TP.HCM chưa nhận đơn đề nghị thu hồi danh hiệu NSƯT Hoài Linh

Ngoài ra, Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM cũng đang phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử lý việc livestream trong thời gian gần đây.

Ngày 27-5, Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã có bước chuyển đơn của một công dân ngụ tại TP.HCM đến Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM (Sở VH&TT TP.HCM).

Trước đó, ngày 14-5, Thanh tra Bộ nhận được đơn của công dân này đề nghị xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh và cấm sóng các chương trình truyền hình có sự xuất hiện của nghệ sĩ Hoài Linh.

Sau khi xem xét nội dung đơn, Thanh tra Bộ đã chuyển đơn đến Sở VH&TT TP.HCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Trao đổi với PLO, một đại diện Sở VH&TT TP.HCM cho biết, hiện sở chưa nhận được đơn liên quan đến trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh.

NSƯT Hoài Linh. Ảnh: TL

Song song đó, trả lời câu hỏi của PLO về việc thời gian qua nghệ sĩ liên tục bị xúc phạm trên một số mạng xã hội như Facebook, YouTube… Vị đại diện này cho rằng, về việc này Bộ Thông tin và truyền thông đã có văn bản vào chiều ngày 28-5. 

Sở VH&TT TP.HCM cũng đã nhận được văn bản đó và sẽ làm việc cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM (Sở TT&TT TP.HCM) để xem xét phối hợp xử lý vụ việc.

Trên số báo ra ngày 13-5, Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết “Nghệ sĩ có thể kiện bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm mình?”. Bài viết nhắc đến việc bà Nguyễn Phương Hằng liên tục xúc phạm hàng loạt nghệ sĩ như: NSND Hồng Vân, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người mẫu Trang Trần, diễn viên Lư Hoàng Gia Bảo… trong nội dung các buổi livestream qua tài khoản YouTube Trường đua Đại Nam.

Tại phiên họp thứ XII của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026 vào chiều 11-5, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho biết mạng xã hội hiện nay có đưa một số thông tin ảnh hưởng đến bà Trịnh Kim Chi, ứng cử viên đại biểu HĐND TP.HCM. Ông Trung cho rằng, ở góc độ nào đó thì việc này là vi phạm, xúc phạm đến các ứng cử viên. Ông đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.

Về việc này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định tất cả những trường hợp đưa thông tin lên mạng nói xấu ứng cử viên không có căn cứ thì phải xử nghiêm. Ông đề nghị Sở TT&TT theo dõi trên mạng, ai nói xấu ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thì lập kế hoạch xử lý cụ thể, nghiêm túc. Ông Hoan cũng đề nghị Sở TT&TT phối hợp với Công an TP.HCM, tuỳ theo tính chất mức độ xử lý.

Dưới góc độ là hội nghề nghiệp bảo vệ nghệ sĩ, ngày 13-5, Hội sân khấu TP.HCM đã có văn bản phản ánh của về việc xúc phạm giới nghệ sĩ trên mạng xã hội gửi đến Sở TT&TT TP.HCM để sở kiểm tra, làm rõ.

Gần nhất, chiều 28-5, Bộ Thông tin và truyền thông có công văn (số 1800/BTTTT-PTTH&TTĐT) gửi đến UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Bộ nhận thấy, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số người lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như phát trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm (group chat)... để đăng tải nội dung vi phạm pháp luật.

Trong đó chủ yếu là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Thời gian qua, Bộ TTT&TT đã xử phạt kênh YouTube Hoàng Anh Timmy (TP.HCM); Hưng Blog, Hưng Troll (Bắc Giang); Thơ Nguyễn (Bình Dương)… Đồng thời Bộ cũng yêu cầu Google đóng nhiều kênh YouTube khác có nội dung vi phạm pháp luật. 

Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở thông tin và truyền thông, công an tỉnh, thành phố tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý nghiêm người vi phạm trên địa bàn.

Đối với những trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của người vi phạm, đề nghị phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm