Thực trạng nhạc Việt qua Cống hiến 2010

Chỉ còn vài ngày nữa, giải thưởng âm nhạc Cống hiến của báo TT&VH (TTXVN) sẽ bước vào vòng bình chọn. Thế nhưng khi nhìn vào danh sách đề cử chính thức, những ai quan tâm đến diện mạo nhạc Việt không thể tránh khỏi băn khoăn.

So bó đũa, chọn... cống hiến

Hạng mục Album của năm, trên danh sách đề cử người ta nhìn thấy Bây giờ... biển mùa đông là album Đức Tuấn hát nhạc Dương Thụ, Bộ đội của Thái Thùy Linh là đĩa nhạc đỏ được làm mới lại theo phong cách pop-rock, Cock-tail của Hà Anh Tuấn gồm những ca khúc tiếng Anh, Liti của Tùng Dương là sự kết hợp giữa electronica và dàn nhạc giao hưởng và cuối cùng là Những tình khúc Phú Quang qua tiếng hát Tấn Minh. Đương nhiên nếu xét theo tiêu chí “sáng tạo” thì tất cả sản phẩm kể trên đều đạt nhưng hiệu quả sáng tạo đến đâu thì vẫn còn phải bàn thêm. Hòa âm lại một tác phẩm theo một phong cách khác không phải là một sáng tạo mới mẻ, cũng không phải của riêng Thái Thùy Linh, bởi trước đó đã có nhiều ca sĩ thực hiện. Kết hợp các dòng nhạc cũng là một “sáng tạo cũ” tương tự. Ca sĩ hát tiếng Anh đến nay cũng đã là chuyện bình thường.

Hạng mục Nhạc sĩ của năm ghi nhận thành quả lao động của Lưu Thiên Hương, Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Huy Tuấn - những gương mặt gợi nhắc đến sân chơi Bài hát Việt (BHV) và Vietnam Idol (VNI). Cả Lưu Thiên Hương lẫn Mai Khôi đều vừa giành chiến thắng tại BHV dù chiến thắng của họ không thực sự được đánh giá cao. Thành công của Huy Tuấn trong năm 2011 nằm ở vai trò đạo diễn âm nhạc nhiều hơn là trong sáng tác dù bản Cám ơn tình yêu của anh qua tiếng hát Uyên Linh vẫn đang được yêu cầu ở khắp các sân khấu nơi cô xuất hiện.

Thực trạng nhạc Việt qua Cống hiến 2010 ảnh 1

Mai Khôi liệu có thể chiến thắng ở Cống hiến 2010 sau thành công tại BHV? Ảnh: PHONG LINH

Chương trình của năm, ngoài Điều còn mãi của Vietnamnet mang nhiều ý nghĩa chính trị, cả Sao mai điểm hẹn lẫn VNI đều kéo theo nó quá nhiều scandal trong khi Yêu của Thanh Lam và Tùng Dương đơn giản là sự kết hợp hai giọng hát “quái” mà mọi người đã quen thuộc.

Trên cơ sở ba hạng mục đầu, hạng mục Ca sĩ của năm đã dẫn đến một làn sóng tranh cãi ngay trong chính các vị giám khảo của giải thưởng - nhà báo VHVN và trong dư luận công chúng quanh việc liệu ai có nhiều cống hiến hơn và thế nào mới xứng là cống hiến. Không thể trách các nhà báo, cũng không thể trách khán giả bởi chất lượng, độ lan tỏa của các sản phẩm, con người trong danh sách đề cử khá tương đồng, không có nhiều sự nổi trội. Để chọn ra một cột cờ lúc này là điều hoàn toàn không đơn giản.

Nỗi buồn giải thưởng

Nhưng cũng không thể trách ban tổ chức Cống hiến khi danh sách đề cử của họ dựa trên quá trình theo dõi các hoạt động văn nghệ cả năm, đã được các nhà báo công nhận. Nếu chất lượng của những nghệ sĩ, chương trình sẽ được trao giải vào đầu tháng 4 tới không cao, đó không phải là lỗi của ban tổ chức mà chỉ có thể xem như một mùa giải thất thu. Tuy nhiên, qua bảng đề cử, điều có thể cảm nhận là sự khoanh vùng của giải thưởng khi những ngôi sao đang làm mưa làm gió trên thị trường không có chỗ chen chân. Việc Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng không có tên ngay từ vòng đề cử ban đầu có thể được hiểu rằng Cống hiến không ghi nhận đóng góp xã hội hay những cố gắng lôi kéo khán giả đến với sân khấu. Tất nhiên, không ai cấm một giải thưởng tự khu biệt mình trong một phạm vi nhất định và khi đã khu biệt, giá trị giải thưởng cũng sẽ nằm trong vòng khoanh ấy.

Công bằng mà nói năm 2010 và đặc biệt là ở những tháng đầu của 2011, các nghệ sĩ đã rất cố gắng kích hoạt thị trường âm nhạc bằng nhiều dự án, sản phẩm. Trong số đó cũng có không ít chương trình đạt chất lượng đủ để tạm tin rằng mùa giải 2011 sẽ sôi động hơn, khiến công chúng yên tâm hơn. Riêng ở mùa giải này, có lẽ đành phải chấp nhận thực trạng thiếu vắng vị trí xuất sắc trên bảng xếp hạng.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến do báo TT&VH (TTXVN) tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những đóng góp, sáng tạo của nghệ sĩ thông qua các tác phẩm, chương trình thực hiện trong năm. Với phương cách đề cử, bình chọn công khai dựa hoàn toàn trên lá phiếu của các nhà báo mảng VHVN, Cống hiến được xếp vào nhóm những giải thưởng có uy tín và có tính chuyên môn cao, được đông đảo khán giả và giới nghệ sĩ quan tâm theo dõi. Sau vòng đề cử kéo dài từ cuối tháng 2 - đầu tháng 3, vòng bình chọn chính thức của mùa giải 2010 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3 và đêm công bố, trao giải sẽ được tổ chức vào đầu tháng 4.

___________________________________________________

Tôi có cảm giác là chúng ta đang cố gắng thổi phồng nhiều thứ so với bản chất, năng lực thực sự của chúng. Chẳng hạn bài Việt Nam ở BHV có bao nhiêu tinh thần Việt trong âm nhạc, trong phát triển giai điệu, khúc thức? Một bài hit tại VNI hay trên thị trường liệu có đủ để ghi nhận cống hiến của một tác giả chưa nếu chúng ta không đánh giá xuyên suốt tư tưởng, hoạt động của tác giả? Tôn vinh tác phẩm, nghệ sĩ là điều tốt nhưng nếu tôn vinh quá mức có thể sẽ dẫn đến ảo tưởng nơi người trẻ hoặc tạo cho họ cảm giác tự thỏa mãn. Điều này sẽ rất nguy hiểm cho họ trong hành trình nghệ thuật sau này.

Nhạc sĩ TRẦN HUÂN

TRẦN PHONG LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm