Truyền hình trực tiếp ‘huyền thoại con đường tiền tệ’

Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, song hành cùng đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ và trên biển, đội quân đặc biệt tinh nhuệ của Ngân hàng Việt Nam đã tạo nên một "con đường tiền tệ" hết sức sáng tạo và hiệu quả.

Từ những phương thức vận chuyển tiền mặt thô sơ, tốn kém sau đó các cán bộ chiến sĩ ngân hàng đã chuyển đổi sang phương thức chuyển khoản mặc dù còn muôn ngàn khó khăn ở thời điểm đó. Phương thức này sẽ giúp cho việc vận chuyển tiền từ quỹ đặc biệt ở Hà Nội vào Nam đã rút từ 30 ngày xuống còn 6 ngày và sau đó chỉ còn 30 phút.

Bên cạnh đó, một đường dây bí mật làm nhiệm vụ đổi ngoại tệ và tiếp nhận các nguồn viện trợ từ bạn bè quốc tế. Sau 10 năm hoạt động bí mật và liên tục, đến tháng 4-1975, các chiến sĩ ngân hàng đã chi viện cho miền Nam khoảng 1 tỷ USD, hàng tỷ tiền Sài Gòn và hàng trăm tiền Campuchia, Kíp Lào, Bath Thái Lan... Tất cả số tiền viện trợ đó đều được vận chuyển, bảo quản an toàn, không thiếu, sót một đồng. Đây thực sự là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và quan trọng, đóng góp thiết thực cho thành công của cuộc kháng chiến trường kỳ.

Dự kiến chương trình sẽ tại Dinh Độc Lập và được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 17-4 trên HTV, VTV1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm