Tiếp tục thu tác quyền âm nhạc qua tivi khách sạn

Tại buổi gặp gỡ báo chí, VCPMC chính thức công bố thông tin: “Tiếp tục triển khai thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc thông qua các kênh truyền hình được truyền dẫn qua tivi tại phòng lưu trú khách sạn và các lĩnh vực kinh doanh có sử dụng âm nhạc khác theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam phát biểu. Ảnh: QUỲNH TRANG

Trước đó, vào tháng 5-2017, xuất phát từ phản ứng của nhiều khách sạn tại TP Đà Nẵng, dư luận từng tranh cãi việc thu tiền tác quyền trên đầu tivi trong phòng các khách sạn, nhà nghỉ với chi phí 25.000đ/tivi/năm. Ngay sau khi báo chí thông tin sự việc, theo Biên bản làm việc ngày 26-5-2017 giữa Cục Bản quyền tác giả và VCPMC; Cục bản quyền tác giả yêu cầu VCPMC tạm dừng thu tiền quyền tác giả tại các phòng lưu trú khách sạn có sử dụng tivi cho đến khi xác định tác giả thành viên uỷ quyền, xây dựng biểu mức, tiến hành đàm phán thỏa thuận với tổ chức,cá nhân sử dụng âm nhạc và báo cáo Bộ VHTT&DL để xác định cơ sở pháp lý và tính chặt chẽ, khả thi của hoạt động này.

Nhạc sĩ Thế Hiển (áo ca rô) cho rằng, nhờ VCPMC nhạc sĩ mới có nguồn tiền để sống. Ảnh: QUỲNH TRANG

Sau đó, ngày 18-8-2017, Cục Bản quyền tác giả đã có buổi làm việc với VCPMC lắng nghe về hoạt động cấp phép sử dụng tác phẩm âm nhạc và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của VCPMC trong thời gian qua. Từ đó, sáng 11-9, VCPMC đã có buổi họp báo công bố chính thức việc tiếp tục triển khai thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc thông qua các kênh truyền hình được truyền dẫn qua ti-vi tại phòng lưu trú khách sạn, và các lĩnh vực kinh doanh có sử dụng âm nhạc khác theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM về việc biểu giá thu tác quyền trên đầu ti vi 25.000đ/ti vi/năm có phân loại theo tiêu chuẩn khách sạn, nhà nghỉ...? Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc chi nhánh phía Nam VCPMC cho biết: “Tất cả nhà nghỉ, khách sạn… đều đồng giá 25.000đ/tivi/năm. Tuy nhiên, trừ trước đến nay, VCPMC chỉ mới thu những khách sạn từ ba sao trở lên chứ chưa áp dụng tất cả các loại hình lưu trú. Sau khi báo các Bộ, trong tháng 9 này VCPMC sẽ chuẩn bị và để từ đầu tháng 10 bắt đầu tiếp tục việc thu phí này”.

Cũng theo lời ông Cẩn, tổng doanh thu VCPMC từng thu tiền tác quyền qua ti vi trong khách sạn cho đến nay chỉ khoảng 200 triệu đồng. “Tôi cũng xin khẳng định, tiền sử dụng tác phẩm không phải là phí và lệ phí nên Bộ Tài chính không quy định, điều này từng được nêu tại công văn số 1714/BTC-CST ngày 31/01/2007  của Bộ Tài chính. Biểu mức nhuận bút là cơ sở ban đầu để các bên thoả thuận trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, đúng pháp luật. Mức thu hầu như không thay đổi, không tăng trong hơn 10 năm qua. Lý do chúng tôi không tăng mức thu bởi chúng tôi quan trọng ý thức người dùng hơn cả, làm sao để từ việc quen xài chùa người dùng tiến tới việc trả tiền. Còn tiền nhạc sĩ nhận vẫn luôn tăng dù phí thu không tăng bởi chúng tôi đã phát triển lĩnh vực thu rộng hơn. VCPMC khẳng định trung tâm thường hết sức linh động trong việc tính toán công suất hoạt động thực tế để hỗ trợ cho người sử dụng”, ông Cẩn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm