Thay lời muốn nói của HTV: 15 năm tặng nhau câu hát

Cho đến hiện tại, Thay lời muốn nói (TLMN) là chương trình quà tặng âm nhạc qua sóng truyền hình lâu năm nhất. Từ chương trình nhiều cặp đôi tìm được nhau, nhiều hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp… Và dĩ nhiên để thành công lâu bền được như TLMN không thể không kể đến thương hiệu Quỳnh Hương.

Người bạn lâu lâu muốn gặp

. Phóng viên: Từ ngày đầu thực hiện TLMN, chị có bao giờ nghĩ chương trình sẽ có số tuổi dài như vậy?

+ MC Quỳnh Hương: Tính tôi khi bắt tay vào làm việc gì cũng ít tự đặt câu hỏi cho mình là liệu nó sẽ kéo dài bao lâu hay sẽ “thọ” bao nhiêu tuổi. Cứ làm hết mình, rồi tự thân năm tháng nó cuộn đi, ngoảnh lại đã 15 năm! “Không bước sao tới”, cứ nghĩ vậy rồi mà đã bước qua tuổi 15.

. Theo chị, đâu là lý do để khán giả ở lại với chương trình?

+ Nhu cầu tâm tình của con người luôn tồn tại ở bất cứ thời đại nào, vì lý do đó mà chương trình tồn tại. Cuộc sống càng tất bật, người ta càng thèm có một chỗ để ngồi lại, nhớ lại những khoảnh khắc đẹp đẽ của quá khứ. Tôi nghĩ chắc là trong lòng các khán giả, TLMN không hẳn là một chương trình âm nhạc trên truyền hình mà đã trở thành một dạng bạn bè, lâu lâu muốn gặp.

. Trong 15 năm đó, câu chuyện nào từ khán giả làm chị xúc động nhất?

+ Có lẽ thương nhất vẫn là những tấm gương sống nghị lực, biết vượt lên hoàn cảnh để sống đẹp như câu chuyện từ anh thanh niên bị nhiễm HIV trong chủ đề Còn thấy mặt trời. Chính thái độ sống tích cực của anh mà chúng tôi phải thực hiện chủ đề này đến hai lần, vì chúng tôi muốn khán giả thấy rằng cách nhìn của những người bị nhiễm HIV không như mình nghĩ, họ cũng lạc quan và cần hơn nữa sự cảm thông từ cộng đồng.

Hay gần đây nhất là trường hợp một bạn nam ngay từ nhỏ phải đối mặt với căn bệnh tim cùng những chuỗi ngày xem bệnh viện là nhà, giờ đây đã trở thành một anh nhà báo yêu nghề, đầy sức sống, đặc biệt đã trở thành một người cha. Quả thật đó là những trường hợp truyền cảm hứng mãnh liệt đối với êkíp và khán giả. Từ đó thấy được rằng với TLMN không chỉ là lay động lòng người mà còn tạo nên những tín hiệu tích cực từ sự quan tâm, chia sẻ.

MC Quỳnh Hương và các khán giả trong chương trình Thay lời muốn nói chủ đề Ước mơ em. Ảnh: MayQ Media

Những mối tình đơm hoa kết trái

. Có một vài số chương trình còn là cầu nối cho những đôi uyên ương hay những người đặc biệt tìm thấy nhau…

+ Với chủ đề Tìm nhau, chúng tôi mừng khi nhận thư báo tin vui tìm được lại người thân, bạn bè mất liên lạc sau mấy chục năm…, hay thậm chí là tìm gặp lại mối tình đầu. Thú vị là mặc dù thư mang tiếng đi tìm người yêu cũ nhưng cả nhà, nhất là vợ của các anh đều thông cảm, như một anh khán giả viết: “Chỉ đơn thuần, tôi và cả nhà đều muốn tìm lại một người quen biết khi tôi đã yên bề gia thất. Hạnh phúc giờ đây như một cây cột cây kèo vững chắc, không một xáo động nào trong tâm hồn có thể làm lung chuyển được mái ấm hiện có của tôi”. Hay câu chuyện từ chị khán giả, sau một hiểu lầm đáng tiếc, con trai chị đã bỏ nhà ra đi, để sau đó qua những chia sẻ trên TLMN, con trai chị đã trở về với chị vào cuối năm vừa rồi.

Chúng tôi còn tự hào đã đơm hoa kết trái cho rất nhiều cặp đôi bén duyên từ TLMN. Có bạn tỏ tình qua chương trình rồi nên duyên chồng vợ và giờ thì đã có một cô nhóc hai tuổi thật đáng yêu. Hay có một bạn gái đưa ra thách thức với người yêu mình là nếu thư anh được chọn đọc trên TLMN, em sẽ lấy anh làm chồng và giờ đây cả hai đã yên bề gia thất. Đó là những giá trị tinh thần tụi mình nhận lại được từ khán giả.

. Chương trình hay ở thương hiệu Quỳnh Hương nhưng cũng có khán giả không thích Quỳnh Hương nên không xem chương trình, chị có nghĩ mình cần phải làm gì để “lấy lòng” những khán giả này?

+ Câu này trước đây tôi nghe quen lắm nhưng hình như khoảng năm bảy năm gần đây thì hết còn nghe nữa, chắc tại mấy người không ưa mình họ cũng mệt mỏi rồi không thèm nói nữa. Tôi thích như vậy đó, giống như ý của cô nhà văn Nguyễn Ngọc Tư mà tôi vô cùng yêu thích, (đại loại) bản thân đã là người nghệ sĩ thì nên như múi sầu riêng, tức là nên có bản sắc riêng. Khán giả họ thông minh và nhạy cảm lắm, họ luôn biết họ cần cái gì. Với những người không có nhu cầu, tôi… lấy lòng họ làm cái gì chứ (Cười). Lo “lấy lòng” những khán giả thương mình còn không đủ nữa à!

. Xin cám ơn chị.

Thay lời muốn nói đổi khung giờ phát sóng

Đêm nhạc TLMN 15 năm diễn ra vào 20 giờ 30 tối 9-4 tại Nhà hát Truyền hình HTV (TP.HCM), truyền hình trực tiếp trên HTV9 và hệ thống FPTPlay. Cũng từ số này, TLMN có khung giờ phát sóng mới là 20 giờ 30 thứ Năm của tuần thứ hai trong tháng.

Trong chương trình 15 ca sĩ sẽ cùng khán giả hát trong hai bài hát chủ đề của chương trình là TLMN (Nguyễn Đức Trung) và Khi bạn cần chia sẻ (Vũ Quốc Việt). Đây cũng là đêm nhạc mà khán giả là những người đã từng viết thư cho chương trình suốt 15 năm qua.

Đêm nhạc có sự tham gia của các ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Đức Tuấn…

Thời gian đầu, khán giả TLMN chủ yếu là người trưởng thành, từ 20 tuổi trở lên, nhiều nhất là chặng sau 30 tuổi đến 70-80 tuổi. Thời gian gần đây, khi cho ra mắt thêm trang web và fanpage trên Facebook của TLMN thì đối tượng khán giả trẻ tiếp cận chương trình ngày càng nhiều hơn, độ tuổi 18- 22. Sau thời gian phát triển và khẳng định vị trí trong lòng khán giả, TLMN trở thành một chương trình có đối tượng đa dạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm