Thực hư Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt ở Cannes

Chiều 9-5, tại TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố chương trình Quảng bá du lịch TP.HCM và Điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim (LHP) Cannes (Pháp - từ ngày 17 đến 28-5) lần thứ 70, dưới sự tài trợ của nữ diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ.

Lần đầu tiên hình ảnh TP.HCM tới Cannes

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, khẳng định: “Lần đầu tiên du lịch TP.HCM được chính thức quảng bá lại một LHP lớn và uy tín như Cannes. Chúng tôi sẽ nhân cơ hội này cũng như từng tận dụng các sự kiện như hội chợ du lịch, các sự kiện quốc tế khác… để gặp gỡ các nhà mua tour, các công ty du lịch quốc tế... để quảng bá du lịch TP.HCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung”.

Tuy nhiên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cũng khẳng định không phải năm nào du lịch TP.HCM cũng có cơ hội như vậy ở LHP Cannes. Những LHP sau có tiếp tục quảng bá hay không phụ thuộc vào việc đàm phán theo từng năm từ các nguồn xã hội hóa.

Tại Cannes năm nay, phần quảng bá hình ảnh TP.HCM sẽ là TP năng động, sáng tạo với hình ảnh những cao ốc mới và pháo hoa của trục đường Nguyễn Huệ và dọc bến Bạch Đằng. “Chúng tôi không chọn hình ảnh kiến trúc cảnh quan TP cổ kính hoàn thành giai đoạn Pháp thuộc bởi những hình ảnh đó quảng bá tại Pháp là không phù hợp. Chúng tôi chọn cụm hình ảnh kiến trúc TP.HCM mới và hình ảnh một vở múa tre trúc như sự khác biệt của những giá trị văn hóa Việt Nam” - ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói thêm.

Lần đầu tiên có sự hợp tác quảng bá du lịch TP.HCM và điện ảnh Việt tại Cannes thông qua đơn vị tư nhân. Trong ảnh: Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM; bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam; bà Lý Nhã Kỳ (từ trái sang). Ảnh: BTC

Không còn dập dìu đến Cannes nhờ rượu tài trợ

Thực tế những năm trước, ngoài một số dự án phim độc lập thì đoàn đến LHP Cannes rình rang nhất là đoàn do nhãn rượu tài trợ. Tuy nhiên, đoàn đi theo kiểu nhãn hàng rượu đến Cannes chủ yếu cho có tên LHP, còn lại hầu như không có dịp có mặt trong các sự kiện chính của Cannes.

“Năm nay, một điều rất đáng mừng vì các đoàn, hãng phim, doanh nghiệp điện ảnh… muốn dự LHP Cannes nhiều hơn. Năm nay ngoài hoạt động quảng bá có ba đoàn phim tham gia chính thức các sự kiện ở Cannes bởi đó là những dự án đang được Cannes tuyển chọn hoặc từ những mối quan hệ thâm giao của đoàn phim với LHP này. Ba đoàn gồm: Người vợ ba, Culi không bao giờ khóc Vị” - bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, chia sẻ.

Theo bà Ngô Phương Lan, phần quảng bá điện ảnh Việt Nam cũng có kết hợp quảng bá du lịch Việt Nam. “Phần panô quảng bá điện ảnh Việt Nam với slogan Việt Nam - Điểm đến mới của phim bom tấn sẽ gồm hình ảnh Sơn Đoòng và Tràng An; hình ảnh vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục được quảng bá trong Đêm Việt Nam diễn ra vào tối 20-5 nhằm giới thiệu các bộ phim mới của điện ảnh Việt. Trong sự kiện này sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác quốc gia giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp cho một số hợp tác chính thức trong tương lai” - bà Ngô Phương Lan nói.

“Điểm đến bom tấn” lại thiếu đạo diễn bom tấn

Tuy nhiên, khi Cục Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh điểm đến là các nơi Sơn Đoòng, Tràng An, Hạ Long, những nơi đã xuất hiện trong phim Kong: Đảo đầu lâu (Kong: Skull Island) thì dường như phần quảng bá Việt Nam lại thiếu vắng đương kim Đại sứ du lịch Việt Nam - đạo diễn phim Kong Jordan Vogt-Roberts (Mỹ). Trả lời Pháp Luật TP.HCM về điều này, bà Ngô Phương Lan cho rằng: “Việc đến Cannes là theo đoàn điện ảnh Việt Nam nên Cục Điện ảnh không chịu trách nhiệm về đạo diễn, đại sứ du lịch Việt Nam và cũng không có kế hoạch mời”.

Việc có một đơn vị tư nhân “bao sô” toàn bộ để quảng bá hình ảnh đất nước, điện ảnh Việt là một điều đáng mừng. Bởi từ năm 2010, sau lần BHD “bao sô” tổ chức Đêm Việt Nam tại LHP Cannes lần thứ 63 cũng không còn đơn vị nào đứng ra làm công việc như là đứng mũi chịu sào này. Vì như lời bà Ngô Phương Lan, Cục Điện ảnh không có ngân sách cho hoạt động quảng bá điện ảnh tại Cannes.

Sẽ luôn có nhiều nghi ngại nhưng hãy cứ hy vọng như lời diễn viên Quyền Linh “mong hình ảnh Việt Nam, điện ảnh Việt Nam đến với nhiều LHP như thế này, bởi thực tế cho đến giờ chúng ta vẫn chưa có kết quả nhiều từ việc lấy điện ảnh quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch”.

 

Ba dự án điện ảnh Việt đến Cannes tìm cơ hội

Trong ba dự án đến Cannes năm nay, hai dự án Culi không bao giờ khóc (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và Vị (Taste) của Lê Bảo sẽ có mặt trong số 15 dự án đại diện cho 14 quốc gia tham dự giải thưởng l’Atelier - quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc LHP Cannes. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp Lý Nhã Kỳ là nhà bảo trợ cá nhân cho quỹ Cinéfondation.

Dự án Người vợ ba (The Third Wife) của đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc lại đến Cannes theo chương trình và kinh phí từ LHP quốc tế Hong Kong. Bởi giữa tháng 3 vừa qua, Người vợ ba đã được giải thưởng của quỹ sản xuất (Post-Production Fund); một trong bốn phim trong chương trình Hongkong goes to Cannes. Cả ba dự án đại diện cho điện ảnh Việt đến Cannes lần này đều là những dự án “trưởng thành” từ chương trình Gặp gỡ mùa thu (Autumn Meeting) hoặc YxineFF (Tiệc phim ngắn trực tuyến quốc tế).

Đoàn làm phim Đảo của dân ngụ cùng khoảng 10 đơn vị khác sẽ tham gia Đêm Việt Nam cũng như gian hàng điện ảnh Việt Nam tại LHP Cannes.

_________________________________

Thực hư Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt ở Cannes ảnh 2
Hình ảnh TP.HCM mới mẻ trên panô quảng cáo du lịch TP.HCM tại LHP Cannes. Ảnh: BTC

Gói chi phí dành cho quảng bá du lịch, điện ảnh lần này của Lý Nhã Kỳ hơn 1 triệu euro (hơn 25 tỉ đồng). Cụ thể trong đó chi phí cho một panô quảng cáo ngoài trời của Cục Điện ảnh là 325.000 euro; còn 700.000 euro dành cho hai panô quảng cáo ngoài trời cho du lịch TP.HCM và buổi tiệc chiêu đãi VIP 8-10 khách mời là những nhân vật quan trọng trong nhiều lĩnh vực có liên quan để góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm