Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!

Văn hóa

Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!

(PL)- “Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến sự bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành.

Bản tin liên quan

Trong mấy ngày vừa qua, dư luận xôn xao, phẫn nộ với một clip trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do diễn viên hài Trấn Thành, Anh Đức và nghệ sĩ Ngọc Giàu thủ diễn. Điều khiến dư luận phẫn nộ là vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang này đã bị Trấn Thành biến dạng tan nát bằng những lời thoại và hành động thô tục với sự tiếp tay của NSND Ngọc Giàu.

Nghệ sĩ, khán giả phẫn nộ

Cuối trích đoạn Tô Ánh Nguyệt, Trấn Thành đã thòng một câu: “Tui không phải là bà Tô Ánh Nguyệt, mà là con Nguyệt bán cocktail tô” để biện minh cho sự bôi bẩn vở diễn, bôi bẩn nhân vật Tô Ánh Nguyệt. Tuy nhiên, tất cả những ai xem clip trích đoạn này đều không chấp nhận được lý do đó. Khi dư luận phản ứng, gọi điện thoại cho Trấn Thành thì quản lý của anh bảo rằng Trấn Thành sẽ không trả lời vấn đề này. Còn nghệ sĩ Ngọc Giàu giãi bày rằng lâu nay bà thấy pha hài vào cải lương cũng không có ai nói gì. Trong trích đoạn này, bà không cải biên nhiều mà chỉ nói mấy câu theo Trấn Thành. Bà sẽ rút kinh nghiệm ở những lần sau.

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói: “Với tư cách giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, tôi cực sốc khi xem trích đoạn này. Không chỉ tôi mà các nghệ sĩ nhà hát, các anh chị em nghệ sĩ bên ngoài cũng đều sốc và không thể chấp nhận được. Rõ ràng những lý do đưa ra chỉ là ngụy biện. Họ đã sử dụng nguyên trích đoạn của soạn giả Trần Hữu Trang với tên các nhân vật, những lời hát nguyên bản và sửa đổi trên nguyên bản, những tình huống gốc của kịch bản thì không thể nói là không phải Tô Ánh Nguyệt”.

Nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ: “Tôi thấy phản cảm với trích đoạn vì phá vỡ một kịch bản cải lương kinh điển. Tôi lo là các khán giả Việt trẻ tuổi ở nước ngoài sẽ không hiểu đúng về cải lương khi xem Tô Ánh Nguyệt như thế này. Bởi họ có biết nhiều về cải lương đâu, có thể họ chỉ thấy gây cười là đủ”.

Là một người rất yêu cải lương, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Kịch IDECAF cũng bức xúc về vụ việc: “Đây là một việc làm vô cùng phản giáo dục. Một tác phẩm nghệ thuật trước hết là phải đẹp, đẹp từ ngôn từ đến sân khấu, phục trang, diễn xuất. Từ đó mang lại giá trị giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ. Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này quá dung tục, bậy bạ về mặt thẩm mỹ và ngôn từ. Nó cũng làm sai lệch bản sắc dân tộc có ở loại hình nghệ thuật cải lương, làm khán giả trẻ hiểu sai nghệ thuật cải lương, tiếp nhận sai các giá trị ở cải lương kinh điển”.


Nhân vật Tô Ánh Nguyệt là một phụ nữ hiền dịu, bao dung, gia giáo, cả đời hy sinh cho tình yêu, cho con đã bị Trấn Thành biến thành một phụ nữ chua ngoa, vô học, ích kỷ và hung tợn.

Nhét cải lương vô hài - biết rồi, khổ lắm nói mãi

Khi giãi bày cùng báo chí, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã nói: “Trong các chương trình hài ngay tại Việt Nam, nhiều em trẻ lấy cải lương ra diễn lại, pha hài vô tùm lum, có ai nói gì đâu”. Câu nói này chỉ đúng một nửa ở chuyện cải lương bị các nghệ sĩ nhét hài vào hay hài đem cải lương nhét vào là chuyện xảy ra từ rất lâu ở các sàn diễn trong và ngoài nước.

Chỉ một trích đoạn Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài thôi mà có đến cả chục kiểu biến tấu hài từ cặp đôi Tấn Beo - Tấn Bo, Vân Sơn - Kiều Oanh - Bảo Chung - Lê Huỳnh, đến Hoài Linh - Chí Tài, Cẩm Ly - Đan Trường. Trích đoạn Phụng Nghi Đình kinh điển cũng được nhiều nghệ sĩ hài, ca sĩ đem ra thêm mắm dặm muối, cải biên tùm lum như trong liveshow Duyên lắm người ơi của nghệ sĩ Ngọc giàu hay trong liveshow ca nhạc của Cẩm Ly. Không chỉ Trấn Thành cải biên Tô Ánh Nguyệt mà các nghệ sĩ Vân Sơn, Hoài Linh, Duy Phương, Mai Sơn… cũng xuất hiện trong những tiểu phẩm cải biên Tô Ánh Nguyệt khác. Hoặc khán giả có thể thấy các nghệ sĩ Bảo Quốc, Lệ Thủy, Thành Lộc, Ngọc Giàu, Bạch Long… trong các trích đoạn cải lương cải biên Bảy con yêu nhền nhện, Đát Kỷ - Trụ Vương. Ngay cả vở cải lương sướt mướt như Người đẹp trong tranh cũng được nghệ sĩ Kiều Oanh hài hóa ở hải ngoại… Gần như tất cả chương trình hài trên tivi và các chương trình truyền hình thực tế gần đây đều vay mượn cải lương để làm hài như Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm, Cặp đôi hoàn hảo, Cười xuyên Việt…

Không chỉ lấy nguyên một trích đoạn, sửa đổi lời thoại nhân vật ít hay nhiều, nhiều vai diễn, hình mẫu nhân vật của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cũng được các diễn viên hài vay mượn hài hóa như: Cảnh ngồi quay tơ của tiểu thư Quỳnh Nga, cảnh công chúa Bích Vân đối đáp với Quỳnh Nga về việc mua bán chồng trong Bên cầu dệt lụa. Cảnh nàng Kiều Nguyệt Nga oằn mình chống chọi với bão táp trên chiếc thuyền chòng chành trên đường đi cống sứ của vở Kiều Nguyệt Nga. Cảnh hỏi giáo gươm hay cảnh dâng long bào trong Thái hậu Dương Vân Nga. Cảnh bị xử thắt lụa chết trong Xử án Phi Giao

Việc cải biên, biến tấu, nhét thêm hay sửa đổi lời thoại, tính cách nhân vật hài hóa cải lương hay cải lương hóa hài… trước nay đều có những lời khen chê ồn ào trong dư luận. Nhưng đến Tô Ánh Nguyệt - Trấn Thành thì đúng là... không chịu nổi! Khen hay chê, chấp nhận hay không là tùy vào sự duyên dáng hay thô tục của lời thoại bị sửa và sự diễn xuất của nghệ sĩ. Nếu không biết tự tiết chế mình, nghệ sĩ sẽ rất dễ gặp phải sự phản ứng của khán giả và dư luận. Như ở trường hợp Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành, đó là sự buông thả bản thân, sự thô tục quá sức chịu đựng của bất kỳ ai.

Tô Ánh Nguyệt mang… mặt chó

Mở đầu trích đoạn, khán giả muốn té xỉu khi nghe Tô Ánh Nguyệt - Trấn Thành nói: “Ai kêu tui đó. Mặt chó tôi đây”. Rồi Nguyệt - Trấn Thành nói với cha của con mình: “Minh lùn, Nguyệt cao ăn ở tào lao mới đẻ ra nó bị khùng”. Hình ảnh đôi uyên ương thêu trên chiếc khăn kỷ niệm của Nguyệt và Minh bị biến tướng thành chuyện nói tục. Đứa con khi gặp lại xin Nguyệt cho bú, Nguyệt nói: “Chắc hư bình sữa”. Minh nói: “Cái thằng này, cái đó để cho ba bú”. Rồi hai cha con giành qua giành lại chuyện bú. Nói chuyện như hàng tôm hàng cá, du thủ du thực một hồi, Nguyệt vén quần đến bẹn sấn sổ đòi đánh nhau. Rồi Nguyệt hai tay bợ bầu ngực sàng tới sàng lui…

Trấn Thành sẽ bị Sở Văn hóa-Thể thao nhắc nhở

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết: “Vì clip Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành được diễn và quay ở hải ngoại nên trước mắt, về phía Hội Sân khấu TP.HCM, đơn vị có chức năng tham mưu các hoạt động chuyên môn cho cơ quan quản lý nhà nước là Sở Văn hóa-Thể thao, chúng tôi đã tham mưu với Sở để có biện pháp nhắc nhở Trấn Thành và những nghệ sĩ tham gia trích đoạn này để chấn chỉnh lại hoạt động biểu diễn của họ”.

HÒA BÌNH

BÌNH LUẬN

Nguyễn Thị Minh Trang

Qua những gì vừa đọc trênđây , và qua 1 số sô hài của Trấn Thành và cách Trấn Thành ứng xử khi làm giám khảo với Thu Trang và Tiến Luật thì tôi thấy Trấn Thành ngày càng Quá lố , Diễn hài là để mang lại tiếng cười chứ không phải diễn hài là để Kich dục khán giả bằng những ngôn từ đầy hình ảnh tà dục , còn làm khám giảo thì đừng vì tranh giành kéo người về phe mình mà xem những đồng nghiệp cũ như đối địch , như kẻ thù để đánh mất những tình cảm đejp và nói lên bản chất của Thành là tham lợi mà không trọng tình như vậy thi rất là phản cảm về Văn hoá ứng xử và phản giáo dục . Tôi thấy clip hài của Nghệ sĩ nào mà dung tục quá , phản giáo dục , phi nghệ thuật quá như kiểu Trấn Thành diễn Tô Ánh Nguyệt thì nên bị cấm lưu hành và xử phạt hành chính vì nếu không thì giới nghệ sĩ trẻ tiếp theo hoặc các nghệ sĩ khác sẽ tiếp bước mà đưa lên sàn diễn những trò hề rẽ tiền lố bịch và đầy sắc màu ô uế .

Bạch Nhã Triết

Đề nghị lãnh đạo Hội Văn hóa -nghệ thuật cần xem xét và chấn chỉnh ngay các hài kịch vì thời gian từ năm 2014 đến nay bản thân tôi nhận thấy hài nhảm, xàm, và dung tục nhiều, còn chứa đựng tiếng cười thâm thúy mang tính giáo dục thì ít.

Nguyễn Hoàng Ngọc Phát

Tô Ánh Nguyệt là nhân vật hư cấu nha. Trong cãi lương thì có chất bi tráng, trở thành kinh điền. Còn cái này là Tô Ánh Nguyệt thời @ thì xét trên chủ nghĩa hiện thực thì nó vậy có gì đâu mà phán? Truyền thuyết, cổ tích người ta còn chế được mà huống chi 1 vở kịch?

Crystal violet

Chế sang hài kịch không xấu, nhưng làm ơn hãy chế nó theo một cách lịch sự và có chừng mực... xem xong chỉ có thể nói: "làm ơn dừng lại!!!"

anh phạm

Ủa, khán giả trong khán phòng cười ngả nghiêng mà, có ai khó chịu gì đâu, những người này người ta bỏ tiền ra mua vé xem show đó. Trấn
Thành diễn cho PBN đạt hiệu quả giải trí với kiều bào bên đó - nơi có một xã hội văn minh. Nếu xem những cái parody tác phẩm kinh điển của Âu Mỹ nhiều cái còn bạo hơn nhiều, cho nên đừng hở cái là nâng qua điểm, thế kỷ 21 rồi quý vị ạ

Trần Quang Dinh

@@ ĐÚNG 100 % ! NGHỆ THUẬT KHÔNG BIÊN GIỚI. Nhưng mỗi quốc gia có những đặc thù riêng. Hơn nữa, XÀO CHẺ, HÔ BIẾN, VAY MƯỢN tác phẩm kinh điển cỡ TÔ ÁNH NGUYỆT để trình diễn ở xứ người bằng những lời thoại vẻ như dung tục cùng cử chỉ thô thiển, tục tĩu ,..THÌ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN.
** Với lại, xin lỗi nói chung - HÀI CỦA QUỐC TẾ & CẢ THẾ HỆ VÀNG TRƯỚC KIA CỦA VIỆT NAM CŨNG KHÔNG TẦM PHÀO như Trấn Thành, Trường Giang, Hoài Linh,...GIẢ GÁI để cái gọi là " DO THỊ HIẾU ". Quả thật, LỐ BỊCH KHÔNG TƯỞNG !

Nguyễn Văn Thanh

Ủa, bằng chứng nào cho thấy không có ai khó chịu trong cái khán phòng đó. Họ quay vài người có lợi cho họ thôi mà. Chọt lét thì người ta phải cười chứ sao. Cười kiểu chọt lét đó biết đâu ra về người ta khinh, người ta đánh giá. Giải trí cũng ba bảy đường giải trí, khoe văn minh thì dân trí phải cao, chứ có đâu mà văn hóa lùn tục tĩu như vậy cũng nhăn răn ra cười. Đâu chi ra cái parody tác phẩm kinh điển Âu Mỹ nào kiểu tục tĩu như vầy hay hơn như vầy cho tôi coi thử. Tôi chẳng biết cô cậu này trong hay ngoài nước, bao nhiêu tuổi. Chứ còn khán giả cải lương 70 tuổi ở Sài Gòn như tôi còn chưa coi được bà Phùng Há diễn Tô Ánh Nguyệt, chỉ coi được Đoàn Nhân Dân Kiên Giang với Đoàn 28-4 diễn Tô Ánh Nguyệt. Thử hỏi bao nhiêu khán giả hải ngoại đó biết Tô Ánh Nguyệt mặt mũi ra sao. Cứ tưởng đâu Tô Ánh Nguyệt là con mẹ hang tôm hang cá thô tục chỏng lỏn choc lét họ thì họ cười vậy thôi. Biết Tô Ánh Nguyệt là như thế nào mà còn hả họng ra cười thì coi lại cái văn hóa, văn minh của mình đi, tội nghiệt cho con em dân Việt với cái loại văn hóa, giải trí gì đó như vầy.

Tùng

Cái bọn hâm điên này. Nước ngoài người ta chuyển chính kịch sang hài kịch là điều hết sức bình thường. Kinh điển đến như Romeo và Juliet người ta còn chuyển thể hài kịch. Tô Ánh Nguyệt thì bình thường. Xem chính kịch rồi, xem hài kịch nó mới sảng khoái. Chưa xem chính kịch, xem hài cảm giác sảng khoái giảm 50%

Nhật Quang

Ủa, vậy bọn nước ngoài nó chuyển chính kịch sang hài kịch có tục tĩu, kinh tởm, hang tôm hang cá như Trấn Thành đã diễn Tô Ánh Nguyệt hay không. Hay là bọn nó làm duyên dáng, thông minh, sáng tạo, đàng hoàng vậy bạn. Coi Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành rồi mà nói bình thường, không thấy tục tĩu là bị hâm điên. Coi nguyên bản Tô Ánh Nguyệt rồi mà không thấy khó chịu, không chịu nổi khi coi Trấn Thành diễn là bị hâm điên nặng hơn nữa chứ ở đó mà sang khoái hay bình thường.

Nguyễn Văn Thanh

Đâu, chỉ cái nào chính kịch thành hài kịch kinh điển gì của nước ngoài đâu cho tôi coi thử. Coi Coi chút it văn hóa của tôi có nói chuyện được với các cô cậu văn minh thời nay không. Nói người khác hâm điên khi tranh luận là vô lễ có biết không.

Kha Hiệp Tuấn

Trấn Thành thì cũng đã không ít lần khiến cho khán giả khó chịu vì lối diễn, thoại kệch cỡm, quá lố...Hài nhưng xem không thấy vui cười mà thấy bực bội, phản cảm.
Đối với trích đoạn pha hài của vở Tô Ánh Nguyệt thì người đáng chê trách đó là NSND Ngọc Giàu. Với tuổi tác và bề dày kinh nghiệm trên sân khấu nghệ thuật, lẽ ra bà phải có sự chín chắn, cân nhắc để góp ý hoặc can ngăn lớp nghệ sĩ đàn em, đàn cháu về những tình tiết nên hoặc không nên khi diễn xuất cho công chúng thưởng thức, kể cả tình tiết diễn hài. Thế nhưng không hiểu vì sao bà lại dung túng, lại tham gia vào việc bôi nhọ một tác phẩm nghệ thuật kinh điển của nhà soạn giả có tên tuổi, là bậc thầy của bà một cách dễ dãi ? Khán giả, công chúng không chấp nhận cách trả lời bao biện, ngây ngô của NSND Ngọc Giàu về vấn đề này.
Đã đến lúc những nhà quản lý nghệ thuật phải cần xem lại những hình thái biến tướng mang tính phi nghệ thuật của những người mang danh nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật mà vụ việc vở tuồng Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn là một ví dụ điển hình.

Lý Thành Long

Trấn Thành là một nghệ sỹ hài trẻ, còn non nớt, cẩu thả trong nghệ thuật (một phần do bản tính của anh ta) là một điều dễ hiểu, dễ cảm thông. Nhưng với NSND Ngọc Giàu, trong làng nghệ thuật sân khấu cải lương được các nghệ sỹ trẻ xem là bậc thầy, là Má Giàu mà lại theo đuôi Trấn Thành và dễ dãi như thế thì quả là một điều đáng buồn. Tôi không trách nhiều về Trấn Thành mà tôi chỉ trách và hụt hẫng quá nhiều về NSND Ngọc Giàu.

tonydo

Nếu lên án bôi bẩn vở tô Ánh nguyệt của cố Soạn già Nhân dân Trần Hửu Trang phải lên án Ngọc Giàu;Trấn Thành và Anh Đức bởi bộ Tam Sên nầy phát ngôn quàng xiên làm mất vở cL kinh điển để đời của nhà văn hoá THT được nhà nước và nhân dân ghi công lưu tên đường tên chợ và tên rạp hát.Sẳn đây nói luôn người tự nhận là nhà văn trong công ty Paris by Night cũng nhiều lúc viết quá bôi bẩn những tuồng tích xưa[có lẻ đầu óc họ cạn đề tài cho nên mượn tuồng tích hay tuồng Đồ hay vở diển của những soạn giả thời tiền chiến;ngoài lời nói khiếm nhã bôi bẩn còn văng tục mà lại để cho trẻ em non nớt dự xem cái nầy rất bậy Bạ

anh tu

Hình tượng người phụ nữ VN như bị bôi nhọ, xót xa khi nhìn những tràng cười bên dưới như vô tình hùa theo cái lối phụ nữ hiện đại, dẫu biết có sự bình đẳng nhưng thật sự phát loạn nếu ai cũng như bà Nguyệt trong vở xàm kịch ! Bà Ngọc Giàu cũng a dua theo, thật ko hiểu danh hiệu NSND làm gì lố lăng theo, xót tiếp !

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM