‘Titanic của Trung Quốc’ gây tranh cãi

Năm năm sau tác phẩm Xích Bích càn quét phòng vé và được lòng giới chuyên môn, đạo diễn Ngô Vũ Sâm mang đến tác phẩm cùng đề tài chiến tranh lịch sử.

Một dự án tham vọng

Dự án The Crossing (Thái Bình Luân) với hai phần phim ra đời kèm theo một tham vọng lớn hơn. Ngô Vũ Sâm muốn viết lên câu chuyện tình bi thương trong bối cảnh cuộc nội chiến dữ dội ở Trung Quốc những năm 1945. Ông ấn tượng với kịch bản của Vương Huệ Linh, người từng chấp bút cho Ngọa Hổ Tàng Long, dựa trên thảm họa chìm tàu có thật trong lịch sử. Tai nạn xảy ra vào tháng 1-1949 trên con tàu Thái Bình Luân xuất phát từ Thượng Hải đi Đài Loan lấy đi sinh mạng của hơn 1.000 người.

Để yên tâm trong khâu thể hiện, đạo diễn họ Vũ mời một dàn sao đình đám của châu Á với khả năng diễn xuất chín muồi gồm Hoa đán Chương Tử Di, Đồng Đại Vĩ, Huỳnh Hiểu Minh, mỹ nhân xứ Hàn Song Hye Kyo, Kim Thành Vũ, “bông hồng nước Nhật” Masami Nagasawa. Với quy mô hoành tráng và nội dung tương tự, The Crossing được ví như “Titanic của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, vốn thế mạnh là dòng phim hành động, Ngô Vũ Sâm dường như chưa chinh phục được cái đích hướng đến chất tình sử lãng mạn. Phần 1 của bộ phim ra mắt vào tháng 12 năm ngoái bị đánh giá không thành công như người xem kỳ vọng. Nội dung phần này chủ yếu giới thiệu về ba cặp đôi ở những tầng lớp xã hội khác nhau. Được rót vốn gần 50 triệu USD, bộ phim được khen ngợi về mặt hình ảnh, kỹ xảo và những cảnh chiến đấu oanh liệt nhưng mạch truyện bị chê dài dòng, rườm rà. Khâu biên tập, dựng phim yếu khiến những trường đoạn chiến đấu và tình cảm thiếu sự gắn kết. Ngô Vũ Sâm chưa dung hòa được yếu tố khốc liệt của những trận chiến với chất tình cảm lãng mạn mà ông muốn chạm đến trái tim người xem. Kết quả là khán giả không thỏa mãn với những gì họ đã được quảng cáo, còn giới chuyên môn cho rằng bộ phim không cần phải chia thành hai phần vì quá nhiều chi tiết thừa thãi.

Hai ngôi sao Kim Thành Vũ và Chương Tử Di trong phim.

“Sai lầm khi so sánh với Titanic”

Trước những lời nhận xét chưa đạt tới kỳ vọng, Ngô Vũ Sâm bảo vệ đứa con tinh thần rằng lớp khán giả trẻ chưa dành mối quan tâm cho những tác phẩm nghệ thuật và hé lộ phần 2 mới là cao trào của câu chuyện. “Mọi người sai lầm khi nghĩ rằng bộ phim này sẽ tương tự với Titanic. Không phải vậy, The Crossing tập trung vào cuộc chiến tranh và ảnh hưởng của nó đến cuộc tình của những nhân vật. Số phận của họ sẽ thay đổi khi đặt chân lên con tàu Thái Bình Luân” - Ngô Vũ Sâm nói. Ông giải thích một câu chuyện phức tạp cần thời gian để tạo nên khúc dạo đầu nên phần 2 hứa hẹn sẽ chứa đựng những yếu tố tiên quyết cho bộ phim.

Không còn gấp gáp trong phần hậu kỳ như phần 1 (chỉ hai tháng rưỡi), Ngô Vũ Sâm có nhiều thời gian để trau chuốt cho phần 2. “Trọng tâm của phim là khi con tàu bị đắm sẽ gây những ấn tượng trực quan nhất” - đạo diễn người Hong Kong nói. Ông cũng khẳng định với những khán giả chưa xem phần 1 vẫn có thể hiểu được phần 2 như một bộ phim riêng rẽ. Nối tiếp những gì phần phim trước để lại, The Crossing Part 2 sẽ là câu trả lời của Ngô Vũ Sâm cho những ai còn nghi ngờ ông.

Hôm 30-7 vừa qua, phần 2 bộ phim ra mắt khán giả. Sau ngày đầu tiên công chiếu, tác phẩm trở thành chủ đề bàn tán trên các diễn đàn. Khán giả của chuyên trang điện ảnh Mtime chấm điểm bộ phim đạt 5,6/10 và tập hợp nhiều ý kiến trái chiều về bộ phim. Phía khán giả khen ngợi Ngô Vũ Sâm nhận xét ông đã làm tốt trong việc chuyển tải câu chuyện cảm xúc đến người xem. Phần hình ảnh và âm nhạc là chất xúc tác cho câu chuyện bi thương. Dàn diễn viên chính Kim Thành Vũ, Song Hye Kyo, Chương Tử Di không hổ danh là những ngôi sao màn ảnh khi mang đến diễn xuất sống động. Đa số cho rằng phần 2 bộ phim đáng xem hơn phần trước đó, thậm chí có thể không cần xem phần 1.

Tuy nhiên, ở những hạt sạn, Ngô Vũ Sâm tiếp tục vướng vào lối kể chuyện dài dòng, nhịp phim chậm rãi, cao trào không được như mong đợi. Không ít người than phiền họ đã chờ đợi với hy vọng thưởng thức một món ăn ngon nhưng thay vào đó là mùi vị tầm thường, thiếu đi những chi tiết kịch tính cần có ở một tác phẩm chiến tranh - thảm họa. Với những ý kiến trái chiều của khán giả, dường như con thuyền của Ngô Vũ Sâm sẽ còn gặp khá nhiều cơn sóng phía trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm