Tưởng nhớ nhà thơ Thời hoa đỏ trong ngày giỗ đầu

Hôm qua (1-9), chính là ngày giỗ đầu của nhà thơ Thanh Tùng - tác giả bài thơ Thời hoa đỏ được phổ nhạc rất nổi tiếng. Buổi giỗ được chị Lan Hương - con gái nhà thơ Thanh Tùng tổ chức trang trọng và ấm cúng tại nhà riêng của gia đình ông ở đường Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM.

Đông đảo thân hữu của nhà thơ Thanh Tùng với nhiều người tên tuổi như các nhà thơ Trần Mạnh Hảo, Lê Minh Quốc, Nguyễn Thụy Kha, Lê Thị Kim, Nguyễn Nguyên Bảy, Đinh Thu Hiền, nhạc sĩ Thế Hiển, nghệ sĩ Vân Khanh, nhà báo Lưu Đình Triều… đã đến. Từ Hà Nội, nhạc sĩ Phú Quang cũng gửi đến một cành hoa viếng nhạc sĩ Thanh Tùng với những dòng chữ viết tay giàu tình cảm trân trọng.

Nhà thơ Thanh Tùng.

Tại đây, nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã đọc một bài thơ với nhiều ngôn từ, cảm xúc mạnh mẽ mà ông làm để tặng nhà thơ Thanh Tùng, nhắc lại tuổi trẻ cơ khổ của nhà thơ Thời hoa đỏ từng đói ăn, khát uống, làm công nhân bốc vác nhưng tâm hồn thi sĩ vẫn mộng ảo tràn đầy gây ấn tượng mạnh cho mọi người.

Nhạc sĩ Thế Hiển hát tưởng nhớ nhà thơ Thanh Tùng với những lời ca da diết. Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha lặn lội từ Hải Phòng vào viếng bạn kể những kỷ niệm cảm động về người bạn nối khố của mình, tức nhà thơ Thanh Tùng. Nghệ sĩ ngâm thơ Vân Khanh làm sống lại bài thơ Thời hoa đỏ với giọng ngâm mấy mươi năm của ông. Đêm tưởng niệm ấm áp, giàu cảm xúc để mọi người nhớ về nhà thơ một thời sống và làm thơ đều đẹp.

Được biết nhà thơ Thanh Tùng mất vì căn bệnh ung thư dạ dày vào ngày 12-9-2017, hưởng thọ 83 tuổi. Ông tên thật là Doãn Tùng, sinh năm 1935 ở Nam Định. Tuổi trẻ ông có nhiều khó nhọc như từng đi làm phu khuân vác tại Hải Phòng, đi bán báo dạo, làm công nhân, làm thuê làm mướn. Về sau ông chuyển vào TP.HCM sinh sống. Về già, ông sống với gia đình người con gái ở đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP.HCM.

Cùng với bài thơ Thời hoa đỏ ông viết năm 1972 được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc, rất nổi tiếng, ông còn có nhiều bài thơ được phổ nhạc như Người về, Hà Nội ngày trở về và Mùa thu giấu em của Phú Quang với câu thơ ấn tượng về Hà Nội “Vội vã trở về vội vã ra đi”. Tuy nhiên, đến năm 2001 ông mới xuất bản tập thơ đầu tiên mang tên Thời hoa đỏ. Tập thơ đã được giải thưởng của Hội Nhà văn vào năm 2002. Bài hát Thời hoa đỏ phổ thơ của ông cũng được nhiều giải thưởng như giải Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Hình ảnh buổi giỗ đầu nhà thơ Thời hoa đỏ

Vợ chồng nhà thơ Trần Mạnh Hảo, chị Lan Hương - con gái nhà thơ Thanh Tùng, nhà báo-tác giả trẻ Phương Huyền.

Nhạc sĩ Phú Quang gửi một cành hoa cùng tấm thiếp viết tay trân trọng.

Nhạc sĩ Thế Hiển và nhà thơ Lê Minh Quốc.

Nhà thơ Lê Thị Kim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm