Trật tự nào cho Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang?

Tối 5-3 vừa qua, tập đầu tiên của chương trình Song đấu với hai quân sư là nghệ sĩ hài Việt Hương và Trấn Thành đã lên sóng trên kênh VTV3. Và cũng trong tối qua ở khung giờ 21 giờ trên kênh THVL1, tập đầu tiên của chương trình tìm kiếm tài năng hài Đấu trường tiếu lâm cũng đã khai màn với hàng loạt nghệ sĩ hài Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang, Tiến Luật… trong vai trò huấn luyện viên.

Hài duyên

Ngày 4-3, tất cả rạp trên cả nước đồng loạt chiếu bộ phim tình cảm hài Taxi, em tên gì? do nghệ sĩ hài Trường Giang vào vai chính. Bộ phim tình cảm hài Gái già lắm chiêu với sự góp mặt của nghệ sĩ hài Việt Hương vẫn đang gây sốt các rạp chiếu.

Hiện chỉ tính riêng trên truyền hình, hài đã có khoảng 30 chương trình, chưa kể trong năm 2016 mỗi tháng ít nhất một phim hài ra rạp. Chưa bao giờ thị trường giải trí hài xuất hiện ồ ạt như thời điểm hiện tại.

Trong năm 2015, hài xuất hiện với tỉ suất ít hơn nhưng khán giả đã quá nhẵn mặt và chán với những tên tuổi Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Chí Tài, thậm chí cả Hoài Linh. Cao trào là những phim điện ảnh ra rạp mùa tết vừa qua, các nghệ sĩ Hoài Linh, Việt Hương… xuất hiện trong những thước phim làm vội, diễn xuất không đạt, gây cười không tới càng làm hài mất điểm trong mắt khán giả.

Tuy nhiên, gần đây khán giả như tìm lại được những nét hài duyên. Trong Gái già lắm chiêu, khán giả được cười nghiêng ngả với những nét hài duyên dáng của nghệ sĩ Việt Hương, vai bác sĩ sản phụ khoa Trang Đài gốc Huế. Rất nhiều cụm từ được bác sĩ Trang Đài nói ra đang là trào lưu ở các trang mạng xã hội. Trường Giang cùng đóng cặp với Angela Phương Trinh trong Taxi, em tên gì? đã giúp cặp đôi lấy lại được tình cảm khán giả. Ở phim này, khán giả hoàn toàn không tìm thấy một Trường Giang rơi vào hài nhảm trong các phim trước; thay vào đó là một Trường Giang biết tiết chế để khi nói dửng dưng thì khán giả vẫn có thể cười. Và khán giả cũng tìm lại được một Angela Phương Trinh diễn xuất đầy xúc cảm, khóc cười với nhân vật, đủ để họ quên hết những scandal về hình thể, tuyên ngôn theo kiểu “gái hư” của cô trước đây.

Các nghệ sĩ Tiến Luật, Thu Trang, Trấn Thành, Trường Giang và Đức Thịnh (từ trái sang) đều đặt mục tiêu tìm ra những cây hài để truyền nghề trong Đấu trường tiếu lâm.  (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Những tiếng cười ý nhị

Cùng lúc với hai phim ra rạp là hai chương trình hài cùng phát sóng vào tối qua. Nếu nghe Đấu trường tiếu lâm, dưới định dạng tìm kiếm tài năng hài cùng một dàn huấn luyện viên hài: Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang, Tiến Luật, đạo diễn Đức Thịnh, không ít khán giả e dè. Họ e dè bởi đã rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng hài từng lên sóng nhưng chưa tìm ra được đủ đầu ngón tay những nhân tố hài duyên đủ sức đi đường dài để tương lai thành diễn viên hài duyên. Sự lo lắng còn đến từ việc quá nhiều diễn viên hài ngồi chung sẽ dễ dẫn đến việc diễn viên hài tranh nhau nói để gây cười rồi dần xa mục đích tìm ra tài năng hài thật sự. Bên cạnh đó, quá nhiều chương trình hài, nghệ sĩ hài lui tới chỉ vài gương mặt, có sô họ cứ nhận mà đôi khi không ý thức được mình xuất hiện ở chương trình đó để làm gì.

Thế nhưng sau tập phát sóng đầu tiên, những lo lắng trên dần được giải tỏa. Đạo diễn Đức Thịnh đồng ý ngồi ghế huấn luyện viên Đấu trường tiếu lâm bởi anh muốn góp phần nâng chất thị trường hài đang bị một màu. “Tiêu chí đầu tiên khi tôi chọn thí sinh là thí sinh đó phải có duyên, có tư duy hài. Có những yếu tố đó bạn mới có thể sáng tạo ra các kiểu hài khác ý nhị hơn chứ không phải hài ồn ào huyên náo quá mức cần thiết như thời gian qua” - anh nói.

Trong chương trình Song đấu, những tưởng sự xuất hiện Trấn Thành và Việt Hương với tạo hình… kiếm hiệp hay hóa thần tiên sẽ là chương trình hài nhảm. Nhưng rồi dưới lớp áo “câu khách cho vui” đó, những câu chuyện họ mang đến trong vai trò quân sư lại cung cấp nhiều kiến thức có ích thường thức cho khán giả.

Những vai diễn đem lại tiếng cười ý nhị của Việt Hương, Trường Giang trong hai phim ra rạp vừa qua, hay sự xuất hiện hữu ích của các danh hài trong các chương trình vừa lên sóng có thể xem là sự cải tổ lại thị trường hài cho bớt nhảm hơn.

Chưa bao giờ thấy chương trình hài xuất hiện nhiều như thời gian gần đây. Được biết là năm nay có sự ra đời của rất nhiều chương trình hài hướng đến tìm kiếm những nhóm hài trẻ như 1000 độ hót, Audition, Quyền năng ảo…

Để tiếng cười có thể ở lại lâu trong lòng khán giả, không ai khác mà chính các nghệ sĩ hài phải biết tự lập lại trật tự cho mình từ việc xuất hiện, chọn lựa chương trình đến cả từng lời nói. Chính sự soi mình đó của các nghệ sĩ hài khiến cho khán giả chúng tôi có quyền hy vọng xa hơn có một thế hệ hài duyên kế cận.

Khán giả MINH TRIẾT,
chung cư K300, quận Tân Bình, TP.HCM

Đi tìm thế hệ kế cận không hài nhảm

Nhà sản xuất lẫn huấn luyện viên mong muốn Đấu trường tiếu lâm trở thành một sân chơi thật sự tôn vinh tài năng hài để sau khi bước ra từ sân chơi này, các thí sinh có thể hành nghề, có chỗ đứng và hướng tới một thế hệ kế thừa. Sau những tràng cười sảng khoái, khán giả sẽ tìm thấy những kịch bản, tung hứng hài văn minh, sạch sẽ, không phải hài nhảm nhí nhàn nhạt.

Ông ĐỖ VĂN BỬU ĐIỀN, nhà sản xuất chương trình Thách thức danh hàiĐấu trường tiếu lâm chia sẻ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm