Truyền hình thực tế - Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 7: Từ hàng ghế khán giả

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: Khán giả được quyền lựa chọn xem hay không xem các chương trình THTT, nhưng ngoài các xu thế phim truyền hình dài tập, game show..., THTT cũng như một món ăn mới, cũng có thể sẽ thoái trào.

Truyền hình thực tế - Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 7: Từ hàng ghế khán giả ảnh 1

Khán giả theo dõi chương trình Giọng hát Việt - Ảnh: Gia Tiến

Mở rộng cơ hội...

Tại VN, thường các chương trình chính luận đã có các ban biên tập của đài truyền hình lo sản xuất. Vì vậy, hầu hết các chương trình xã hội hóa với các đơn vị bên ngoài đài là các chương trình giải trí. “Cá nhân tôi nghĩ việc này cũng rất quan trọng vì khán giả sau một ngày học hành và làm việc vất vả đều muốn thưởng thức những chương trình giải trí vui vẻ và hấp dẫn. Tuy nhiên, ngoài mục đích giải trí, tôi nghĩ mỗi nhà sản xuất khác nhau, đạo diễn khác nhau sẽ có cái nhìn khác nhau về những vai trò khác của từng chương trình truyền hình nói chung và THTT nói riêng” - bà Ngô Thị Bích Hạnh, phó giám đốc Công ty BHD, chia sẻ.

Thực tế là trong các cuộc thi tuyển thí sinh của các chương trình THTT diễn ra đã thu hút hàng ngàn người đăng ký tham gia. Đa số những người đăng ký đều thuộc những TP lớn, còn các vùng nông thôn và dân tộc thiểu số thì số lượng thí sinh tham gia rất ít. Với biên độ “rộng mở”, các thí sinh đều có thể tham dự những chương trình này để thể hiện niềm đam mê của mình. Đây là cơ hội dành cho những người không có điều kiện được học tập, đào tạo chính quy có cơ hội được cọ xát với nghệ thuật.

Nhà thiết kế Bùi Đức Hùng, thường xuyên theo dõi chương trình VN Next top model, cho rằng đây là chương trình hút cả khán giả truyền hình và bạn trẻ nên hãy coi đây là tín hiệu vui của làng thời trang Việt. “Đây là sân chơi mang niềm tin đến cho những người có hình thể đẹp nhưng không có gương mặt đẹp. Bởi không phải bạn trẻ nào cũng có cơ hội để đến với một sân chơi có tính chuyên nghiệp, và đây là cơ hội để các bạn trẻ thử sức vào lĩnh vực này một cách văn minh và tự nhiên nhất”.

Theo ý kiến ông Bùi Đức Hùng, nên trân trọng những thành quả mà các chương trình THTT mang lại. “Trân trọng vì con đường nghệ thuật phải trải qua nhiều khó khăn, khi trở thành quán quân thì có thể nói rằng bạn ấy là người mẫu vì tất cả những gì trải qua không dễ dàng, thậm chí nhiều áp lực. Ở trường đào tạo nghệ thuật các học sinh đều đi học lầm lũi. Còn ở lớp học này tất cả bày cho khán giả xem, bởi thế nên khắc nghiệt”.

Ca sĩ Uyên Linh cũng cho biết: Sẽ không có gì đáng sợ hơn việc vừa mở mắt ra máy quay đã chĩa vào mặt. Tất tần tật các hành vi, lời nói của mình đều bị lưu lại từ lúc bắt đầu một ngày mới cho đến khi kết thúc một ngày. Không chỉ là câu chuyện chuyên môn mà còn hàng trăm thứ khác, hàng trăm thói quen xấu bị lưu lại trong vòng mấy tháng trời. Nhưng cũng theo Uyên Linh: “THTT đã mang lại cơ hội cho rất nhiều người không có điều kiện được đào tạo chính quy”. Một giảng viên Nhạc viện TP.HCM chia sẻ: “Rất nhiều em có năng khiếu về nghệ thuật nhưng không có điều kiện để được đào tạo chính quy. Bởi việc được học phụ thuộc rất nhiều vào tiền bạc của phụ huynh lẫn cơ sở vật chất của các trường đào tạo nghệ thuật ở VN”.

... Kéo nghệ thuật xuống thấp?

Không cần được đào tạo, chỉ yêu nghệ thuật, cũng không giới hạn tuổi tác, hình thức... mọi người chỉ cần đam mê đều có thể tham gia các chương trình THTT, ước mơ trở thành người nổi tiếng sau một đêm, rồi xìcăngđan, PR... Tất cả những thứ do THTT mang lại khiến các nhà chuyên môn, nhà phê bình nghệ thuật cảm thấy... bất ổn. Lý do của sự bất ổn đó chính là hiện tượng “vàng thau lẫn lộn” khi các sinh viên được đào tạo nghiêm túc, thậm chí có tài năng nhưng không có người đỡ đầu, không biết làm truyền thông thì không thể nổi tiếng được.

Giảng viên Tạ Minh Tâm, trưởng khoa thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM, cho rằng: “THTT đã kích thích, khuyến khích phong trào ca hát. Nhưng bên cạnh nó để lại những hậu quả không hay cho đời sống âm nhạc. Nếu chương trình thành công người ta nói đang xây dựng đời sống văn hóa, nhưng lùm xùm và thất bại thì họ lại cho rằng đó chỉ là giải trí. Chính công nghệ lăngxê khiến mọi giá trị nghệ thuật bị đảo lộn”.

Khán giả là những người có nhu cầu được thưởng thức và giải trí nhưng việc giải trí đó đồng thời giống như việc thưởng thức một món ăn, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngon miệng mà còn phải bồi bổ cơ thể. Giảng viên Tạ Minh Tâm cho rằng: “THTT tại VN giống như một món ăn ngon nhưng lại chứa nhiều độc tố. Sẽ không có ai chết ngay nhưng sẽ bị bệnh tật lâu dài”.

Tuy nhiên, bà Ngô Thị Bích Hạnh cho rằng: “Trong một thị trường âm nhạc người ta cần cả hai. Người ta cần cả những ngôi sao được đào tạo bài bản và những người có tài năng tiềm ẩn mà chưa có cơ hội khám phá được bản thân, biết học hỏi sáng tạo”.

Đồng thời theo bà Hạnh THTT làm được hai việc mà giáo dục âm nhạc và công nghiệp âm nhạc ở VN ít có kinh phí cũng như cơ hội để thực hiện: Thứ nhất là thật sự đi tìm kiếm các tài năng âm nhạc đang ở đâu đó trong hàng triệu người VN. Việc này ít trường ĐH cũng như các công ty quản lý tài năng âm nhạc có kinh phí để đi khắp các miền trên cả nước tìm được tài năng như thế. Đồng thời còn làm công tác marketing quảng bá giới thiệu những tài năng này đến gần hơn với khán giả cả về mặt âm nhạc lẫn về con người để khán giả có thể biết đến và yêu quý những nghệ sĩ này.

Trưởng khoa thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM Tạ Minh Tâm:

Cần phải có định hướng

Tôi không có ý chê trách giám khảo, thí sinh hay nhà sản xuất của các chương trình truyền hình thực tế. Bởi mỗi cá nhân đều có quyền quảng bá cho bản thân mình, có quyền tạo hào quang và ánh sáng, thậm chí gây ảnh hưởng đối với đám đông công chúng... Các cá nhân tham gia chương trình họ không có lỗi nhưng những người làm công tác hoạch định, định hướng, các cơ quan truyền thông cũng cần phải định hướng rõ ràng. Hiện nay các cơ quan truyền thông đang tiếp tay cho các chương trình truyền hình thực tế để làm đảo lộn mọi giá trị. Phát triển đa dạng văn hóa là cần thiết nhưng cũng cần điều tiết để phù hợp với văn hóa. Bên cạnh những lợi ích mà truyền hình thực tế mang lại cũng cần phải nhìn ra những nhược điểm của nó. Bởi chương trình của đài truyền hình, đài đưa gì khán giả cũng sẽ xem thôi, chứ đừng nói ở vị trí đó, vai trò đó thì người đó mới phù hợp.

Theo HOÀNG ĐIỆP (TTO)

________________

Kỳ tới:  Sớm nở tối tàn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm