Tham quan nhiều hơn tọa đàm!

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 15 đã chính thức khai mạc tại thành phố Nam Định. Sáng qua (22 -11), buổi tọa đàm duy nhất của LHP với chủ đề Để phim Việt Nam đến với khán giả đã được tổ chức với sự tham gia đông đảo và sôi nổi của rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên và nhà quản lý điện ảnh. Tuy nhiên, thời gian dành cho tọa đàm quá ít nên nhiều vấn đề nóng hổi liên quan trực tiếp đến nền điện ảnh Việt Nam đã không được mổ xẻ đến nơi đến chốn.

“Những câu hỏi lớn không lời đáp...”

“Nóng” không thua gì không khí của ngày hội điện ảnh rộn ràng ở các rạp chiếu phim, buổi tọa đàm đã diễn ra với nhiều câu hỏi đầy tâm huyết của những người đang đau đáu với sự phát triển của điện ảnh Việt. Bản tham luận của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Giám đốc Hãng phim Hội Điện ảnh (nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh) là một loạt những câu hỏi “bự chảng”: Làm thế nào để phim làm bằng kinh phí nhà nước không bị mang tiếng phim làm tốn tiền nhà nước mà không có người xem? Bao giờ thì đưa được phim Việt ra chiếu ở các rạp nước ngoài? Một nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam bao giờ có? Tiếp lời bà Ngát, ông Lê Đức Tiến, giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam “tiết lộ” những câu hỏi này đã được đặt ra rất nhiều lần, ở rất nhiều LHP nhưng cho đến nay vẫn chưa có lời đáp.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng LHP Việt Nam vẫn còn chú trọng nhiều đến tập thể. Nghĩa là khi tham gia người ta nói đến “26 đơn vị điện ảnh”, trong khi các LHP quốc tế chú trọng đến phim, đến cá nhân các nghệ sĩ. Một đại biểu khác cho rằng LHP là một cơ hội để các tỉnh “tiếp thị” hình ảnh của mình. Tuy nhiên, cơ hội này có biến thành động lực phát triển du lịch, kinh tế ở địa phương không còn là “phim dài tập”. Việc chia “lượt” tổ chức cho các tỉnh cũng khiến cho việc xây dựng tên các LHP gắn với một thành phố điện ảnh của Việt Nam như LHP Venice (Ý), LHP Busan (Hàn Quốc)... còn lâu mới thành hiện thực.

Thừa hội hè, thiếu chợ phim

Nghệ sĩ Phước Sang cho rằng LHP Việt Nam nên có một ban giám khảo có cả những giám khảo là chuyên gia điện ảnh nước ngoài để đảm bảo khách quan, Cũng theo Phước Sang, tổ chức LHP toàn quốc ba năm một lần sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, nên làm ở một thành phố có điều kiện cơ sở vật chất tốt, như thế LHP không chỉ là một dịp hội hè mà tạo thành một chợ phim, có sự giao lưu, tìm kiếm đối tác nước ngoài. Nếu muốn phổ biến phim đến người xem ở các tỉnh, các miền đất nước thì có thể tổ chức các đợt trình chiếu giới thiệu phim mỗi năm một lần ở các tỉnh chứ không nên làm kiểu “kết hợp” như hiện nay .

Diễn viên Quyền Linh khá bức xúc: “Tôi về Nam Định không phải để đi du lịch. Tại sao có những năm buổi đi tham quan các di tích, thắng cảnh nhưng chỉ có một buổi hội thảo? Chúng tôi chờ đợi LHP để có dịp gặp anh em đồng nghiệp trao đổi về kinh nghiệm diễn xuất. Nhưng ngoài buổi tọa đàm, chúng tôi không có một diễn đàn nào. Ngoài LHP ra, chúng tôi không có chỗ để bày tỏ những suy nghĩ của mình, lắng nghe nhận xét của đồng nghiệp”. Diễn viên Quyền Linh đã đăng ký để trình bày ý kiến tại buổi tọa đàm nhưng vì thời gian không đủ nên anh đành chia sẻ với các... nhà báo.

Theo một số nghệ sĩ, thời gian tổ chức tọa đàm chỉ trong một buổi sáng có lẽ một phần do những thành viên ban tổ chức cho rằng “ngày hội” không phải là lúc đủ “tĩnh” để có thể bàn bạc, thảo luận những vấn đề tồn tại nhiều năm của điện ảnh nước nhà.

Chuyện bên lề: “Lùa” học sinh đi xem phim người lớn

Để đảm bảo mỗi xuất chiếu phim kín rạp, ban tổ chức đã gửi vé xem phim đến các trường học. Buổi chiếu phim Dòng máu anh hùng, khán giả được cử đến xem là các cháu... lớp 6, lớp 7. Mấy “bé” vào rạp la hét om sòm, cãi nhau chí chóe. Khi thấy Ngô Thanh Vân và Trí Nguyễn bước vào, dù có em chưa biết đó là ai nhưng vẫn ôm vai bá cổ ngôi sao, ríu rít theo chân lên tận sân khấu. Vừa xem đến những cảnh đánh đấm đầu tiên, các khán giả nhí đã vỗ tay hào hứng. Bộ phim kết thúc, các “bé” đổ lên sân khấu xuýt xoa không tiếc lời “Phim hay thế!”, “Chú diễn viên ơi, chú đánh nhau giỏi thế!”. Trong khi đó, trong buổi chiếu Áo lụa Hà Đông, nhiều ông bà lão đến xem phim lại phàn nàn “Phim hay nhưng có cảnh táo bạo quá!”.

Liên hoan phim lần này có thêm giải thưởng do khán giả bình chọn. Cụ thể sau mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được phát một lá phiếu, trong đó có hai phần: thích và không thích. Sau buổi chiếu Dòng máu anh hùng, hơn 500 “bé” học sinh lớp 6, lớp 7 đều xé phần không thích. (Với “diện” khán giả này, chẳng có lý do gì lại không thích một bộ phim đánh nhau nhiều và hay như thế!)

So với các nghệ sĩ phía Bắc, các “sao” phía Nam luôn được đánh giá cao về khả năng tạo hình ảnh trước công chúng. Người mẫu Phi Thanh Vân đã khiến khán giả phía Bắc choáng váng với chiếc váy hở quá nửa ngực. Cặp đôi được đánh giá là “nóng bỏng” nhất của làng nghệ sĩ: Ngô Quang Hải, Đỗ Hải Yến tuy cùng xuất hiện trong đoàn phim Chuyện của Pao nhưng “hơi lạ” là không còn tay trong tay như những lần trước.

LY LAN

BẢO PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm