Thời nghệ sĩ không mất tiền làm liveshow

Lâu nay các chương trình trực tiếp ca nhạc định kỳ trên truyền hình chủ yếu là chương trình tổng hợp hoặc theo yêu cầu khán giả: Tình khúc vượt thời gian, Âm nhạc và bước nhảy, Nhịp cầu âm nhạc, Thay lời muốn nói… Cục diện giờ đã khác.

Phân khúc khán giả

Mới nhất là chương trình Sol Vàng sẽ tổ chức số đầu tiên vào tối 10-5 (định kỳ vào thứ Bảy tuần thứ hai mỗi tháng), cũ hơn có chương trình Tôi tỏa sáng đã diễn ra được hai số (định kỳ vào thứ Bảy tuần thứ ba mỗi tháng) và Dấu ấn diễn ra được tám số (định kỳ vào Chủ nhật tuần đầu tiên mỗi tháng).

Nhìn vào tổng thể nhiều người sẽ nghĩ ca sĩ đâu ra lắm mà làm hết chuỗi liveshow này đến chuỗi liveshow kia. Nhưng nhìn kỹ có thể thấy mỗi chương trình có tiêu chí chọn nhân vật và hướng đến phân khúc khán giả khác nhau. Dấu ấn là chương trình ghi nhận những dấu ấn đã qua trên con đường âm nhạc của ca sĩ, đồng thời tạo dấu ấn mới cho những chặng đường tiếp theo của ca sĩ đó. Vì thế những nhân vật trong Dấu ấn không quá già trong tuổi nghề nhưng cũng không phải là trẻ: Thu Minh, Trần Mạnh Tuấn, Phương Thanh, Lam Trường, Hiền Thục… và số ngày 4-5 sắp tới là ca sĩ Quang Hà. Những nhân vật của Dấu ấn vốn đã được định danh trong lòng khán giả. Ngược lại, Tôi tỏa sáng là chương trình với nhân vật chính là những ca sĩ, nghệ sĩ trẻ, nhóm nhạc đang được khán giả yêu thích. Với lớp ca sĩ trẻ này, nhiều khán giả không tin tưởng họ ở khả năng hát thật trên sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền hình trực tiếp. Vì thế các ca sĩ này đến với Tôi tỏa sáng để khẳng định họ đã, đang và sẽ tỏa sáng với cam kết luôn luôn hát thật 100% như ca sĩ Minh Hằng, Bảo Thy và Cao Thái Sơn và sắp tới số thứ ba của chương trình vào ngày 17-5 với nhân vật là Hoàng Thùy Linh kết hợp cùng nhóm 365.

 
Chuỗi liveshow
Sol Vàngvới nhân vật chính đầu tiên là ca sĩ Elvis Phương sẽ là một trong những chương trình ca nhạc hiếm hoi trên sóng truyền hình dành cho khán giả trung niên. Ảnh: JET STUDIO

Khi đã có Dấu ấnTôi tỏa sáng, nhà sản xuất Jet Studio vẫn cho ra mắt Sol Vàng. Và Sol Vàng dự kiến cũng sẽ là chương trình với những nhân vật đặc sắc với dòng nhạc xưa. Bởi đối tượng khán giả dành cho Dấu ấn hay Tôi tỏa sáng vẫn là khán giả trẻ, tối đa chỉ khoảng 40 tuổi và lớp khán giả trên 40 tuổi truyền hình hoàn toàn thiếu vắng chương trình cho họ. Chính vì thế sau một năm chuẩn bị Sol Vàng đã ra đời với nhân vật có thể là nhạc sĩ, ca sĩ… đã là những nốt sol đẹp trong chiều dài lịch sử ca nhạc, âm nhạc Việt như ca sĩ Elvis Phương, Giao Linh, Phương Dung…

Nghệ sĩ được hưởng lợi

Chương trình ca nhạc của nghệ sĩ được truyền hình trực tiếp thì người được lợi nhất chính là nghệ sĩ. Đối với những ca sĩ đang còn thị trường, còn lượng người hâm mộ, còn con đường dài để tiếp tục như những ca sĩ trong Dấu ấn hay Tôi tỏa sáng, việc có một liveshow trên sóng truyền hình mà không phải lo tài chính thì quá xứng đáng để lựa chọn.

Như nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn (gương mặt thứ hai của chương trình Dấu ấn) từng chia sẻ thì: “Dấu ấn là một chương trình có hình thức mới, ở đó là sân chơi mà nghệ sĩ có thể chơi “thả phanh” chứ không bị gò bó trong một chương trình âm nhạc tổng hợp. Đây là một điều táo bạo mà không phải ai cũng dám bỏ tiền làm trong thời điểm này”.

Hay nói như đạo diễn Trần Vi Mỹ thì để làm một liveshow ngoài thị trường, nếu không đủ tên tuổi, khả năng tài chính để gánh lỗ thì không nên làm. Vì vậy “những liveshow định kỳ trên truyền hình là cách để khán giả không quên ca sĩ và ca sĩ không phải quá lo lắng với việc xoay đâu ra tiền để làm liveshow” - đạo diễn Trần Vi Mỹ nói.

Và với những ca sĩ, nghệ sĩ đã quá dày dạn kinh nghiệm, tuổi đời, tuổi nghề như những nhân vật trong Sol Vàng thì việc có một liveshow riêng cho mình còn mang ý nghĩa khác. Bởi những ca sĩ này không còn nhiều thời gian để đứng trên sân khấu; việc tổ chức một liveshow và bán DVD ngoài gánh lỗ thì sự lan tỏa cũng chỉ vài ngàn khán giả; họ cũng thiếu những êkíp thực hiện chương trình chuyên nghiệp để có thể đầu tư cho họ. Thế nên khi được chọn mặt gửi tên ở Sol Vàng thì những lo lắng kể trên coi như không cần nghĩ đến, thêm vào đó liveshow của họ có thể đến với hàng triệu khán giả để họ có thể tri ân khán giả, cùng khán giả ôn lại kỷ niệm ca hát của mình.

QUỲNH TRANG

 

Elvis Phương với nốt Sol Vàng

Nhân vật chính trong liveshow Sol Vàng đầu tiên là nam danh ca Elvis Phương. Liveshow này là chương trình kỷ niệm 54 năm ca hát của nam danh ca với chủ đề Chút gì để nhớ…

Chương trình gồm 30 ca khúc chia làm ba chương: Thời nhạc trẻ, Những tình khúc một thời và Những dấu ấn cuộc đời.

Bên cạnh Elvis Phương là các ca sĩ khách mời: Đàm Vĩnh Hưng, Lê Hiếu, Dương Triệu Vũ, Phạm Anh Khoa cùng người nhạc sĩ có nhiều duyên nợ với ông nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Chương trình diễn ra vào 20 giờ ngày 10-5 tại Sân khấu Lan Anh, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm