Truyền hình thực tế - Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 6: Nỗi niềm... giám khảo

Truyền hình thực tế - Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 6: Nỗi niềm... giám khảo ảnh 1

Ca sĩ Thu Minh trong vai trò giám khảo của chương trình Giọng hát Việt- Ảnh: Thuận Thắng

Danh tiếng và tiền bạc

“Đối với một ca sĩ, một năm không được lên truyền hình, không được hát ở các chương trình lớn thì khán giả coi như “tiêu” rồi. Làm giám khảo các chương trình truyền hình thực tế là cơ hội để các nghệ sĩ được “phủ sóng” truyền hình cả nửa năm trời. Đó là cái được lớn nhất khi nghệ sĩ nhận lời làm giám khảo”. Ca sĩ Siu Black, người từng làm giám khảo chương trình Việt Nam Idol, nói như vậy trước câu hỏi giám khảo sẽ được gì.

“Chỗ này em phải phiêu đủ bảy nốt cho chị” - ca sĩ Thu Minh làm mẫu và hướng dẫn các thí sinh trong đội của mình cách thể hiện ca khúc mà theo chị là tốt nhất đối với khả năng của thí sinh. “Một số em chưa bao giờ được học thanh nhạc nên ca hát rất bản năng.

Để hướng dẫn tốt nhất cho các bạn, tôi làm mẫu”. Thế nhưng không phải thí sinh nào cũng thực hiện theo HLV: “Tôi rã họng để chỉ bảo cho các thí sinh, nếu các em hát tốt thì khán giả khen, các em hưởng, khi em hát tệ, khán giả mắng tôi, tôi chịu” - Thu Minh nói như vậy về quyền hạn và trách nhiệm của mình trong vai trò HLV (giám khảo của chương trình Giọng hát Việt).

Thừa nhận vốn phiên bản của chương trình đã có sức hút nên khi đưa vào VN nhận được sự hưởng ứng của không chỉ những giọng hát không chuyên mà còn rất nhiều ca sĩ đã có tên tuổi với công chúng và đoạt giải trong những cuộc thi âm nhạc khác, Thu Minh chia sẻ: “Tôi nhận thấy mình được nhiều hơn khi ở vị trí HLV của Giọng hát Việt. Đơn giản, khán giả của tôi thường chỉ biết đến một Thu Minh sôi nổi hát và nhảy rất sung trên sân khấu mà ít người biết đến một Thu Minh khác cũng rất đời thường, có lúc yếu đuối, có lúc cứng rắn, có khi quyết liệt trong vai trò HLV của chương trình... Nhờ những thứ đó tôi có thêm khán giả cho mình mà hơn 20 năm gây dựng sự nghiệp ca hát ít khi có dịp bày tỏ”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, giám khảo mùa Idol lần thứ hai, khẳng định cái được của giám khảo không chỉ là danh tiếng mà còn cả tiền bạc nữa: “Tôi nghĩ nên coi đây là một nghề, bởi cũng có lao động, có thu nhập. Tôi vẫn nói đùa với anh Lê Hoàng là một tuần ngồi chém gió 90 phút mà nhận mức thù lao bằng người ta làm việc cả tháng”.

Không giám khảo nào bật mí số tiền mà họ được nhận cụ thể là bao nhiêu, nhưng đạo diễn Quang Dũng nói: “Thì cũng như thù lao biểu diễn trả cho ca sĩ thôi, mỗi người mỗi giá khác nhau, cùng một chương trình nhưng có khi giám khảo này nhiều, giám khảo kia ít hơn là bình thường”.

Còn một nhạc sĩ (phía Bắc) từng làm giám khảo của chương trình Cặp đôi hoàn hảo khẳng định ngoài tiền vé máy bay, ăn ở thì số tiền mà vị giám khảo này bỏ túi không dưới con số trăm triệu đồng, bình quân mỗi show diễn thù lao cho giám khảo từ hàng chục đến vài chục triệu đồng chứ không hề ít.

Truyền hình thực tế - Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 6: Nỗi niềm... giám khảo ảnh 2

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (bìa phải), giám khảo cuộc thi Vietnam Idol - Ảnh: Thuận Thắng

Để trở thành giám khảo

Đạo diễn Quang Dũng: “Có lúc tôi sợ lắm”

“Nhiều thí sinh nhiệt tình lắm, họ dự tuyển nhiều đến mức chúng tôi quen mặt. Ở địa điểm này không trúng tuyển họ lại đến khu vực khác để đăng ký. Thậm chí có người tôi có cảm giác họ không bình thường. Thi nhiều, đều bị trượt nhưng mỗi khi trượt lại khóc và suy sụp, nên có lần mình cũng thỏa hiệp cho họ vào vòng trong”.

Đương nhiên, không bỗng dưng mà trở thành giám khảo - vị trí nắm quyền sinh, quyền sát đối với hàng ngàn người dự thi và thể hiện năng lực của mình trước bàn dân thiên hạ. Ở mỗi chương trình truyền hình thực tế có những tiêu chí khác nhau nên tiêu chí chọn giám khảo cũng khác nhau. Bởi vậy, giữa các giám khảo và nhà sản xuất cũng có những thỏa thuận miệng hoặc bằng văn bản mà cả hai bên cùng phải tuân thủ.

Đạo diễn Quang Dũng nói dù không có nhiều ràng buộc nhưng có một vài điều mà format chương trình lưu ý khi chọn người làm giám khảo: không nên mời những giám khảo khoe kiến thức, bởi tất cả những gì tốt nhất là để dành cho cuộc thi và thí sinh; không nên mời những người có nhu cầu cần đánh bóng lại tên tuổi; không mời những người có vị trí ngôi sao bởi họ sẽ lo giữ gìn hình ảnh mà không thể đưa ra những lời nhận xét làm mất lòng người nọ, hoặc lo làm mất lòng người kia. Khi ngồi ở vị trí giám khảo không được nói nhiều về chuyên môn, bởi sau mỗi phần dự thi của thí sinh các giám khảo chỉ có vài phút để nói, giám khảo mà nói nhiều về chuyên môn và khoe kiến thức thì không còn thời gian dành cho thí sinh nữa.

Với những tiêu chí như vậy, và cũng đã trải qua quãng thời gian sáu tháng làm việc cùng nhau, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: Chị Siu (Siu Black) là người rất phù hợp với vai trò giám khảo bởi trình độ chuyên môn, sự nhiệt tình và thẳng thắn.

Tuy nhiên, đối với phiên bản của Giọng hát Việt thì tiêu chí để làm giám khảo lại khác. Khán giả từng đặt rất nhiều câu hỏi về khả năng “huấn luyện” của hai trong số bốn HLV của chương trình. Thậm chí, đã có người nghi ngại không biết hai ca sĩ này sẽ lấy gì để dạy thí sinh. Nghi ngại của dư luận cũng như nhà chuyên môn đối với hai HLV này là hoàn toàn bình thường, bởi họ có quyền đặt ra câu hỏi trước khả năng sư phạm của hai ca sĩ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Minh, giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị tổ chức của chương trình, thì ông quan tâm đến yếu tố “hot”. Hot (độ nóng) không chỉ bởi chương trình ăn khách ở nước ngoài mà còn bởi đội ngũ giám khảo.

Và ông Minh cũng lý giải rằng cả bốn giám khảo của chương trình đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để có thể trở thành HLV cho Giọng hát Việt. Điều đó không chỉ mang lại thành công cho chương trình mà còn tốt cho các thí sinh. Bởi cũng theo ông Minh, một HLV tốt là chỉ ra được đúng đường thí sinh đi, cách ứng xử đối với khán giả, đồng nghiệp, thậm chí cả gu thời trang, chứ không chỉ dạy cho thí sinh biết hát.

Với vai trò “chủ trì” của ba giám khảo, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thường xuyên là người nhận xét sau cùng: “Để gút lại thời gian, cân bằng khen chê... đối với các thí sinh. Có thí sinh lạ lắm, nếu khen họ thì họ bị mất phong độ, nhưng có người khen thì lại như một lời động viên. Cũng phải tùy vào tâm lý của từng người mà khen chê cho phù hợp”.

Giờ, tuy không còn làm giám khảo nữa bởi công việc quá bận rộn nhưng ca sĩ Siu Black vẫn còn trầm ngâm khi nhắc về những gì mà dư luận đã “ném đá” chị. “Chúng tôi vượt qua bao nhiêu khó khăn, thử thách để đưa một chương trình không được quan tâm lắm đến lúc trở thành một chương trình ăn khách. Tất cả mọi thứ đâu có dễ dàng. Thế nhưng chỉ cần xảy ra một việc nhỏ là người ta sẵn sàng xâu xé, vùi dập không thương tiếc, sổ toẹt tất cả những gì chúng tôi đã cố gắng và nỗ lực”.

Theo HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI (TTO)

Kỳ tới: Trên hàng ghế khán giả...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm