Tìm cách quản người đẹp đi thi chui

Sáng 11-11, Bộ VH-TT&DL tổ chức “Hội thảo đánh giá việc thực thi pháp luật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn (NTBD) và định hướng xây dựng Luật NTBD” tại khách sạn Continental Saigon (TP.HCM).

TP.HCM là thị trường hoạt động NTBD nhiều nhất, sôi động nhất nên cũng phát sinh nhiều vướng mắc và kiến nghị nhất.

Diễn nội y: Truyền hình cho, sân khấu cấm

Đại diện Sở VH-TT TP.HCM đặt câu hỏi tại sao các ấn phẩm in ảnh phụ nữ mặc nội y được phát hành, truyền hình phát sóng nhiều show thời trang nội y như “Victoria’s Secrect”, các cuộc thi sắc đẹp được trình diễn áo tắm… mà lại không cho trình diễn thời trang nội y ngoài đời thực, xem đó là hoạt động phản cảm? Sở kiến nghị các nhà soạn Luật NTBD cần thống nhất quan điểm chỗ này.

Sở cũng kiến nghị khi nghệ sĩ, ca sĩ hải ngoại được phép về nước biểu diễn thì sẽ được biểu diễn ở nhiều nơi, trong nhiều chương trình của nhiều đơn vị tổ chức chứ không phải cứ mỗi chương trình làm với mỗi đơn vị khác nhau thì ca sĩ đó, đơn vị đó phải làm đơn xin cấp phép lại. Với các nghệ sĩ nước ngoài cũng như thế, khi đã được một địa phương cho phép vào Việt Nam biểu diễn thì có thể được biểu diễn ở nhiều địa phương khác…

Hầu hết các sở quản lý văn hóa khắp các tỉnh, thành phía Nam về dự hội thảo đều kêu rằng quy định tổ chức biểu diễn tại các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, quán bar… mà không bán vé, không thu tiền xem biểu diễn thì không phải xin giấy phép đã gây khó khăn cho việc quản lý hoạt động biểu diễn ở địa phương. Bởi hầu hết các phòng trà, quán bar tuy tổ chức biểu diễn văn nghệ không bán vé nhưng lại phụ thu rất cao vào tiền nước uống như một hình thức bán vé. Các tiết mục biểu diễn ở các phòng trà, quán bar lại rất phức tạp, dễ vi phạm về trang phục, hình thức và nội dung biểu diễn.

Luật NTBD đang được xây dựng để quản lý hiệu quả hơn hoạt động ở lĩnh vực này. Trong ảnh: Công ty Venus vừa bị xử phạt hành chính vì tổ chức cuộc thi Tìm kiếm người mẫu châu Á không có giấy phép. Ảnh: HB

Bầu show vi phạm nghiêm trọng sẽ bị cấm hành nghề

Gần đây liên tiếp có nhiều người đẹp đi thi chui ở đấu trường sắc đẹp quốc tế rồi rinh danh hiệu về nộp phạt vì nhiều trường hợp biết chắc có xin phép cũng không được cấp vì không đủ điều kiện. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM bên lề hội thảo, Phó Cục trưởng Cục NTBD Đào Đăng Hoàn cho rằng việc thí sinh đi thi sắc đẹp ở nước ngoài chắc chắn phải được quản lý, phải xin phép và được cấp phép. Bởi thực tế có nhiều nghệ sĩ đã có những hành vi, phát ngôn sai phạm rất nghiêm trọng khi ra nước ngoài, thậm chí trốn ở lại luôn, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, văn hóa, chính trị đất nước. Còn điều kiện cấp phép như thế nào sắp tới Cục sẽ xem xét lại.

Ông Hoàn cũng cho biết Cục đang xem xét với những cá nhân, đơn vị bầu show tổ chức biểu diễn nếu vi phạm nhiều lần, nghiêm trọng có thể sẽ bị cấm hành nghề trên toàn quốc, thậm chí cấm vĩnh viễn.

Kết luận về hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên phát biểu: “Làm luật phải từ thực tế cuộc sống. Trước đây luật của chúng ta chưa căn cứ vào thực tế nên rõ ràng chưa làm hài lòng cả những đơn vị quản lý cấp địa phương. Cơ quan quản lý địa phương mà còn kêu như vậy thì nghệ sĩ, những đơn vị tư nhân họ kêu thế nào? Cục NTBD nên tiếp thu các ý kiến đóng góp, ghi nhận các vướng mắc để khi Luật NTBD ra đời nó giúp đời sống NTBD Việt Nam phát triển hơn chứ không phải để hạn chế, gây khó dễ cho nghệ sĩ và hoạt động biểu diễn. Luật phải tạo điều kiện, giúp nghệ sĩ tự do sáng tạo trên việc tuân thủ luật pháp, có trách nhiệm với đất nước và phải gắn bó với cộng đồng”.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL VƯƠNG DUY BIÊN:

Cho Thúy Nga Paris diễn tại Việt Nam nếu đúng luật

Tôi từng tiếp giám đốc chương trình Thúy Nga Paris với đề nghị để cho chương trình này được tổ chức tại Việt Nam. Tôi bảo về chủ trương chúng tôi ủng hộ nếu chương trình làm tốt nội dung và tuân thủ đúng luật pháp Việt Nam. Thời tôi còn phụ trách các đoàn nghệ thuật, tôi đưa đoàn rối đi diễn khắp mấy chục nước, tôi thấy chẳng có ai ngăn cản tôi cả, địa phương các nước còn đón tiếp đoàn rất nhiệt tình. Thế thì nghệ sĩ nước ngoài vào nước mình diễn mình sẽ đón tiếp hay ngăn cản? Sắp tới chúng ta sẽ vào TPP (Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương), lúc đó sẽ có những nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam xây nhà hát, đưa nghệ sĩ nước ngoài vào tổ chức các chương trình bán vé, ta làm sao ngăn được. Phải thấy đây là một cơ hội cho đời sống NTBD Việt Nam phát triển. Luật phải tạo điều kiện cho sự phát triển này.

__________________________________

Có khá nhiều chủ doanh nghiệp giải trí tư nhân và các nghệ sĩ trong nước lẫn hải ngoại có mặt trong buổi hội thảo này. Tiếc rằng họ chưa có cơ hội phát biểu ở đây, do thời gian hội thảo đã dành hết cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm