Táo 2017: Gửi thông điệp “Không bổ nhiệm người nhà”

Buổi chầu Ngọc Hoàng năm nay của 4 Táo: Kinh - Công, Môi trường, Giáo dục và Công chức đã châm biếm nhiều vấn đề nổi cộm trong năm qua của đất nước như vấn đề ngập úng tại các thành phố lớn, thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển miền Trung, vấn đề bổ nhiệm cán bộ chọn người tài chứ không phải chọn người nhà... 

Tặng "ngân hàng" cho ... "con trẻ chơi"

Thay vì cưỡi cá lên chầu như mọi năm, năm nay các Táo phải đi bằng phi thuyền. Quang Thắng (Táo Kinh - Công) là người đầu tiên báo cáo Ngọc Hoàng các vấn đề của hai ngành Kinh tế và Công nghiệp.

Táo Kinh - Công trong vòng thi Hái hoa dân chủ

Mặc dù được Nam Tào thách thức nhiều vấn đề như xả lũ gây hoạ cho dân, giá vàng lên xuống, nhưng Táo Kinh Công đều từ chối trả lời. Chỉ khi được Ngọc Hoàng mở lời, muốn nghe Táo Kinh - Công nêu những khó khăn trong năm qua thì hàng loạt vấn đề đã lộ ra. 

Vấn đề các ngân hàng thương mại cổ phần làm ăn thua lỗ, đầu tư các khoản tiền hàng nghìn tỉ đồng nhưng không biết đi đâu về đâu được châm biếm rõ nét qua việc Táo Kinh - Công tặng mỗi cán bộ trên Thiên đình một phong bì, bên trong là một “ngân hàng” để “mang về cho trẻ con chơi”!

Tự Long hát nhạc chế đả kích thảm họa môi trường 

Táo 2017: Gửi thông điệp “Không bổ nhiệm người nhà” ảnh 2

Táo môi trường Tự Long - Ảnh: VTV 

Vẫn rất xuất sắc trong các màn hát nhạc chế, như mọi năm, Tự Long - Táo Môi trường xuất hiện với phần nhạc ca khúc gây sốt năm qua: "Bống bống bang bang". Sau đó là phần ca Huế, rồi Xa khơi: Nắng tỏa chiều nay/ Chiều tỏa nắng đôi bờ anh ơi/ Gió lộng buồm mây ươm chân trời.../ Con chuồn còn bay nơi nơi/ Con giang chiều gọi bạn đường khơi...

Nam Tào đã ngay lập tức chất vấn về thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển miền Trung làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn người dân.

Tuy nhiên, Táo Môi trường đã cố tình phớt lờ mà cho rằng, đó chỉ là sự cố khách quan, đã được giải quyết xong, biển có nước, có muối. Tuy nhiên, câu hỏi “Biển đã thực sự sạch chưa?” thì vẫn còn bỏ ngỏ chưa có câu trả lời. Thiên đình một lần nữa khẳng định lại, không đánh đổi môi trường để lấy mục tiêu tăng trưởng.

Những vấn đề bức xúc về môi trường chưa dừng lại ở đó: “Trước kia, mỗi trận mưa xuống thì thành phố có nhiều điểm ngập lụt, nhưng giờ sau mỗi trận mưa thì thành phố chỉ còn một điểm ngập duy nhất là... ngập toàn thành phố”, Nam Tào châm biếm.

"Thành phố trẻ" được "Táo Môi trường" Tự Long "chế lời": Hôm nay mưa rào một tí tẹo thôi... giao thông trên đường, thùng nước chậu thau... lại được chèo thuyền. Sân bay to đùng, mưa ngập ngang đầu... Dân ta bây giờ lụt đã thành quen... chờ đợi ngập lụt...

Bi hài bổ nhiệm nhầm người và Nam Tào - Bắc Đẩu mới 

Nam Tào, Bắc Đẩu bị Ngọc Hoàng cách chức vì các sai sót mắc phải. Câu chuyện bổ nhiệm cán bộ "nóng" hơn bao giờ hết. Nhưng khi hai Nam Tào, Bắc Đẩu mới xuất hiện thì khán giả lại được cười với những màn tung hứng với Táo Công chức, Táo Giáo dục...

Màn hoán đổi Nam Tào - Bắc Đầu khiến 4 Táo chới với

Nếu như Táo quân 2016 có phần thi “Vòng quay tham nhũng” để truy tìm cán bộ Thiên đình tham nhũng thì năm nay, Ngọc Hoàng đã tổ chức trò chơi đặc biệt “Hái hoa dân chủ” để trực tiếp chất vấn các Táo.

Phần thi này đã đề cập đến vấn đề nhức nhối lâu nay là bổ nhiệm quan chức trên Thiên đình theo cách “thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ, thứ tư mới đến trí tuệ”. 

Màn kết Táo quân 2107 - Ảnh: VTV 

Táo quân 2017 khép lại với bài hịch quen thuộc của nhân vật Ngọc Hoàng và Nam Tào, Bắc Đẩu: "Ta thường nghe việc kinh thương nhiều thua lỗ, thất thoái không nhỏ, lãng phí hiện diện khắp nơi nơi, nhiều người bổ nhiệm không tuân thủ, lấy quy trình làm vỏ bọc cho sai phạm, lấy lợi ích nhóm thực thi công vụ... đau xót biết nhường nào..."... 

Từ đó, bài hịch nhấn mạnh thông điệp: "Bổ nhiệm người tài, không bổ nhiệm người nhà" để xây dựng "một vương triều vững mạnh".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm