TP.HCM tổ chức lễ hội mừng năm mới thế nào?

 Video: TP.HCM tổ chức lễ hội mừng năm mới thế nào?
Từ 9 giờ sáng nay (27-12) đến hết ngày 5-1-2022, Sở VH&TT TP.HCM - cơ quan thường trực Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn phối hợp cùng Sở TT&TT, Sở GD&ĐT cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể TP tổ chức Ngày hội văn hóa đọc 2021.

Xem phố đi bộ trên cao và bước vào từng không gian văn hóa

Dù tên gọi chương trình là Ngày hội văn hóa đọc nhưng nội dung chương trình chuyển tải rất đa dạng, phong phú; trải dài các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật là đặc trưng của TP.HCM.

Ngày hội văn hóa đọc 2021 lần đầu tiên được thực hiện bằng hình thức trực tuyến (online) trên nền tảng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường. Bất cứ người dân nào của TP cũng có thể truy cập vào địa chỉ : www.ngayhoivanhoadoc.hochiminhcity.gov.vn. Ở đó, người dân có thể tìm thấy không gian ngày hội với các khu vực qua các con đường quen thuộc của TP: Phố đi bộ Nguyễn Huệ trên cao lẫn bước vào từng phân khu, Thư viện Khoa học tổng hợp TP, Nhà hát TP…

Ca sĩ Mỹ Anh trong buổi tổng duyệt cho chương trình Lễ hội ánh sáng Virtual Countdown Lights 2022. (Ảnh do BCT cung cấp)

Nội dung chính của ngày hội sẽ thể hiện qua các phân khu: Khu triển lãm biển đảo Việt Nam; Khu truyền thống, dân gian Việt Nam tái hiện lại không gian, hình ảnh ba miền Bắc - Trung - Nam với các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu; Khu trò chơi dân gian Việt Nam và sân khấu múa rối nước; Không gian các nhà xuất bản, nhà sách, đường sách TP; Khu vực di sản văn hóa giới thiệu một số di tích, kiến trúc, di sản văn hóa đặc sắc và tiêu biểu trên địa bàn TP… Tất cả thông tin tư liệu trên nền tảng này đều là thông tin từ các đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành TP.HCM cung cấp.

Không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ nhìn từ trên cao trong chương trình Ngày hội văn hóa đọc 2022 của TP. (Ảnh chụp màn hình)

Lễ hội đếm ngược giới hạn người, không bắn pháo hoa

Bên cạnh Ngày hội văn hóa đọc, Sở VH&TT TP.HCM cũng đã có kế hoạch tổ chức hai điểm sân khấu cho chương trình lễ hội đếm ngược (countdown) ở thời khắc chuyển giao năm 2021 sang năm 2022.

Năm nay, TP.HCM sẽ có hai điểm countdown ở phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Duẩn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, mỗi điểm countdown sẽ giới hạn 1.000 người tham dự. Người dân đến tham dự sự kiện phải có vé mời, đảm bảo các điều kiện như đã tiêm vaccine, thực hiện 5K… “TP.HCM hiện đang cấp độ 2, chúng tôi cũng đã chuẩn bị phương án tổ chức khi dịch chuyển sang cấp độ 3 và 4. Nếu dịch cấp độ 3 thì tiếp tục tổ chức hạn chế người tham gia, hoặc nếu dịch cấp độ 4 thì có thể tạm dừng chương trình. Đồng thời có phương án tổ chức countdown nhưng không mời khán giả mà sẽ thông qua truyền hình trực tiếp, trực tuyến… như chúng ta từng làm nhiều chương trình trước đây” - , Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, cho biết.

Cùng với hai điểm countdown chính, TP.HCM cũng tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại 10 địa điểm ở các quận, huyện và TP Thủ Đức để phục vụ nhân dân trong hai ngày 31-12 và tết Dương lịch. Đây cũng là năm TP.HCM không tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới, dù từ trước đến nay tất cả kinh phí tổ chức bắn pháo hoa, tổ chức lễ hội đều là nguồn kinh phí xã hội hóa.

Lễ hội ánh sáng Virtual Countdown Lights 2022

Trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp trên thế giới, cùng sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã mở ra một xu hướng giải trí mới - những sự kiện, đêm nhạc áp dụng công nghệ thực tế ảo, giúp mọi người có thể tương tác và thưởng thức nghệ thuật mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Trở lại trong năm 2022, Lễ hội ánh sáng Virtual Countdown Lights là phiên bản “nâng cấp” hơn của công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR - Extended Reality). Chương trình kết hợp nhuần nhuyễn giữa sản xuất bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường đẳng cấp quốc tế với các yếu tố truyền thống, góp phần tạo nên những tiết mục hoành tráng và thăng hoa.

Ba sân khấu khác nhau với cảnh quan ảo được tạo ra bằng cách kết hợp hai địa điểm mang tính biểu tượng của Việt Nam là phố đi bộ Nguyễn Huệ và di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Ba sân khấu cùng mang thông điệp: Reset - Restart - Unite. Giám đốc sáng tạo của lễ hội - Tùng Khỉ chia sẻ: “Reset để trở về trạng thái căn bản nhất. Restart - tái khởi động năng lượng cho chặng đường sắp tới. Và Unite đại diện cho sức mạnh đoàn kết. Ba ý niệm đó trở thành ba góc đối xứng, bổ sung và bồi đắp lẫn nhau. Ở Việt Nam còn có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Với ý niệm đó, sân khấu của Lights sẽ như ngọn núi sừng sững, thể hiện ý chí chiến đấu kiên cường trước mọi nghịch cảnh”.

Lễ hội ánh sáng Virtual Countdown Lights 2022 sẽ được trực tuyến lúc 20 giờ 30 ngày 31-12 trên YouTube và fanpage Billboard Việt Nam, TikTok LIVE Vietnam, ứng dụng VieON và các ứng dụng khác.

Công nhận 23 bảo vật quốc gia
Công nhận 23 bảo vật quốc gia
(PLO)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 25/12/2021 công nhận 23 bảo vật quốc gia (đợt 10, năm 2021).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm