Từ trẻ tự kỷ thành tài năng piano

Vòng chung kết quốc gia của cuộc thi piano quốc tế Steinway International Youth Piano Competition 2016 nhằm tìm kiếm gương mặt đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết tiếp theo của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Malaysia và tiến đến tham dự Piano Festival Quốc tế diễn ra ở Hamburg (Đức) đã kết thúc.

Cuộc thi đã tìm ra tài năng piano 15 tuổi Nguyễn Thế Vinh để trao danh hiệu quán quân của cuộc thi quốc gia ở bảng từ 11 đến 17 tuổi. Thế Vinh cũng là đại diện Việt Nam tham dự vòng thi khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Malaysia.

Nguyễn Thế Vinh là gương mặt tài năng của Học viện Âm nhạc Việt Nam bởi Thế Vinh từng tham gia rất nhiều buổi trình diễn âm nhạc với các chỉ huy âm nhạc ở nước ngoài; nhưng ít ai biết rằng thuở nhỏ Thế Vinh từng mắc chứng tự kỷ nặng. Ngày nhỏ, sau thời gian điều trị tại gia đình không khỏi, em đã tiếp tục điều trị tại một trung tâm khác. Nhưng một ngày, sau buổi trò chuyện cùng nhạc sĩ Phú Quang, gia đình mới nhận ra em có khả năng âm nhạc đặc biệt, với âm nhạc Vinh đã trở thành con người khác.

Nguyễn Thế Vinh (giữa) nhận giải thưởng quán quân tại cuộc thi tìm gương mặt đại diện Việt Nam ở Steinway International Youth Piano Competition 2016.

Từ thành tích âm nhạc đầu tiên năm 10 tuổi là giải vàng một cuộc thi chuyên nghiệp piano tại Hàn Quốc, đến nay sau năm năm, Vinh đã có thêm nhiều giải thưởng khác. Riêng với cuộc thi quốc gia để chọn gương mặt dự Steinway International Youth Piano Competition, hai mùa trước Vinh từng được giải khuyến khích và giải nhì để năm nay Vinh chiến thắng giải nhất và giành quyền đại diện Việt Nam.

Steinway International Youth Piano Competition tại Việt Nam do Công ty Việt Thương đăng cai tổ chức với sự đồng hành của các học viện, nhạc viện, các trường nghệ thuật hàng đầu trong cả nước. Trở lại sau hai mùa vào năm 2012 và 2014, mùa giải năm nay đã nâng tầm lên một đẳng cấp cao hơn, với chất lượng thí sinh đăng ký tham dự chuyên nghiệp hơn, quy mô hoành tráng hơn, thu hút hơn 100 thí sinh đến từ các trường nhạc lớn trong khắp cả nước như Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, CĐ nghệ thuật Hà Nội, Nhạc viện TP.HCM… Ngoài ra còn có các thí sinh tự do và thí sinh đến từ những trường tư thục như Suối Nhạc, Neokid…

Âm nhạc giúp Vinh chiến thắng chứng tự kỷ.

Đại diện ban giám khảo là ông Lê Hồ Hải, Trưởng khoa Piano Nhạc viện TP.HCM, cho rằng sau ba lần tổ chức thành công thì cuộc thi đã phát hiện được nhiều tài năng trẻ piano: “Có thể nhận thấy cuộc thi lần này đã có một bước tiến rõ rệt về mặt chuyên môn. Các em thí sinh đã chuẩn bị chương trình thi kỹ lưỡng, cách chọn bài thi cũng rất phong phú, có đầy đủ thời kỳ và phong cách âm nhạc khác nhau. Trong đó có những em đạt đến trình độ thật sự chuyên nghiệp, rất có triển vọng. Qua cuộc thi chúng ta phát hiện những tài năng piano trẻ Việt Nam, tạo điều kiện, cỗ vũ các em thi tài với khu vực và quốc tế trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, rộng trong mọi lĩnh vực với thế giới.”

Trong khi đó ông Phan Hùng, Phó Tổng Giám đốc Việt Thương Music, cho biết: “Steinway International Youth Piano Competition là một trong những mục tiêu lâu dài để chúng tôi đồng hành cùng các mầm non piano trong chặng đường giới thiệu các tài năng của Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Chúng tôi hông chỉ nhà phân phối nhiều thương hiệu nhạc cụ danh tiếng đến những người yêu nhạc tại Việt Nam trong nhiều thập niên; mà chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi âm nhạc hoặc nhạc cụ dành cho nhiều nhạc công ở từng độ tuổi khác nhau với mong muốn đem đến sân chơi bổ ích, lý thú và giúp mọi người giải tỏa căng thẳng bằng âm nhạc”.

 teinway International Youth Piano Competition là một lễ hội âm nhạc đỉnh cao dành cho các pianist trẻ trên toàn thế giới, được tổ chức định kỳ hai năm một lần do thương hiệu piano danh tiếng và lâu đời bậc nhất Steinway & Sons (trụ sở tại Hamburg, Đức) tài trợ. Đây là sân chơi dành cho các tài năng piano độ tuổi 6-17 trên khắp các châu lục, cuộc thi còn giúp các nghệ sĩ dương cầm trẻ tuổi thể hiện tài năng và kỹ năng biểu diễn thực thụ trên các sân khấu lớn cùng  những cây đàn Steinway & Sons. 
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm