Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng

Đó là nhận định của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo về những tác phẩm của danh họa Lê Bá Đảng

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 1
 Danh họa Lê Bá Đảng - Ảnh Kim Thanh

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 2
 Nguyễn Trọng Tạo và Lê Bá Đảng – Ảnh Ngô Minh

Lê Bá Đảng là một họa sĩ bắt đầu bằng tự học và thành danh tại Pháp, được chính phủ Pháp tặng Bắc đẩu bội tinh về nghệ thuật, và có bảo tàng riêng tại Huế". Ông vừa qua đời vào tối ngày 7-3-2015 tại Paris, Pháp, hưởng thọ 94 tuổi.

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 3

Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng, nơi trưng bày 349 tác phẩm và 45 tư liệu có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần của ông. (Ảnh: internet)

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 4

 Người xem chụp ảnh bên tranh của danh họa Lê Bá Đảng 

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 5
Tác phẩm Bàn chân Giao Chỉ - Ảnh: Ngọc Hiển

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 6

Tác phẩm Hạt gạo, đồng thời là vọng gác bảo vệ Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng tại Huế - Ảnh: Thái Lộc 

Cùng thưởng lãm những tác phẩm nổi tiếng của ông:

Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 7Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 8Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 9Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 10Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 11Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 12Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 13Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 14Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 15Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 16Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 17Thưởng lãm những bức tranh nổi tiếng của danh họa Lê Bá Đảng ảnh 18
 

Năm 2005, danh họa Lê Bá Đảng được vinh dự trao tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước và nhận danh hiệu “Vinh danh nước Việt” và nhiều phần thưởng, bằng khen khác.

Trên 70 năm sống ở nước ngoài, nhưng những tác phẩm mà Họa sĩ Lê Bá Đảng sáng tác đều gắn liền với Việt Nam. Tiêu biểu như: Từ thời Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh", bộ tranh Đất nước, Thánh Gióng, Đêm Trường Sơn, Đường mòn Hồ Chí Minh, Nạn chiến tranh, Chiến thắng Điện Biên Phủ,...; tất cả trong ông, một Việt Nam mang tinh thần "thượng viện" (chữ dùng của nhà văn Tô Nhuận Vỹ), rất sang trọng, hào hoa, sâu thẳm và mạnh mẽ. Cái tinh thần đó làm nên sự cuốn hút trong những tác phẩm của ông, mà như ông tự nhận, "không thể giống ai hết".

Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng tại Huế mà ông tâm huyết gửi gắm vào đó từ năm 2006 đến nay đã trở thành một nơi trang trọng và đặc sắc dành cho nghệ thuật bên bờ sông Hương. Với 349 tác phẩm, 45 tư liệu có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần đang được chính quyền và nhân dân Thừa Thiên-Huế gìn giữ, phát huy.

(Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huế)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm