“Trần Bạch Đằng - du ký" - chất liệu sống và cái tâm của người cầm bút

Trong 22 năm với 6 chuyến đi qua 19 quốc gia, Trần Bạch Đằng đã tận dụng ngòi bút của mình để phản ánh, ghi chép lại những điều mắt thấy tai nghe.

Bìa cuốn sách.
Bìa cuốn sách.

Đó là những chuyến thăm hữu nghị với tư cách quan chức Việt Nam đến với các quốc gia bạn bè trong hệ thống xã hội chủ nghĩa; những chuyến đi trao đổi học thuật, nghiên cứu kinh tế trong vai trò học giả, một cán bộ lão thành cách mạng nặng lòng với đổi mới và phát triển kinh tế quê nhà. Và cả những chuyến đi đơn thuần chỉ là dịp nghỉ ngơi, du lịch.

Ở tất cả chuyến đi của mình, dù với mục đích và xuất phát điểm nào, Trần Bạch Đằng đều không bỏ qua cơ hội tận dụng sở trường của mình. Đi đến đâu ông cũng bắt chuyện, tìm hiểu bạn bè, con người, vùng đất nơi ông đến để so sánh, đối chiếu bối cảnh, điều kiện thực tại của nước bạn và Việt Nam.

Dưới con mắt của một nhà bình luận sắc bén, bằng ngòi bút của mình ông đã phản ánh, ghi nhận cuộc sống của người dân các nước qua những trang viết, những bài bút ký đầy ắp chất liệu sống và cái tâm của người cầm bút. Ông không ghi chép tỉ mỉ chi tiết mà thông qua các chi tiết đưa ra cảm nhận, quan sát của mình vào từng câu chữ.

Đọc Trần Bạch Đằng - du ký, bạn sẽ cảm nhận được những suy tư trăn trở của một người có tấm lòng với đất nước. Những ghi nhận của ông về người dân gốc Việt ở các nước cho người đọc thấy được cuộc sống của một bộ phận người Việt ở nước ngoài.

Tập hợp những di cảo của nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng trong những chuyến đi xa cho tập sách Trần Bạch Đằng - du ký, những người thực hiện muốn thắp một nén hương thơm tưởng nhớ đến ông nhân ngày giỗ đầu, ngày 16/4.

THANH PHÚC - (Theo VTC)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.