Tầm vóc của nhà văn Sơn Nam

Sáng 22-8, Nhà xuất bản (NXB) Trẻ đã tổ chức buổi tọa đàm “10 năm nhớ Sơn Nam”. Nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu đã tham dự như Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức, Lê Minh Quốc, Cao Xuân Sơn, Hà Đình Nguyên, TS Nguyễn Thị Hậu, TS Quách Thu Nguyệt cùng vợ chồng con gái nhà văn Sơn Nam...

Tại đây, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, đơn vị đã mua toàn bộ tác quyền sách của nhà văn Sơn Nam, đã chính thức công bố chương trình tặng học bổng mang tên nhà văn Sơn Nam. Học bổng này dành cho học sinh nghèo hiếu học, trước mắt là học sinh nghèo ở quê nhà văn Sơn Nam. Đã có 20 học bổng được trao tặng, sắp tới NXB Trẻ và gia đình sẽ trao thêm 80 suất học bổng mang tên nhà văn Sơn Nam.

Quang cảnh buổi tọa đàm nhân 10 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam. Ảnh: HÒA BÌNH

Ông Nguyễn Minh Nhựt cũng đã công bố chương trình trao tặng tủ sách Sơn Nam với bộ sách đầy đủ 20 tác phẩm của nhà văn Sơn Nam cho nhiều nơi. Trước mắt, chương trình sẽ tặng sách cho thư viện của 124 trường THPT tại Tiền Giang và những nơi nhà văn từng gắn bó như Kiên Giang, Cà Mau. Ông Nhựt nói lẽ ra NXB Trẻ sẽ tổ chức một giải thưởng sách mang tên nhà văn Sơn Nam nhưng sợ chất lượng tác phẩm đoạt giải thưởng không đảm bảo lâu dài, ảnh hưởng uy tín nhà văn Sơn Nam, vì vậy ông chọn cách tặng sách. Ông Nhựt kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội đồng hành tặng sách Sơn Nam - một kho tàng tri thức văn hóa Nam bộ quý giá cùng NXB Trẻ.

Tuy nhiên, nhà văn Nguyễn Đông Thức, nhà thơ Cao Xuân Sơn góp ý nên tổ chức những cuộc thi đọc sách, viết cảm nhận sách Sơn Nam cho học sinh và nhiều tầng lớp bạn đọc, bởi tặng sách thì dễ nhưng làm bạn trẻ hay số đông hiện nay chịu đọc sách là cực khó. Ông Nguyễn Minh Nhựt đã đồng ý với những ý kiến này và cho biết sắp tới NXB Trẻ sẽ tổ chức một cuộc thi bình sách Sơn Nam, mỗi năm một lần với giải thưởng duy nhất trị giá 10 triệu đồng.

Dịp này, vợ chồng con gái nhà văn Sơn Nam bày tỏ mong muốn có thêm một thư viện sách Sơn Nam tại Mỹ Tho, bên cạnh nhà lưu niệm nhà văn tại Mỹ Tho.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn nhận định: “Chỉ khi nhà văn Sơn Nam mất đi chúng ta mới thấy hết được tầm vóc của ông với những giá trị to lớn trong những tác phẩm của ông viết về văn hóa Nam bộ. Ông là người am hiểu văn hóa Nam bộ nhất trong các nhà văn viết về Nam bộ từ trước đến nay”.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày giỗ của nhà văn Sơn Nam, NXB Trẻ đã tái bản 20 tựa sách gồm những tác phẩm vốn đã được in trước đây, có sửa chữa, bổ sung và chia theo các nội dung: Tập truyện ngắn, truyện dài, ghi chép, biên khảo, bút ký…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm