Triển lãm ảnh và tọa đàm kiến trúc Hà Nội ở Pháp

Đây là hoạt động do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cùng Trung tâm Thông tin và Tư liệu về Việt Nam đương đại (CID-Vietnam), Hội Hữu nghị Pháp-Việt và Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức.

Trong phát biểu khai mạc triển lãm, ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, nhấn mạnh Hà Nội không chỉ là niềm tự hào của người dân Việt Nam, mà còn là niềm say mê khám phá, với sự quan tâm sâu sắc của những người nước ngoài, trong đó có các bạn Pháp, đối với vùng đất nghìn năm tuổi, linh thiêng và hào hoa.

Theo ông Chương, dù người nước ngoài đến với Hà Nội trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, song vùng đất địa linh nhân kiệt này đã quyến rũ họ không chỉ bằng vẻ đẹp bề ngoài, mà còn bởi sự hấp dẫn tinh thần ẩn chứa bên trong. Cuộc sống ở Hà Nội đã mang đến cho họ những trải nghiệm mới lạ, thú vị.

Về bố cục các phần và nội dung của triển lãm, nhà sử học Alain Ruscio và cộng sự muốn diễn giải và bày tỏ tình yêu Hà Nội qua những hình ảnh tư liệu có giá trị về thủ đô trong quá khứ và hiện tại.

Các bức ảnh trưng bày đã giúp tái hiện một Hà Nội xưa và nay, thành phố bên bờ sông Hồng, với đời sống của cư dân nông nghiệp vùng đồng bằng châu thổ trong quá khứ, từ các di tích như Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu, đến các công trình gắn với kiến trúc Pháp như cầu Long Biên, Nhà hát Lớn, Phủ Chủ tịch.

Qua các hình ảnh triển lãm, nhiều bạn bè Pháp đã tìm lại được những hình ảnh thân thuộc và bày tỏ sự thán phục về bố cục trưng bày triển lãm ảnh Hà Nội qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Triển lãm sẽ được mở cửa ở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đến hết ngày 27/10.

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm về kiến trúc Hà Nội, kiến trúc sư, chuyên gia về đô thị Christian Pédelahore de Loddis, người đã có gần 10 năm sống và làm việc tại Hà Nội, đã chứng tỏ là một chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về vùng đất địa linh này với những diễn giải khúc triết qua các hình ảnh trưng bày trên màn chiếu về kiến trúc Hà Nội.

Nhiều bạn bè Pháp và bà con Việt kiều đã trao đổi, thảo luận sôi nổi, cởi mở thể hiện sự quan tâm đặc biệt về kiến trúc và danh thắng Hà Nội./.


Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm