TPHCM lên tiếng về việc cấm ca khúc trước năm 1975

Phó giám đốc Sở VHTT Trần Anh Tuấn

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM các ca khúc Cánh thiệp đầu xuân, Hoa trinh nữ, Con đường xưa em đi… khi phát hành đã nhận rất nhiều ý kiến phản hồi bày tỏ không đồng tình nên đã đề xuất Cục xem xét lại.

Trưa 27-4, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Tuấn Anh cho biết năm 2005, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xin phát hành album Tình ca 50 có sử dụng ca khúc Phố đêm của tác giả Tâm Anh, trong đó có ca từ “tuy lính chiến xa nhà…” đã gây bức xúc cho xã hội.

Thời gian sau, một số ca khúc đã có quyết định phổ biến nhưng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã thu hồi quyết định vì có nội dung liên quan đến người lính cộng hòa như Ai biểu anh làm thinh, Tôi đưa em sang sông...

Đặc biệt là trường hợp ca khúc Tàu đêm năm cũ tác giả Trúc Phương cho phép phổ biến trong Quyết định số 681/QĐ-NTBD ngày 29/11/2011. Tuy nhiên, sau một thời gian phát hành, quần chúng phát hiện ca khúc này có nội dung lính cộng hòa, báo chí lên tiếng, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã ra Văn bản số 267/QĐ-NTBD ngày 26-6-2012 ngưng phố biến.

Thời gian gần đây rất nhiều ca khúc có nội dung tương tự được phổ biến trên các sóng truyền hình như các ca khúc Cánh thiệp đầu xuân, Hoa trinh nữ, Con đường xưa em đi… Sở Văn hóa và Thể thao đã tiếp nhận rất nhiều ý kiến phản hồi bày tỏ không đồng tình.

"Xuất phát từ những vấn đề trên, Sở Văn hóa và Thể thao có văn bản gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xem xét lại nội dung chứ không đề xuất ngưng phổ biến những ca khúc trên”, ông Tuấn Anh giải thích.

Liên quan đến việc này, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP nhìn nhận Sở Văn hóa và Thể thao đã không làm hết trách nhiệm. “Đáng lý khi có sự việc như vậy thì sở phải thông tin, chứ không thể im im như vậy được. Khi mình kiến nghị với Cục thì đã vội thông báo cho các nhà xuất bản, những người sản xuất chương trình để tạm ngưng. Nhưng khi Bộ đã có ý kiến rõ như vậy, người ta hỏi lại thì không trả lời”, ông Hoan nói. 

Liên quan đến câu hỏi của báo chí về việc cấm các ca sĩ hải ngoại như Khánh Ly, Chế Linh biểu diễn tại TP.HCM, người phát ngôn của UBND TP khẳng định, TP không cấm các nghệ sĩ này biểu diễn tại TP. Giải thích về việc ca sĩ Chế Linh không tham gia biểu diễn tại một số chương trình đã lên kế hoạch trước đó, ông Hoan cho hay, do công ty tổ chức sự kiện không rõ vì lý do gì đã hủy chương trình chứ không phải chính quyền TP cấm đoán. Ông Hoan khẳng định, các nghệ sĩ này được biểu diễn bình thường, miễn sao nội dung chương trình, địa điểm tổ chức, ca khúc phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm