'Tôi yêu tiếng nước tôi' đến với người Việt khắp thế giới

Sự kiện sẽ diễn ra tại thủ đô Warszawa (Ba Lan). Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Thanh Hoa, Trưởng Ban tổ chức liên hoan, cho biết “Tôi yêu tiếng nước tôi” thực sự là một sân chơi nối vòng tay lớn bằng âm nhạc, được tổ chức không với mục đích tìm kiếm những giọng ca xuất chúng.

Theo NS Thanh Hoa, sân chơi này là nơi để những người Việt Nam trên khắp thế giới cùng hướng về nguồn cội, cất lên những âm điệu yêu thương bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.

Dự kiến liên hoan sẽ chọn ra 31 thí sinh xuất sắc vào liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2019. Đây là những thí sinh được lựa chọn từ hàng trăm thí sinh trên toàn thế giới có chất giọng tốt và có tình yêu đặc biệt với âm nhạc Việt Nam, đáp ứng các tiêu chí của liên hoan.

Nghệ sĩ ưu tú Việt Hoàn (phải) trình diễn một số ca khúc tại buổi công bố. 

Thí sinh năm nay được đánh giá có chất lượng vượt trội so với năm trước. Trong số 31 thí sinh có tám thí sinh tới từ Cộng hòa liên bang Đức, năm thí sinh Ba Lan, hai thí sinh Hungary, năm thí sinh Liên bang Nga, hai thí sinh Thái Lan, năm thí sinh Cộng hòa Czech, một thí sinh Pháp và ba thí sinh từ Việt Nam. Các thí sinh sau khi tập trung và rút thăm thứ tự bước vào ngày thi dân ca 14-9, thi bài hát tự chọn vào ngày 15-9.

NSND Thanh Hoa cho hay liên hoan có hai sứ mệnh, một là bảo tồn văn hóa Việt, những bài hát Việt. Hai là bảo tồn tiếng Việt, đem đến cho mọi người một niềm vui và khát vọng về văn hóa quê hương, tiếng hát quê hương, qua đó gợi nhớ về cội nguồn cũng như bảo tồn những ca khúc hay của Việt Nam.

Đây cũng là nơi tìm chọn những giọng hát hay và giàu cảm xúc trong cộng đồng. Thí sinh không quá xuất sắc về giọng hát, có thể là giáo sư, bác sĩ, giáo viên, có thể là người nông dân trên ruộng đồng, nhưng luôn yêu, tự hào, say mê và cất lên những giai điệu bằng tiếng nước mình.

Mỗi thí sinh phải biểu diễn một ca khúc dân ca nguyên bản, một ca khúc tự chọn bằng tiếng Việt. Lựa chọn ca khúc dân ca của thí sinh khá đa dạng, từ dân ca Bắc Bộ, quan họ Bắc Ninh, dân ca Thái, dân ca Xê Đăng cho tới hát văn.

Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” 2019 do Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức. Đây là lần thứ hai cuộc thi mang tầm toàn thế giới. Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên năm 2015 tại châu Âu, lần thứ hai năm 2017 tại Lào.

Lễ trao giải Liên hoan “Tôi yêu tiếng nước tôi” sẽ diễn ra 15-9-2019. Ban tổ chức dự kiến trao năm huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 15 giải khuyến khích, tặng cúp và bằng chứng nhận cho các thí sinh tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm