THỜI TRANG 2009:

Tối giản nhưng tinh tế

Thời trang là sự trở lại nên không có một khuynh hướng thời trang nào hoàn toàn biến mất sau một thời gian thịnh hành. Những bộ thiết kế lấy ý tưởng từ âm nhạc cũng không ngoại lệ. Dẫu vậy, tuân thủ quy tắc “thời trang đơn giản chỉ là sự thoải mái và tiện dụng”, thông điệp chủ đạo được ưa chuộng trong giới thiết kế thời trang năm 2009, cuộc dạo chơi song hành của thời trang với âm nhạc cũng trở nên giản dị hơn trước.

Phong cách âm nhạc


Một hệ thống với những khái niệm, phạm trù phức tạp không còn phù hợp, thậm chí lỗi thời trong cuộc sống hiện đại. Điều đó đã trở thành điều kiện tốt để trào lưu âm nhạc minimalism (sự tối giản) phát triển mạnh mẽ. Phong trào âm nhạc minimalism đơn giản là sự chú trọng đến việc lặp đi lặp lại một giai điệu nào đó làm chủ đề trong suốt tác phẩm.

Tối giản nhưng tinh tế ảnh 1

Anne Hathaway với phong cách minimalism

Ví dụ, những hợp âm vang rền liên tục của slow string trong Symphony No 3 của Gorecki hay tiếng violin lướt đều trong các suite của Glasss. Âm nhạc của minimalism do đó tương đối dễ nghe và làm người nghe nhập tâm từ lần nghe đầu tiên, sự lặp đi lặp lại thường dẫn đến một melody cao trào với giai điệu đẹp và cảm xúc bùng nổ dâng trào. Lấy ý tưởng từ chính những ưu điểm này trong âm nhạc, phong trào thiết kế thời trang mang phong cách minimalism cũng ra đời và đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng trong cuộc sống tôn thờ chủ nghĩa urbanzation (chủ nghĩa đô thị với sự đơn giản nhưng tinh tế, lịch lãm nhưng năng động). Gần giống với phong cách nhạc pop rất được ưa chuộng hiện nay.

Những bộ sưu tập tối giản, thể hiện từ đường cắt may đơn giản, những mảng ráp không cầu kỳ nhưng vô cùng quý phái của các nhà thiết kế Lanvin, Balenciaga, Francisco Costa hay Calvin Klein,... tiếp tục khuynh đảo các sàn diễn thời trang. Quả thật, sự thịnh hành của thời trang minimalism là điều không thể bàn cãi trong năm 2009, bởi không ít những ngôi sao thế giới như Anne Hathaway, Camilla Belle, Audrey Hepburn,... còn là những tín đồ trung thành của phong cách thời trang này thì hiệu ứng của nó với người tiêu dùng sẽ phát triển theo cấp số nhân.

Thịnh hành từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng phong cách thời trang folk (các kiểu trang phục mang những nét văn hóa đặc trưng, đặc điểm địa lý hay giai đoạn lịch sử của một vùng miền) tiếp tục được tận dụng trong các mẫu thiết kế của năm nay. Tất nhiên, những bộ thiết kế lấy ý từ các bộ trang phục dân gian không còn quá nặng nề về nguồn gốc xuất xứ hay giá trị văn hóa nổi bật, thay vào đó, những phong cách thiết kế folk mới, như folklogic, folksy boho, ethlic,... cũng sẽ nhẹ nhàng, đơn giản hơn trước. Có thể chỉ là một chiếc thắt lưng thêu các họa tiết thổ cẩm tinh tế kết hợp với chiếc quần jeans mạnh mẽ, chiếc khăn quàng cổ tua rua hay một chuỗi đeo cổ làm bằng gỗ hoặc đơn giản là những họa tiết mang màu sắc nổi bật trên nền các màu sậm hơn. Bộ sưu tập mang phong cách folk rất nóng bỏng của Gucci đã và đang tiếp tục tạo nên một khuynh hướng thời trang mới trên thị trường thời trang quốc tế. Những cái tên quen thuộc của làng nghệ thuật thế giới như Rihanna hay Jessica Simpson để lại không ít ấn tượng với khán giả của mình trong những trang phục phong cách folk đầy cá tính.

Ấn tượng và thân thiện


Một trong những phong cách thời trang cá tính được ưa chuộng phải kể đến gothic. Trong âm nhạc và cả thời trang gothic, mọi liên tưởng đều hướng đến sự đen tối của bóng đêm, hủy diệt và cả chết chóc. Thế nhưng, gothic của thời đô thị hóa (urbanzation) lại hoàn toàn khác với những biến tấu thành gothic punk, gothic emo hay lolita,... Loại bỏ hẳn kiểu tóc đánh rối bờm xờm, những quầng mắt đen thui, những dây xích sắt nặng nề,... những bộ thiết kế gothic hiện nay chỉ đơn giản là tận dụng màu sắc đặc trưng, màu đen của gothic để đưa ra những mẫu thiết kế đầy nét quyến rũ, huyền bí và rất đỗi sang trọng. Điển hình là những mẫu thiết kế gothic cổ điển của Chanel với chiếc đầm đen ngắn phối cùng trang sức nhiều màu và vớ đen in hoa; bộ thiết kế gothic rock của Givenchy với quần da, stin đen bóng hoặc quần jeans đi cùng áo sơ mi viền đăng ten hay xếp pli quanh cổ; bộ thiết kế gothic lãng mạn của Prada với chiếc đầm đen ôm sát với đôi giày cùng tông,... Tất cả sự tối giản này khiến cho phong cách thời trang gothic trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Tối giản nhưng tinh tế ảnh 2


Angelina Jolie với gothic cổ điển

Khán giả không còn cảm giác một Avril Lavigne quái dị hơn cá tính khi xuất hiện cùng trang phục gothic. Hay một Angelina Jolie luôn luôn xuất hiện đầy quyến rũ và sang trọng với những bộ trang phục màu đen, xám dù chúng không mấy phức tạp và đẳng cấp về kiểu dáng.

Không mấy dính dáng đến âm nhạc nhưng không ít người thừa nhận phong cách thời trang safari (thời trang hoang dã) khá gần gũi và cá tính như thể loại âm nhạc R&B/hip hop đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc thế giới. Những bộ cánh kaki mạnh mẽ, những chi tiết cứng cáp mô phỏng  theo lối quân phục,... làm toát lên sự thoải mái, gợi cảm nhưng không kém phần thanh lịch. Thương hiệu Michael Kors với mẫu áo jacket kiểu châu Phi hay thương hiệu Roberto Cavalli với những chiếc đầm dạ hội họa tiết da thú,... ngày càng được ưa thích. Không chỉ ở thảm đỏ những buổi liên hoan Cannes, Grammy, Oscar,... xuất hiện tràn ngập những bộ cánh thời trang gợi nhớ đến hình ảnh miền rừng rậm xa xôi mà nó còn được ưa chuộng trong các bộ sưu tập của các nhà thiết kế thời trang VN hiện nay.

Nhà thiết kế Thanh Tùng nhận định: “Thời trang minimalism là một phong cách thời trang dễ chịu, không kén chọn người mặc. Vì vậy, sự thịnh hành của minimalism chắc chắn sẽ còn kéo dài không chỉ trong các bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới mà ở thời trang VN”.
 
Theo Thụy Vũ (NLĐ)

nguyenty

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm