Trụ sở UBND TP.HCM được xếp hạng di tích kiến trúc quốc gia

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật Trụ sở UBND TP.HCM ở số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1.

Trụ sở UBND TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: HG

Theo đó, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng cho các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ. UBND TP.HCM thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với di tích này theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Theo UBND TP, trụ sở UBND TP.HCM là một trong những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng của TP, trải qua hơn 110 tuổi. Trụ sở được xây dựng từ năm 1898 đến 1909, do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp.
Cấu trúc điển hình với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại.
Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau.
Thời Pháp thuộc, tòa nhà này là Hôtel de ville hay người Việt còn gọi là dinh Xã Tây. Trước năm 1975, tòa nhà được gọi là tòa Đô Chánh Sài Gòn, là nơi làm việc và hội họp của chính quyền thời bấy giờ.
Từ ngày 30-4-1975 đến nay, tòa nhà là nơi làm việc của chính quyền UBND TP.HCM với địa chỉ hiện nay là số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1. Tòa nhà nằm ngay đầu đường Nguyễn Huệ hướng ra sông Sài Gòn.
Trước đó, UBND TP.HCM có tờ trình đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đối với trụ sở UBND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm