Tìm giải pháp đưa điêu khắc đến với công chúng

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), đã thẳng thắn nhìn nhận thực tế hiện nay không gian sống, không gian cho các tác phẩm điêu khắc dường như còn quá xa lạ với công chúng. “Nhiều công trình tượng đài, vườn tượng từ các trại điêu khắc, tác phẩm điêu khắc từ các cuộc triển lãm dường như bị lãng quên, chưa phát huy hết được vai trò giáo dục, thẩm mỹ cho công chúng” - ông Thành đánh giá. Đồng tình với ý kiến này, nhiều đại biểu là các nhà điêu khắc cũng cho rằng điêu khắc Việt Nam hiện nay vẫn rất “chật vật” để tiếp cận với công chúng, một trong những nguyên nhân là giá trị nghệ thuật, giá trị ứng dụng vẫn chưa được phổ biến trong cộng đồng.

Họa sĩ Trần Khánh Chương (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam) bày tỏ thắc mắc mỗi năm có 5.000 sinh viên vào các trường Mỹ thuật, không biết ra trường lực lượng này sẽ đi đâu? Còn nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân lại cho rằng điêu khắc vẫn khó phát triển ở nước ta, một phần do việc coi điêu khắc, trong đó chủ yếu là tượng đài là một cách thức tuyên truyền, thay vì đề cao yếu tố thẩm mỹ, văn hóa môi trường hay nghệ thuật.

Trong khi đó, bà Mai Thu Vân (Phó Trưởng khoa Điêu khắc Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam) lại coi trình độ thưởng thức của người dân là nguyên nhân khiến cho điêu khắc chưa có thị trường.

Theo ông Vi Kiến Thành, sau hội thảo những kiến nghị của các đại biểu sẽ là cơ sở để Cục gợi ý cho bộ chủ quản và các cơ quan quản lý nhà nước cũng như nghệ sĩ, công chúng giải pháp thích hợp nhằm đưa điêu khắc Việt Nam lên một diện mạo mới.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm