trang chủ của Newopenworld và một số trang địa phương được tổ chức này cho phép. Nhưng khi đã vào được đúng chỗ, người muốn bầu cần có một hoặc nhiều tài khoản thư điện tử (email).

Từ những thể thức này, Ban Vận động quốc gia hướng đến đối tượng chính là HSSV tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị liên quan, sử dụng hệ thống mạng, Internet là chủ yếu.

Một số các đơn vị tài trợ, hưởng ứng đã tự nguyện đứng ra mở các cuộc vận động, hướng dẫn bầu chọn theo hình thức lưu động nhưng cũng chỉ dừng lại ở một vài điểm tại các đô thị lớn. Hình thức bầu chọn vẫn nặng về quảng cáo, trình diễn thương hiệu của chính nhà tài trợ.

Đặc biệt khu vực nông thôn, khu vực các trường học phổ thông gần như chưa có sự đón nhận hưởng ứng bầu chọn. Thậm chí, nhiều người, nhiều nơi còn không biết bầu chọn như vậy để làm gì, quyền lợi ra sao.

Liên quan đến việc tranh chấp thứ hạng, tại cuộc họp báo của Tổng cục Du lịch cuối tháng 7 vừa qua cũng đã nêu ra những tồn tại, hạn chế khiến kết quả bầu chọn chưa cao. Bộ Văn hóa, Thể thao cho biết sẽ bàn với Quảng Ninh những phương án cụ thể để "xốc" lại việc bầu chọn.

Quan điểm của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Chiến Thắng thì cho rằng, bầu chọn như cuộc chơi, thứ hạng không quan trọng, cần thiết nhất là phải coi đây là cơ hội lớn để chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có những động thái tích cực hơn, chỉ đạo các đơn vị huy động các nguồn lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên diện rộng để bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Muốn chứng minh vẻ đẹp, sự xứng đáng của Vịnh Hạ Long một cách trực quan nhất, bằng cách đầu tư chỉnh trang, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát hành các ấn phẩm đa ngôn ngữ giới thiệu về Vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh cũng sẽ tập trung triển khai chiến lược tuyên truyền mới: Tất cả các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn sẽ làm những công việc như thành viên của Ban Vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Mục tiêu cuối cùng là vịnh này sẽ có tên trong danh sách 7 kỳ quan "đắc cử"

Lê Minh Triết (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm