“Thỏi nam châm” bất ngờ của những bộ phim bom tấn

Một website có tên là FiveThirtyEight đã điều tra thị hiếu của khán giả xem phim từ năm 1990 đế nay đã đưa ra kết luận như trên. Mặc dù khiến nhiều nhà làm phim giật  mình, nhưng FiveThirtyEight vẫn khẳng định điều này đúng cho cả phim hoạt hình. Website này từng gây được tiếng vang khi dự đoán chính xác kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012.

Tại Hollywood, kinh đô của điện ảnh thế giới, ngay trong chính những siêu phẩm hành động thành công nhất, tuyến nhân vật nữ cũng góp phần không nhỏ. Đây là đặc điểm chung được rút ra. Nhà sản xuất có thể tạo ra các yếu tố đó một cách có chủ đích, có thể do vô tình, nhưng nếu có thì phim đều thành công.

Gần nhất có thể thấy qua tiếng tăm vang dội của bộ phim Frozen (Nữ hoàng băng giá)  của hãng Walt Disney, được thực hiện trên ý tưởng của nhà sản xuất phim hoạt hình  Alison Bechdel. Những bộ phim có ít nhất hai nhân vật nữ đóng vai trò chủ đạo, đồng thời phải có những cuộc đối thoại giữa những cô gái về vấn đề không liên quan đến nam giới thì đều rất…hấp dẫn.

Cảnh trong phim Frozen 

Frozen đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất, đồng thời được đánh giá là phim hoạt hình có giá trị cao bởi nó có hai nhân vật nữ chính, Anna và Elsa. Trong phim còn có cuộc trò chuyện rất thú vị về nhiều chủ đề, bao gồm cả vấn đề chính trị trong vương quốc của  Arendelle.

Trong khi bộ phim đình đám không kém là Gravity, với ngôi sao Sandra Bullock, lại không vượt qua được doanh thu của Frozen. Lý do là phim này chỉ có một nhân vật nữ chính và mọi cuộc trao đổi của cô ấy là…với nhân vật nam chính.

Theo FiveThirtyEight, những bộ phim có những đặc điểm như trên đều đem lại lợi nhuận ít nhất là gấp ba lần chi phí bỏ ra cho nhà sản xuất.

Thực chất điều này đúng với cả phim truyền hình khi những phim xây dựng được hệ thống nhân vật nữ phong phú về tính cách, đặc sắc về ngoại hình, quan trọng nhất là các mối quan hệ chồng chéo đồng minh, đối thủ, bè bạn…nghĩa là mối quan hệ tương tác giữa các cô gái lại hấp dẫn người xem hơn rất nhiều so với chuyện tình nam nữ.

Sandra Bullock trong  Gravity

Không những vậy, đây còn là căn cứ (dù  không thành văn) để hội đồng thẩm định đánh giá giá trị của một bộ phim. Căn cứ vào kết luận này, có thể trong thời gian tới Hollywood sẽ có những điều chỉnh nhất định trong xu  hướng làm phim của họ.

                   An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm