Thi sắc đẹp online: Thiệt thân vì danh ảo

Ăn theo các cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong đời thực, không gian mạng cũng tràn ngập những cuộc thi sắc đẹp của giới trẻ. Đảo một vòng các cuộc thi trên mạng dễ gặp hình ảnh đáng lo ngại. Những cô, cậu tuổi teen uốn éo thân thể, liếm môi, khoe ngực. Có nhiều cuộc thi mà ban tổ chức chỉ có một người là chủ một blog hoặc một trang web đứng ra tổ chức, phần thưởng thì “bèo bọt”. Thế nhưng cũng khá hút thí sinh vì giấc mơ trở thành “hot boy, hot girl”.

Giấc mơ thành “hot”

Các trang web thi sắc đẹp chuyên nghiệp như tamtay.vn, yeuamnhac.com, TeenCLick.Net..., còn bình dân thì có những trang như c3dongxoai.com, ladykillah.com, vinhbaoclub.com... Có vài trang web giấu địa chỉ liên lạc của thí sinh nhưng cũng có đơn vị tổ chức cho đăng công khai cả địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh để từ đó “người hâm mộ” có thể liên hệ.

Đa số các cuộc thi rất đơn giản, người dự thi chỉ cần gửi thông tin cá nhân và ảnh chân dung, toàn thân cho ban tổ chức là được. Khó hơn một chút, có vài cuộc thi các thí sinh phải qua ba vòng thi, đầu tiên là đăng ảnh. Nếu may mắn qua vòng một bình chọn bằng tin nhắn, thí sinh sẽ lọt vào tốp 20 người có số lượng tin nhắn cao nhất để thi năng khiếu và ứng xử offline trước hội đồng giám khảo.

Về giải thưởng cũng đủ kiểu, ở những trang web có tên tuổi thì giải thưởng vài triệu đồng. Những “nhà tổ chức” nhỏ hơn giải thưởng hẻo vô cùng, có chủ nhân blog, forum xin bố mẹ ra trao giải. Sang hơn là chiếc thẻ di động hoặc cặp vé xem phim cho giải cao nhất. Còn theo kiểu bình dân hơn thì giải chỉ là một tràng pháo tay cổ vũ, bữa ốc luộc hoặc được phong danh hiệu “cao quý” nào đó.

Thi sắc đẹp online: Thiệt thân vì danh ảo ảnh 1

Thi sắc đẹp online: Thiệt thân vì danh ảo ảnh 2

Những cuộc thi miss teen trên mạng ngày càng nhiều.

Đơn cử như trang web c3dongxoai.com, ban tổ chức quảng cáo “Giải thưởng của người đăng quang (tạm thời chưa cập nhập phải hội ý... nhưng chắc sẽ rất thú vị đó), giải đặc biệt phần thưởng sẽ do ban tổ chức đưa ra, kèm theo 1 chú gấu bông “kute” ôm thật đã nữa nhé và tiền mặt 100 ngàn”.

Cười ra nước mắt

Mặc dù sự nổi tiếng không biết sẽ đến đâu nhưng hệ lụy thì thấy trước mắt. Nhiều bạn trẻ nhắm mắt gửi ảnh dự thi mong mình được bình chọn, đến lúc gặp rắc rối mới bị sốc, hoảng loạn tinh thần và chỉ còn nước hủy SIM mới yên thân.

Trường hợp NH vừa tham dự cuộc thi người đẹp trên web, ngay sau hôm dự thi, NH nhận được tin nhắn thỏa thuận giá qua đêm khách sạn. Choáng váng, thoạt nghĩ ai đó nhắn nhầm nhưng sau đó cô phát hoảng khi liên tiếp nhận được hơn 30 tin nhắn có nội dung tương tự. Sợ hãi, NH khóc như mưa, nhờ bạn lần theo tin nhắn hỏi một dân chơi thì tá hỏa là cái ảnh đẹp mà cô gửi dự thi đã chu du sang hàng loạt trang web khiêu dâm với lời giới thiệu dung tục kèm hàng loạt bình luận khiếm nhã.

Nhiều trường hợp khác cũng “đau đầu” không kém. Đơn cử bạn TH, tham dự một cuộc thi vừa mới được một số bạn bình chọn cao là bị một số blogger chửi bới thô tục. Sau khi tìm hiểu, TH mới biết những blogger ấy cũng chính là những người cùng dự thi nhằm hạ uy tín nhau để cạnh tranh giải thưởng.

Mất tiền vì tin nhắn bình chọn

Thế nhưng với những cuộc thi kết quả liên quan tới tin nhắn bình chọn, người dự thi thiệt, ban tổ chức lời to. Một blogger khẳng định về một cuộc thi mới đây: “Ban tổ chức bình chọn trực tuyến bằng tin nhắn với mức phí 3.000 đồng cho mỗi tin, vậy mà giải thưởng ban tổ chức dành cho người bình chọn chỉ khiêm tốn 200.000 đồng và lại do chính hệ thống tự động chọn ra. Há chẳng phải có gian lận”.

Với hình thức này, thí sinh muốn mình được bình chọn nhiều để thắng giải nên mua SIM điện thoại khuyến mãi, hoặc nhờ người thân nhắn tin bình chọn cho mình. Tốn rất nhiều tiền nhưng kết quả như thế nào thì “có trời mới biết”, dù có nhắn tin nhiều gấp mấy lần người khác nhưng vẫn chưa chắc đậu. Về mức độ lợi nhuận thì những đơn vị tổ chức lời vô số kể ăn theo các tin nhắn, trong khi giải thưởng thì không đáng là bao.

Cần tự bảo vệ, thận trọng với các cuộc thi

Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, hiện nay có nhiều cuộc thi sắc đẹp trên mạng ở các trang web không có ban tổ chức. Về phía người dự thi, phần lớn là do các người dự thi ham vui mà thiếu am hiểu về thế giới mạng và lai lịch của các đơn vị tổ chức thi nên rất dễ xảy ra hậu quả. Hậu quả rõ nhất là tình trạng bị đưa lên trang web đen như trường hợp một nạn nhân nữ bị đưa hình ảnh lên trang web sắc đẹp VF, quảng cáo cô gái này là gái gọi. Những trường hợp như vậy nên báo với công an.

Theo anh H. - giám khảo một cuộc thi người mẫu chuyên nghiệp ở TP.HCM, những cuộc thi do một trang web đứng ra tổ chức không có ban giám khảo đứng ra thì rất đáng lo. Cụ thể, thí sinh có thể bị lợi dụng lấy thông tin cá nhân để sử dụng nhiều mục đích, có thể là họ bán cho các công ty khác, hoặc có thể lợi dụng làm những chuyện không hay như mồi chài thí sinh làm chuyện bậy bạ.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm