Thi hoa hậu, đừng chỉ nói: Em trả lời bằng cả con tim!

Đêm chung kết Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 tối 28-10 khép lại với chiến thắng thuộc về thí sinh (TS) Lê Âu Ngân Anh. Công chúng theo dõi báo chí trong những ngày qua ắt hẳn sẽ rõ những lùm xùm xung quanh chiến thắng của tân hoa hậu. Bỏ qua những bình luận, đánh giá về vẻ ngoài thì phần trả lời của TS trong các cuộc thi hoa hậu cũng là vấn đề được bàn tán qua lại trong hầu hết các cuộc thi sắc đẹp của Việt Nam.

Nếu phần ứng xử của hai á hậu Diệu Thùy và Thanh Ngân được cho là khá nhất thì bốn TS còn lại đều trả lời lủng củng, ấp úng (điều thường thấy ở vòng thi ứng xử của các người đẹp Việt). Trong số đó, câu trả lời của TS Võ Ngọc Lụa được cho là thật ngô nghê.

Khi được hỏi sẽ làm gì để truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, biển đảo nếu đăng quang, Ngọc Lụa trả lời: "Nếu như hôm nay em may mắn trở thành Hoa hậu Đại dương 2017, việc đầu tiên là em sẽ trở về nhà để ôm cha mẹ mình một cái...”. Nói tới đây thì thấy cô này chất phác, mộc mạc quá đỗi. Nhưng phần trả lời sau đó của cô thực sự không ổn tí nào.

Thi hoa hậu, đừng chỉ nói: Em trả lời bằng cả con tim! ảnh 1
Câu trả lời của Võ Ngọc Lụa khiến khán giả cười như mếu. Ảnh: Soha 

“Việc đầu tiên để tuyên truyền thông điệp bảo vệ biển là em sẽ đi lòng vòng xóm em, dạy mấy đứa nhỏ nhặt rác như thế nào, dạy tụi nó ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, kêu gọi các bạn bè đồng trang lứa của mình chung tay bảo vệ môi trường..." - Ngọc Lụa nói tiếp.

Xét ở tầm vóc của một cuộc thi hoa hậu thì câu trả lời thật đáng ái ngại... Tầm nhìn của TS đi thi hoa hậu chỉ được nhiêu đó.

Đây là lần thứ hai cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam được tổ chức. Ở đêm chung kết vào năm 2014, phần thi ứng xử của TS Phan Thị Thu Phương khiến người xem “cười ra nước mắt”.

Câu hỏi được đặt ra cho Thu Phương: "Trước hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bạn có suy nghĩ và thái độ như thế nào?".

Và Thu Phương đã trả lời: "Là một công dân yêu nước, khi biết việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương tại biển Việt Nam mình, em rất bức xúc vì nó xâm phạm lãnh thổ vùng kinh tế của nước Việt Nam mình. Em muốn người Trung Quốc hãy mở giàn khoan đó ra và để cho đất nước Việt Nam của em ngày càng xinh đẹp hơn".

Thiệt, chỉ còn biết “cười ra nước mắt”!

Song song với cuộc thi Hoa hậu Đại Dương Việt Nam 2017, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 cũng đang diễn ra. Phần thi ứng xử của các TS khiến người xem không thể nào đỡ nổi.   

Trong tập đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, một chương trình đồng hành với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, khi được giám khảo hỏi: "Đang có lời kêu gọi từ bỏ SEA Games, em nghĩ có nên bỏ không?" thì TS Huỳnh Thị Kim Thùy (đến từ TP.HCM) hồn nhiên trả lời: "SEA Games là một hoạt động thể thao toàn thế giới. Không nên bỏ SEA Games!". Kim Thùy còn khẳng định có 24 nước tham dự SEA Games.

Một câu trả lời khác cũng hồn nhiên không kém đến từ TS Nguyễn Thị Huyền Trang (Hạ Long) khi được hỏi về mục đích đi thi hoa hậu của mình. Trang trả lời rằng đi thi hoa hậu là để kiếm thật nhiều tiền. 

Thi hoa hậu, đừng chỉ nói: Em trả lời bằng cả con tim! ảnh 2
Huyền Trang khép lại giấc mơ Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vì phát ngôn “gây sốc” mà cô cho biết đã trả lời bằng cả con tim. 

Không những thế, Huyền Trang còn khẳng định sau khi trở thành hoa hậu sẽ được nhiều người để ý, cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều hợp đồng quảng cáo và kiếm được nhiều tiền như Hoa hậu Phạm Hương!

Khi ban giám khảo (BGK) hỏi tiếp: "Kiếm bao nhiêu là đủ?" thì Huyền Trang nhanh nhảu trả lời: "Em nghĩ là con người lòng tham vô đáy lắm anh. Mình kiếm được bao nhiêu thì mình cứ kiếm thôi. Nếu em kiếm được nhiều tiền hơn thì em có thể cho vào công quỹ hoặc làm điều gì đó để bảo vệ môi trường".

Dĩ nhiên là với câu trả lời đó, BGK đã đánh rớt Huyền Trang. Và Huyền Trang chia sẻ: “Em đã trả lời bằng cả con tim!”.

Đến khi nào những cuộc thi hoa hậu ở nước ta mới thật sự khiến công chúng háo hức chờ đón, đặc biệt là ở phần thi ứng xử. Xem phần ứng đối của các TS quốc tế mới càng thấy rõ hơn diện mạo của những cuộc thi ở nước ta.

Cũng không hiếm những người đẹp vừa đăng quang ngôi vị hoa hậu đã vấp phải những sự cố làm mất đi hình ảnh và thiện cảm của công chúng; cũng không hiếm những người đẹp được kỳ vọng “chinh chiến” tốt ở đấu trường lớn chỉ để rồi khiến công chúng thất vọng khi thực sự bước ra đấu trường quốc tế.

Đến bây giờ, người viết vẫn còn ấn tượng về câu trả lời của Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 Dayana Mendoza (đến từ Venezuela).

Chuyên gia phối màu tóc nổi tiếng Louis Licari đã hỏi cô rằng: “Theo bạn thì đàn ông hay phụ nữ có cuộc sống dễ dàng hơn và tại sao?”.

Hoa hậu Venezuela đã trả lời dí dỏm: “Chúa tạo ra phụ nữ và nam giới khác nhau. Sự khác nhau lớn nhất - bất kể họ sống như thế nào - đàn ông luôn nghĩ cách tốt nhất để đạt được mục đích là đi đường thẳng. Phụ nữ không nghĩ vậy. Chúng tôi nghĩ cách tốt hơn là đi theo đường cong và chỉnh sửa những đường cong đó”.

Nhắc lại không phải để so sánh, chỉ là người viết tự hỏi đến khi nào các TS dự thi hoa hậu trong nước thực sự có cái tầm trong những câu trả lời của mình. Để khi nhắc đến cái tên của cô hoa hậu đó, công chúng sẽ nhớ ngay đến phần trả lời thông minh và đầy ấn tượng, đủ để thu hút công chúng trong thời gian dài chứ không chỉ bâng quơ rằng chúng tôi biết đến bạn vì những lùm xùm, vì những câu trả lời hời hợt, qua loa...

Làm ơn, đừng chỉ đơn giản nói: “Em đã trả lời bằng cả con tim!” một cách sáo rỗng như vậy. “Con tim” không phải là thứ dễ dàng đem ra trưng bày một cách hời hợt như vậy. Hãy cho công chúng hiểu rõ giá trị con người bạn qua cái tâm, cái tầm và cả sự trải nghiệm của mình! 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm