Toát mồ hôi tìm Hoa hậu Việt Nam 2014

Ban tổ chức (BTC) cuộc thi năm nay đã phải trải qua một quá trình vất vả hơn hẳn nhiều cuộc thi trước. Sự vất vả đặc biệt đã được chính trưởng ban giám khảo (BGK) cuộc thi - TS Lê Cảnh Nhạc cảm thán với báo chí trong buổi gặp mặt sáng 4-12.

Gian nan tìm vẻ đẹp trong sạch

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay rất khó nhìn ra những thí sinh đẹp nổi bật hay vượt trội để có thể phỏng đoán các ứng viên hoa hậu như nhiều mùa thi trước. Nhiều gương mặt được xem là tiềm năng của Hoa hậu Việt Nam 2014 cũng là thí sinh cũ của nhiều cuộc thi khác. Thí sinh Nguyễn Lâm Diễm Trang từng đoạt giải Miss Teen 2010 và Nữ hoàng cà phê 2013. Thí sinh Phạm Hương từng đoạt giải Hoa hậu thể thao thế giới 2012. Thí sinh Nguyễn Trần Khánh Vân nhận giải Miss Ngôi sao 2014, H’Ăng Niê từng tham gia hai cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2009 và 2011, từng đoạt giải thể hình đẹp nhất và á hậu ở hai cuộc thi trên… Trong suốt quá trình diễn ra, Hoa hậu Việt Nam 2014 còn bị cạnh tranh bởi hai cuộc thi sắc đẹp diễn ra cùng lúc là Hoa khôi áo dài Việt Nam - Đường đến vương miện Hoa hậu Thế giới 2014 và cuộc thi Nữ sinh Việt Nam duyên dáng 2014. Vậy nên để BTC, BGK cuộc thi tìm ra được một hoa hậu xứng đáng với kỳ vọng của công chúng là rất khó khăn. Ngày nào họ cũng vất vả họp lên họp xuống thảo luận, tranh luận nhiều lần cho đến khuya.

Để BTC, BGK cuộc thi tìm ra được một hoa hậu xứng đáng với kỳ vọng của công chúng là rất khó khăn.

Đã thế, với thông tin nặc danh tố cáo thí sinh Phạm Mỹ Linh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ, cùng với việc thí sinh này làm đơn xin rút khỏi Hoa hậu Việt Nam 2014, BTC, BGK cuộc thi càng phải khổ công hơn trong công tác kiểm tra thí sinh. TS Lê Cảnh Nhạc nói: “Chúng tôi, những người làm công tác tổ chức và công tác giám khảo vô cùng vất vả, khổ lắm. Bất cứ thông tin nào dù là nặc danh qua tin nhắn, email, lời đồn…, chúng tôi đều phải đến tận nơi ở, trường học, gia đình, chỗ làm, quê quán của thí sinh để xác minh lên xác minh xuống”. Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng BTC cuộc thi khẳng định: “Chúng tôi quyết làm hết sức, làm đến cùng để đây là một cuộc thi sắc đẹp sạch nhất, nghiêm túc nhất với các thí sinh và một hoa hậu trong sạch, hoàn toàn không tì vết so với điều lệ của cuộc thi”.

Công khó đào tạo ứng xử cho người đẹp

Đã có quá nhiều sự cố ngô nghê, thí sinh trả lời theo kiểu “đầu Ngô mình Sở” khiến khán giả cười vỡ ruột đã xảy ra trong phần thi ứng xử ở nhiều cuộc thi hoa hậu trước đây. BTC các cuộc thi hoa hậu về sau đối phó bằng cách phát câu hỏi lẫn đáp án cho thí sinh học thuộc lòng. Cách làm này lại gây ra sự phản cảm kiểu khác. Rất nhiều người đẹp trả lời thi ứng xử cứ như đang trả bài trong lớp học mà nhiều cô lại thường ngắc ngứ quên bài. Vậy nên chuyện thi ứng xử của các người đẹp ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 làm sao tránh được những tình trạng trên không chỉ là sự quan tâm lớn của báo chí mà còn là nỗi lo không nhỏ của BTC.

Ngay từ vòng chung kết bắt đầu từ ngày 23-11 tại Phú Quốc, 38 người đẹp đã được đưa đi thăm nhà tù Phú Quốc, thăm các cựu tù, các thương binh, các gia đình khó khăn ở huyện đảo để có những trải nghiệm xã hội. Họ cùng hát, thu hình clip Tổ quốc gọi tên mình như một sinh hoạt về biển đảo, một cách thể hiện lòng yêu nước. Sau mỗi chuyến đi, các thí sinh hoa hậu được khuyến khích phát biểu cảm nhận, suy nghĩ về những gì đã trải nghiệm như một cách trau dồi tinh thần. Họ được chia thành nhiều nhóm để thảo luận những đề tài rất thời sự như biển đảo, lòng yêu nước, thần tượng với giới trẻ, chuyện giới tính ở xã hội hiện đại… nhằm rèn giũa kỹ năng nói trước đám đông.

Ông Lê Xuân Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi không phát câu hỏi và câu trả lời cho các thí sinh học thuộc lòng. Chúng tôi chỉ đào tạo, rèn giũa khả năng tự chủ khi các thí sinh thi ứng xử và cung cấp kiến thức nền cho các bạn ấy. Việc đào tạo và chuẩn bị này là cần thiết, vì đứng nói trước đám đông hàng ngàn người dưới ánh đèn cao áp sáng rực là điều chẳng dễ dàng với bất cứ ai, kể cả những người thành đạt, nhiều kinh nghiệm sống, còn ở đây chỉ là những cô gái rất trẻ, đa phần còn đi học. Biết là khó nhưng chúng tôi vẫn nói rõ với thí sinh là các bạn phải biết vận dụng tốt những gì đã được đào tạo, những kiến thức được cung cấp để không chỉ có câu trả lời thật ngắn gọn, đầy đủ mà còn phải thể hiện nó một cách lấp lánh, thông minh mới có thể thành công”.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 đã nhận được khoảng 500 câu hỏi từ đóng góp của công chúng. BGK cuộc thi đã đưa ra 10 câu hỏi sàng lọc từ 500 câu trên và từ yêu cầu của BGK cho phần thi ứng xử để tìm ra người đội vương miện hoa hậu..

Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014

Toát mồ hôi tìm Hoa hậu Việt Nam 2014 ảnh 2

Tối 6-12, tại Vinpearl Phú Quốc đã diễn ra đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 với sân khấu mô phỏng huyện đảo Phú Quốc thu nhỏ có biển xanh, cát trắng, rừng xanh, thác nước… được phủ bằng cát trắng thủy tinh - một đặc sản của Phú Quốc. Thí sinh Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã đăng quang vương miện hoa hậu trị giá 2,5 tỉ đồng. Danh hiệu á hậu 1 được trao cho thí sinh Nguyễn Trần Huyền My. Thí sinh Nguyễn Lâm Diễm Trang nhận danh hiệu á hậu 2. Ngoài ra BTC còn trao nhiều giải thưởng phụ trị giá 30 triệu đồng/giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm