Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 113 tác giả

Giải thưởng Hồ Chí Minh 2017 vinh danh 18 tác giả (đồng tác giả) có tác phẩm, công trình được Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, có 95 tác giả (đồng tác giả) có tác phẩm, công trình được Chủ tịch nước tặng “Giải thưởng Nhà nước”.

Trong đó, 18 tác giả, cố tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh gồm nhạc sĩ Doãn Nho, GS-TS-NSND Lê Ngọc Canh (Lý Lại Ảnh), NSND Chu Thúy Quỳnh, TS Trần Đình Ngôn, tác giả Nguyễn Thế Khoán (Mịch Quang), GS-NSND Nguyễn Trọng Bằng, PGS Triệu Đạt Hiền (Chu Minh)…

95 tác giả, cố tác giả được trao và truy tặng giải thưởng Nhà nước gồm các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà quản lý văn hóa… đã những cống hiến cho sự văn học nghệ thuật của đất nước như GS-TS Trần Thế Bảo, NGND Hoàng Cương…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải thưởng cho các cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá đây là những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước dành tặng những tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc nhất của những tác giả tiêu biểu trong đội ngũ văn nghệ sĩ.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn mà đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Nhân dịp này, tôi bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các thế hệ văn nghệ sĩ đã suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đánh giá quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, giao lưu văn hóa, sự bùng nổ của các phương tiện truyền bá sản phẩm văn hóa đã, đang và sẽ tác động cả tích cực và tiêu cực đến đời sống văn học, nghệ thuật. Trong khi đó, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục gia tăng hoạt động “diễn biến hòa bình” nhằm kích động sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, văn học, nghệ thuật. 

Từ đó, Chủ tịch nước đòi hỏi đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Tích cực động viên, khích lệ các nhân tố mới tiến bộ lên án, phê phán cái xấu, cái ác đang cản trở sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Phát triển sâu rộng văn nghệ quần chúng, đồng thời tập trung xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp. Trên cơ sở gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp của văn học, nghệ thuật dân tộc, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu có chọn lọc các giá trị nhân văn, tiến bộ của bạn bè năm châu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm