Về xứ Phan ngắm hoa ban đỏ rợp trời

Nhắc đến hoa ban, người ta sẽ nghĩ ngay đến Tây Bắc khi vừa ra xuân, những cánh rừng trắng muốt và đỏ rực rỡ hoa ban. 
Tôi đã từng bắt gặp những cây ban trắng phơn phớt tím, hoa nở rực rỡ trên khắp các phố phường Hà Nội. Nhiều nhất có lẽ là đoạn đường Bắc Sơn giáp với đường Hoàng Diệu, nơi có hàng cây hoa ban chắc đã được trồng khá lâu rồi. Hoa ban ở Tây Bắc hay Hà Nội, rộ nhất khoảng tháng 3, tháng 4.

Phan Rang nơi quanh năm không thấy mùa đông, không tìm đâu ra một cây ban trắng, chỉ duy nhất một loài hoa ban đỏ. Hoa ban không rực rỡ, không chói lóa như phượng vĩ, cánh và nhụy hơi ngả tím, mà nếu nhắc đến sắc tím ta lại liên tưởng đến nét dịu dàng hiền hậu, thủy chung, màu đỏ lại nghĩ đến mùa hạ chói chang, đến sắc cờ rạo rực tháng 4, tháng 5. 

Cây hoa ban ở Phan Rang được hưởng ánh sáng mặt trời nhiều nên gần như ra hoa quanh năm, nhưng rộ và đẹp nhất là khoảng thời gian từ tháng 10 ra đến tháng 3 năm sau.

Ngắm một cánh hoa ban đỏ, chắc chắn ai cũng phải mê mẩn thật lâu, bởi cánh mịn như nhung, bởi nét cong kiêu sa mà vẫn thoáng chút bẽn lẽn, nhất là khi hoa lấp ló trong tán lá xanh non mỗi khi gió lay cành.

Những năm trước, hoa ban đỏ chủ yếu được trồng lẻ tẻ ở những con phố nhỏ ven đường Đoàn Thị Điểm, Trần Quang Diệu..., sau này trồng nhiều quanh công viên và quảng trường 16/4. Ba năm trở lại đây, kể từ khi con đường Minh Mạng từ đường 21/3 dẫn vào ga Tháp Chàm được mở, nối dài giáp với đường Phan Đăng Lưu, thì hai bên đường trồng gần như chỉ một loại hoa ban đỏ. Và cũng chỉ mới hơn ba năm, hàng cây đã bắt đầu lớn và đơm hoa khoe sắc, tạo ra một nét riêng độc đáo ở thành phố nhỏ này.

Buổi sáng sớm hay lúc chiều buông, nếu đi dạo trên con đường chỉ dài hơn 1 km này, bạn sẽ cảm thấy thật thư thái, bởi hai bên đường tràn ngập sắc đỏ tím rung rinh của hơn 500 cây hoa ban đang lớn. Con đường hoa vào mỗi dịp hoa nở rộ, cũng đã bắt đầu gọi mời, lôi kéo những bạn trẻ đến check in, những gia đình tới dạo chơi và ngắm hoa.

Chắc chỉ vài năm nữa, khi những cây hoa ban này vươn cành đủ tán. Du khách khi tới Phan Rang, ghé thăm cụm tháp Po K'long Garai hẳn sẽ không quên ghé con phố có cái tên xưa này: Con phố hoa ban đỏ: 

Về xứ Phan ngắm hoa ban đỏ rợp trời ảnh 1
Về xứ Phan ngắm hoa ban đỏ rợp trời ảnh 2 

Về xứ Phan ngắm hoa ban đỏ rợp trời ảnh 3
Về xứ Phan ngắm hoa ban đỏ rợp trời ảnh 4

Du khách khi tới Phan Rang, ghé thăm cụm tháp Po K'long Garai hẳn sẽ không quên ghé con phố hoa ban đỏ giữa thành phố

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm