Thu hồi sách Tột đỉnh tình yêu vì xúc phạm Nguyễn Trãi

Quyết định số 163/CV-NXBT của NXB Trẻ nêu rõ: "Tập truyện ngắn Tột đỉnh tình yêu liên kết với NXB Trẻ trong đó có truyện ngắn Trở về Lệ Chi viên đã có những câu từ thiếu sự tôn trọng và gây nhiều hiểu lầm về danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi".

Với lý do đó, NXB Trẻ quyết định thu hồi tập truyện này trên toàn quốc, đồng thời kiểm điểm biên tập viên đã chủ quan trong khâu biên tập sách này.

Tập truyện Tột đỉnh tình yêu của Nguyễn Thúy Ái (hội viên Hội Nhà văn TP.HCM) có nhận một khoản tài trợ của Hội Nhà văn TP.HCM. Tuy nhiên, theo phát biểu của ông Lê Văn Thảo - chủ tịch hội - khi đưa bản thảo tập truyện để hội thẩm định tài trợ bà Ái đã không đưa truyện ngắn Trở về Lệ Chi viên, chỉ đến khi đưa đến NXB Trẻ truyện ngắn này mới được "luồn" vào. "Ðó là sự lập lờ của tác giả Nguyễn Thúy Ái" - ông Thảo nhận định.

Truyện ngắn Trở về Lệ Chi viên lấy bối cảnh cái chết của vua Lê Thái Tông tại vườn Lệ Chi, nhưng với những câu chữ thô vụng, cách đặt dựng tình tiết cẩu thả, tác giả đã làm hình tượng Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Lộ và cả vua Lê xuất hiện ở đây vừa bị hạ nhục, vừa bị dung tục hóa bởi cách "sáng chế" của mình.

Theo LAM ĐIỀN (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm