Tìm chỗ mới cho bảo tàng vũ khí cổ

Đầu năm 2012, bảo tàng vũ khí cổ tư nhân đầu tiên ở Việt Nam tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) do ông Robert Taylor, một doanh nhân người Anh sinh sống và làm việc lâu năm tại Vũng Tàu làm chủ được khánh thành. Hàng ngàn hiện vật như súng cổ, binh khí, trang phục cổ… được trưng bày ở đây khiến du khách và người dân địa phương đến tham quan cảm thấy vô cùng thích thú.

Tuy nhiên, sau một thời gian, bảo tàng này phải tạm đóng cửa do có sự trục trặc trong chuyện… hôn nhân của ông Robert Taylor.

Cụ thể, do có mâu thuẫn, ông Robert Taylor và vợ (là người Việt Nam) đưa nhau ra tòa ly hôn và được TAND TP Vũng Tàu công nhận thuận tình ly hôn. Sau đó, hai bên lại tranh chấp về tài sản sau ly hôn và đã được TAND TP Vũng Tàu thụ lý. Tuy nhiên, căn biệt thự nơi ông Robert Taylor dùng làm bảo tàng đã bị người vợ cũ sang bán cho người khác. Từ đó, bảo tàng nói trên phải tạm ngưng hoạt động. Người chủ mới của căn biệt thự yêu cầu ông Robert Taylor phải di dời toàn bộ số vũ khí cổ để bàn giao mặt bằng cho họ vào cuối tháng 3-2014.

 
Nhà 98 Trần Hưng Đạo, TP Vũng Tàu, nơi dự tính di dời bảo tàng vũ khí cổ đến. Ảnh: TK

Ông Robert Taylor đã làm đơn trình bày nguyện vọng với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin được mượn hoặc thuê một mặt bằng khác để bảo quản cũng như trưng bày cổ vật nhằm phục vụ người dân và du khách. Nguyện vọng của ông đã được Sở VH-TT&DL và UBND tỉnh đồng thuận, ủng hộ về mặt chủ trương. Sở VH-TT&DL đã họp với nhiều cơ quan khác và thống nhất sẽ tìm một địa điểm mới phù hợp để giao cho ông Robert Taylor tiếp tục trưng bày, triển lãm bộ sưu tập vũ khí cổ.

Sở đã khảo sát và thấy nhà 98 Trần Hưng Đạo, TP Vũng Tàu khá phù hợp. Đây là căn nhà thuộc diện bảo tồn công trình kiến trúc cổ của Pháp còn lưu giữ được tại Vũng Tàu, vốn là trụ sở cơ quan cũ của tỉnh.

Cuối tháng 2-2014, ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở VH-TT&DL, đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xem xét giải quyết nguyện vọng của ông Robert Taylor. Sở cũng đã có phương án xử lý tạm thời đối với số vũ khí cổ của ông Robert Taylor trong thời gian buộc phải di dời, trả mặt bằng cho chủ nhà mới khi bảo tàng mới chưa được hoàn thiện. Theo đó, Sở sẽ cho ông Robert Taylor mượn tạm trụ sở cũ của sở này tại đường Ba Cu (Vũng Tàu) để làm kho lưu giữ tạm thời.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sắp tới tỉnh này sẽ họp để lấy ý kiến cuối cùng nhằm thống nhất hình thức cho thuê hay mượn cũng như giá thuê trụ sở để ông Robert Taylor lập bảo tàng mới. Hy vọng bảo tàng vũ khí cổ này sẽ sớm được phục vụ người dân và du khách.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm