Tiết lộ mức cát-sê khủng của các danh hài

Cát sê tiền tỉ sau khi đóng hài tết là nói khoác

Đề cập đến chuyện cát-sê của diễn viên đóng hài Tết là cả một sự phức tạp. Bởi trong tất cả các hợp đồng mà diễn viên ký với nhà sản xuất khi bắt tay vào đóng phim đều có một điều khoản đó là không được tiết lộ giá cát-sê ra bên ngoài. Vì lẽ đó, cả nhà sản xuất lẫn diễn viên luôn tìm mọi cách tránh né điều tế nhị này mỗi khi được hỏi đến.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng cho rằng, <a href='https://plo.vn/tu-khoa.html?q=cát-sê' title='cát-sê'>cát-sê</a> của các diễn viên hài không có giá chung bởi nó còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: TL.Đạo diễn Phạm Đông Hồng cho rằng cát-sê của các diễn viên hài không có giá chung bởi nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, theo đạo diễn Phạm Đông Hồng thì 21 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất băng đĩa nhạc, công ty anh không hề có công thức tính giá cát-sê nào cụ thể mà linh hoạt tuỳ từng thời điểm, từng đĩa hài và từng diễn viên mà có cách tính khác nhau.

“Tiền cát-sê có rất nhiều cách tính. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quỹ tài chính đầu tư cho phim, quy mô bộ phim, thời lượng vai diễn, dạng vai chính - phụ, mối quan hệ giữa diễn viên với đạo diễn, độ “hot” của diễn viên… Với tư cách là nhà kinh doanh, các nhà sản xuất thường phải cân nhắc tính toán sao cho hợp lý. Thường một phim hài Tết chỉ 3 - 4 người đóng số tiền cát sê sẽ khác một phim có tới 10 người đóng. Chi phí cho diễn viên để sản xuất một đĩa hài chiếm khoảng 50% tổng kinh phí đầu tư cho sản phẩm hoặc có thể hơn một chút…”, đạo diễn Phạm Đông Hồng tiết lộ.

Theo đạo diễn M.T ở Hà Nội, thông thường, trước khi đưa ra mức cát-sê cho nhà sản xuất, các diễn viên hài tầm ngôi sao thường đòi xem kịch bản trước để biết vai diễn của mình ra sao, chính hay phụ, mức độ vất vả thế nào, thời gian kéo dài bao lâu… rồi mới đưa ra một mức giá cụ thể. Các diễn viên bình thường có thể khác hơn là họ không cần xem kịch bản trước và đạo diễn sẽ căn chỉnh để đưa ra mức cát-sê hợp lý nhất.

Diễn viên hài Quang Thắng cũng chia sẻ rằng, những diễn viên làm nghệ thuật chân chính ít khi nghĩ đến chuyện cát-sê cao hay thấp. Điều mà họ quan tâm đầu tiên đó là kịch bản và chất lượng phim đó như thế nào.

Quang Thắng khẳng định có những thứ anh làm vì nghệ thuật chứ không phải vì tiền. Ảnh: TL.Quang Thắng khẳng định có những thứ anh làm vì nghệ thuật chứ không phải vì tiền. Ảnh: TL.

“Có người nói rằng, sau khi đóng phim hài tết người ta được mấy trăm triệu hoặc tiền tỉ cát-sê là nói khoác bởi tôi đóng hài nhiều nên tôi biết chẳng có đơn vị nào trả mức cao như vậy cả. Vì nếu cát-sê đóng hài tết cao như vậy thì diễn viên phải đóng thuế thu nhập rất cao cho Nhà nước. Người nào nói họ được nhận nhiều tiền như vậy mà không đóng thuế thu nhập (nghĩa là trốn thuế) thì tôi đề nghị cần phải truy thu tới cùng.

Có những người là diễn viên hài rõ ràng nhưng chẳng bao giờ được nhà sản xuất mời đóng hài tết, có những diễn viên được người ta mời một lúc hai ba phim vì họ không nghĩ nhiều đến tiền. Tất nhiên, bây giờ cuộc sống cũng khó khăn nên khi có nhiều sự lựa chọn người diễn viên cũng sẽ chọn bên nào cát-sê cao hơn nhưng đó không phải là tất cả.

Cát-sê của tôi không thể nói ra được vì trong hợp đồng ràng buộc giữa hai bên có điều khoản không được hé lộ mức cát sê. Tuy nhiên, tôi khẳng định với các bạn, có những thứ tôi làm vì nghệ thuật chứ không phải vì tiền. Cho nên có người hỏi “Vì sao 50 rồi mà anh trẻ thế?”, tôi trả lời luôn rằng vì tôi không bao giờ phải nghĩ nhiều đến tiền”, nam diễn viên gốc Hải Phòng chia sẻ.

Dưới 100 triệu đừng mơ mời Xuân Hinh

Nói là vậy nhưng thực tế cát-sê của diễn viên đóng hài tết hiện nay nhỉnh hơn giá cát-sê đóng phim truyền hình hoặc cát-sê sân khấu khá nhiều. Danh hài Chiến Thắng cũng thừa nhận rằng bình quân mỗi show diễn sân khấu anh nhận mức cát-sê 20 đến 30 triệu, còn làm đĩa hài thì anh nhận 50 đến 80 triệu/đĩa/vai chính. Thường thì không mấy khi Chiến Thắng ra giá bởi các nhà sản xuất mời anh đóng hài đa phần là người quen. Có khi, vì chỗ thân quen nên người ta đưa bao nhiêu anh nhận bấy nhiêu chứ cũng không so bì hơn thiệt.

Bị chê diễn hài nhạt nhưng Chiến Thắng (áo hoa) vẫn thuộc top diễn viên có cát-sê cao ngất ngưởng. Ảnh: TL.Bị chê diễn hài nhạt nhưng Chiến Thắng (áo hoa) vẫn thuộc top diễn viên có cát-sê cao ngất ngưởng. Ảnh: TL.

NSƯT Đức Hải chia sẻ rằng hàng năm anh được mời tham gia đĩa hài tết khá nhiều nhưng công việc của anh khá bận nên không phải lúc nào anh cũng thu xếp được thời gian để tham gia. Nếu có anh chủ yếu nhận diễn hài tiểu phẩm trên sân khấu. Và một show mời Đức Hải bao giờ cũng phải trên 2000 USD anh mới làm. Tất nhiên, không phải show nào NSƯT Đức Hải cũng lấy giá đó, có những show anh không ra giá mà tuỳ vào nhà sản xuất.

Theo đạo diễn Phạm Đông Hồng thì cát-sê đóng hài Tết cao nhất hiện nay vẫn thuộc về những cái tên được xem là “ngôi sao” như: NSND Quốc Anh, NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Thanh Thanh Hiền, NSND Hồng Vân, Xuân Bắc, NSND Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng, Minh Hằng, Chiến Thắng… Thấp hơn nhóm này một chút thuộc nhóm các diễn viên: Phạm Bằng, Chiến Thắng, Quang Tèo, Trung Hiếu, Giang Còi, Kim Oanh… Tất nhiên, sự phân chia này chỉ mang tính tương đối vì có những phim “tình thế đảo ngược”.

Một số nhà sản xuất cho biết, trong làng hài phía Bắc, NSƯT Xuân Hinh là người có giá cát-sê đóng hài tết cao nhất bởi đĩa của Xuân Hinh lúc nào cũng “hot”. Mức giá để mời được Xuân Hinh đóng hài tết vai chính nếu không quen biết cũng phải từ 100 triệu (tương đương 5000 USD) trở lên/vai/đĩa. Cao là vậy nhưng không phải ai cũng mời được diễn viên này bởi anh khá kén chọn trong việc tham gia hài tết. Trước nay, ngoài Thăng Long Audio, Tứ Vân Media và Công ty Hoa Dương với serie ca nhạc hài kịch “Xuân phát tài”, ít ai mời được Xuân Hình bởi có nhiều khi anh tự bỏ tiền làm đĩa để kinh doanh. Nhiều người thậm chí còn truyền miệng nhau rằng, dưới 100 triệu đừng mơ mời được Xuân Hinh và đã mời Xuân Hinh thì đừng bao giờ mặc cả giá cát-sê bởi chỉ cần "anh có thể giảm cho em..." là đầu dây bên kia sẽ tắt cái rụp.

Xuân Hinh có mức cát-sê luôn dẫn đầu dàn diễn viên hài miền Bắc nhưng mời được anh cũng không phải dễ. Ảnh: TL.
Xuân Hinh có mức cát-sê luôn dẫn đầu dàn diễn viên hài miền Bắc nhưng mời được anh cũng không phải dễ. Ảnh: TL.

Chia sẻ về điều này, NSƯT Xuân Hinh cho biết, không phải anh chảnh hay kiêu mà anh không muốn lằng nhằng. Mức giá anh đưa ra đối với những người chưa quen biết là mức giá hợp lý nhất anh có thể nhận show, còn những người quen thì tuỳ mối quan hệ mà anh sẽ lấy cát-sê khác nhau. Anh cũng không phải thuộc dạng vì tiền mà "cố đấm ăn xôi". Có nhiều nơi mời anh nhưng thấy kịch bản không hay, phải đóng những cảnh phi xe đua ngựa mạo hiểm là dù có cao mấy anh cũng từ chối.

Bên cạnh NSƯT Xuân Hinh, cát-sê của Xuân Bắc, Tự Long cũng cao không kém. Đặc biệt, nhiều người còn kháo nhau rằng Xuân Bắc hay ra giá cát-sê bằng Đô la chứ ít khi tính bằng tiền Việt. Một đĩa hài mà mời được Xuân Bắc đóng vai chính ít cũng phải 4,500 USD trở lên.

Thực tế, nhiều đạo diễn cũng thừa nhận, giá cát-sê của các diễn viên hài hiện nay tương đối linh hoạt và không ai có mức giá cụ thể. Bên cạnh các mức giá khá “chát” thì cũng có nhiều người không nhận cát-sê chỉ để được tham gia đĩa hài nhằm có cơ hội đánh bóng tên tuổi. Nhưng cái gì cũng có giá của nó. Việc các “ngôi sao hài” có giá cao hơn cũng đồng nghĩa với chất lượng vai diễn và sự đầu tư của họ đối với vai diễn cũng ở mức “ngôi sao”.

Theo Đình Chung (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm