Từ ‘đứa trẻ bình sữa’ đến quán quân Sao nối ngôi

Sự xuất hiện không dễ có của một gương mặt cải lương tuồng cổ trẻ, sáng sân khấu, ca-diễn nhiệt huyết, tiến bộ nhanh chóng như Lê Nguyễn Trường GiangSao nối ngôi đã khiến khán giả cải lương trong và ngoài nước ủng hộ ngay từ đầu. Lê Nguyễn Trường Giang đã chứng tỏ mình rất xứng đáng với sự ủng hộ đó bởi cải lương tuồng cổ - hồ quảng với anh kép trẻ này đã như là định mệnh.

“Đứa trẻ bình sữa”

Sinh năm 1989, Trường Giang nhỏ hơn một con giáp so với các chị họ của mình là Trinh Trinh, Tú Sương. Cả hai đều là những ngôi sao sáng của đoàn cải lương Đồng ấu Bạch Long thời vàng son, diễn ba suất một ngày vào thập niên 1990. Vở diễn cuối cùng của Đồng ấu Bạch Long trước khi giải thể là vở Cầu vồng và đàn thỏ. Khi đó, Trường Giang mới năm tuổi nhưng đã kịp xuất hiện trên sân khấu trong vai con thỏ út. Lúc đó chưa biết hát nhưng Trường Giang đã biết múa theo các anh chị trông rất dễ thương. Vậy nên khi kết vở, lúc đàn thỏ được thần gió trả về sau khi cuốn đi, khán giả đã xôn xao khi phát hiện thiếu mất con thỏ bé nhất. Ra về, nhiều khán giả và nhà báo vào hậu trường hỏi thăm nghệ sĩ Bạch Long con thỏ út đâu rồi. Bạch Long cười nói nó đói bụng đi “đổ xăng” rồi, tức chú thỏ út Trường Giang đã bỏ diễn để ôm bình sữa uống. Vậy mà hôm sau trên báo Sân Khấu có một bài viết về chuyện này với tựa đề “Đứa trẻ bình sữa” vui vui. Chuyện lớn lên mới được mẹ kể lại, cho xem tờ báo cũ nhưng đến bây giờ Trường Giang vẫn vô cùng tự hào vì được lên báo hồi năm tuổi và càng khiến anh chàng tin vào duyên nghiệp với sân khấu của mình.

Lầm lũi trong nghề, Trường Giang đã rất bất ngờ khi được mời tham gia cuộc thi Sao nối ngôi.

Con nhà nòi cù bất cù bơ

Mà thật, từ nhỏ Trường Giang đã gắn chặt cuộc sống với thế giới sân khấu cải lương, nghiệp diễn. Cha là nghệ sĩ đàn cổ cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, mất sớm khi Trường Giang mới sáu tuổi. Vậy nên suốt ngày cậu bé Giang theo mẹ đi làm tóc, trang điểm cho những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Ngọc Huyền. Khoảng 10 tuổi, Trường Giang bắt đầu đóng những vai kép con của thời phong trào cải lương video đỉnh điểm như Ái tình hay ngôi báu, Xử án Phi Giao…, rồi đóng kịch, đóng phim như Trọng Thủy Mỵ Châu, Tệ hơn vợ thằng Đậu… Lớn lên Trường Giang thi vào khoa Kịch hát dân tộc, tức cải lương Trường Sân khấu Điện ảnh.

Cải lương rơi vào thời điểm khốn khó năm 2009-2010, nghệ sĩ nổi tiếng cũng phải thất nghiệp. Trường Giang không phải là ngoại lệ. Ra trường anh đi dạy diễn xuất cho các công ty đào tạo diễn viên, tự chiêu sinh học trò dạy hát cải lương, rồi đi làm phó đạo diễn cho các đoàn phim. Khi vừa thấy có cơ hội, Trường Giang đã vội quay về với nghề hát cải lương. Anh thành lập nhóm cải lương tuồng cổ Trường Giang hơn hai năm qua.

Tưởng chỉ được lên tivi, ai dè ẵm giải quán quân

Lầm lũi trong nghề, Trường Giang đã rất bất ngờ khi được mời tham gia cuộc thi Sao nối ngôi. Hỏi ra Giang mới biết nghệ sĩ Hồng Phượng, cháu ruột nghệ sĩ Vũ Linh, thí sinh Sao nối ngôi mùa trước, đã giới thiệu anh với ban tổ chức cuộc thi. Bởi ngoài ca diễn, Trường Giang còn có khả năng dàn dựng, viết kịch bản và là người viết kịch bản, dàn dựng nhiều tiết mục giúp Hồng Phượng tiến sâu vào đến vòng cận đêm chung kết cuộc thi Tài tử tranh tài. Ký hợp đồng tham gia cuộc thi xong, gặp những thí sinh khác, Trường Giang ngỡ ngàng nhận thấy những đối thủ rất nặng ký, có bề dày kinh nghiệm cũng như có sẵn một lượng người hâm mộ lớn như Gia Bảo, Lương Bằng Quang, Châu Ngọc Tiên. Nhìn lại mình gần như không được khán giả biết đến, Trường Giang tự nhủ không mơ đến ngôi quán quân cuộc thi. Trường Giang kể: “Tôi nói với bé Mai Xuân Thy, hai anh em mình lạc loài quá, thôi cứ cố thi đến đâu thì đến, lên tivi cho khán giả biết mình, chừng nào rớt thì khỏi lên tivi nữa”.

Vậy nhưng Trường Giang có sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình, nhất là nghệ sĩ Tú Sương. Chị kêu mẹ anh bằng cô ruột. Tú Sương luôn động viên, theo dõi, khuyến khích Trường Giang thi, nói chỉ cần Trường Giang cần là chị giúp. Tú Sương luôn có mặt trong nhiều buổi quay của Trường Giang dù nhà xa, ở lại cho đến cuối chương trình. Mẹ Trường Giang thì lo lắng từng miếng ăn, giấc ngủ, chăm chút từng cái quần, cái áo phục trang, đạo cụ, giúp trang điểm, làm đầu… cho con dồn sức vào tập luyện. Những nghệ sĩ tên tuổi trong gia đình nghệ sĩ Trường Sơn, Minh Tơ luôn sát cánh giúp Giang làm tiết mục, chọn vai diễn. Bản thân anh cũng nhiệt huyết muốn thể hiện mình tốt nhất ở cuộc thi nên tập luyện hết mình, đầu tư kỹ càng cho từng tiết mục. Bên cạnh đó, Trường Giang còn luôn có sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả cuộc thi, của đông đảo người hâm mộ yêu cải lương và yêu luôn cả Trường Giang. Nhờ vậy các tiết mục của anh càng ngày càng có sức bật để chinh phục bởi sự nỗ lực hơn 100% của bản thân, bởi sự đầu tư ý tưởng lẫn dàn dựng nghiêm túc, công phu, trang trọng, hoành tráng. Trường Giang đã chạm đến ngôi vị quán quân bằng cách như thế.

Ước mơ một sân khấu cải lương ổn định

Về hoạt động của nhóm cải lương tuồng cổ Trường Giang, hơn hai năm qua, Trường Giang đã như một ông bầu tự thuê rạp tổ chức những chương trình cải lương mang tên Đêm truyền nghề ở rạp Thủ Đô, Trung tâm văn hóa quận Bình Thạnh, quận 6, rạp Hằng Anh Đường... Tham gia các đêm diễn của Trường Giang, ngoài những diễn viên trẻ còn có các nghệ sĩ khách mời nổi tiếng như Trinh Trinh, Tú Sương, Bình Tinh… Trường Giang bảo rằng khán giả đến với sân khấu của mình khá đông dù nhóm chỉ diễn trích đoạn. Hiện Trường Giang ấp ủ ước mơ tìm một sân khấu ổn định làm đoàn cải lương diễn nguyên tuồng như kỳ vọng của khán giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm