Tài hốt tiền thần sầu của Taylor Swift

Trong bảng xếp hạng “Danh sách 100 ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất thế giới 2016”, cái tên Taylor Swift chễm chệ soán ngôi đầu bảng với con số cực khủng là 170 triệu USD (3.800 tỉ đồng). Và Taylor đang lăm le vị trí đứng đầu bảng xếp hạng ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất năm nay.

Hiên ngang vượt mặt các MV khủng

Sang năm 2017, tưởng chừng như mải mê yêu đương và lao đầu vào những vụ kiện tụng, Taylor Swift được giới chuyên môn đánh giá rằng đã ngủ yên trong chiến thắng khi vừa bị loại khỏi danh sách mà cô từng dẫn đầu năm ngoái. Nhưng không, chỉ mới tuần trước, cô nàng vừa tạo ra một cơn địa chấn trong làng giải trí khi tung bản hit cùng MV Look what you made me do, đánh dấu sự trở lại sau một thời gian dài vắng bóng.

Chỉ trong 24 giờ đầu, ca khúc mới của Taylor Swift đã cán mốc 43 triệu view, đồng thời lập kỷ lục MV đạt 100 triệu view nhanh nhất từ trước đến nay.

Sau hai tuần ra mắt, MV của Taylor Swift nhanh chóng soán ngôi hạng đầu tiên trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100, hạ bệ Despacito sau 16 tuần luôn ngự ở vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng này.

Không những thế, Look what you made me do còn phá kỷ lục Hello của Adele về số lượng người nghe trực tuyến trong một tuần ra mắt với 84,4 triệu lượt so với 61,6 triệu của Hello. So về lượt tải, trong tuần đầu ra mắt, Look what you made me do đạt 350.000, phá kỷ lục 240.000 lượt của Shape of You của Ed Sheeran.

Đến chiều 9-9, Look what you made me do vẫn hiên ngang đứng ở vị trí thứ nhất trong tốp xu hướng tìm kiếm trên YouTube Việt Nam.

Với hàng loạt thành công liên tiếp như vậy, chẳng mấy chốc Taylor Swift sẽ lấy lại được phong độ cũng như tiếp tục bỏ túi bộn tiền từ album sắp đến.

Từ một cô ca sĩ, Taylor biến mình thành một doanh nhân chuyên về thời trang
cộp mác Taylor Swift.

Độc quyền bán giọng hát và tất tần tật

Từ năm 2016, Taylor Swift đã nghiễm nhiên trở thành nghệ sĩ có thu nhập cao nhất thế giới với 170 triệu USD, con số này cao hơn gấp mấy lần số thu nhập mà tiền đạo nổi tiếng Cristiano Ronaldo kiếm được trong năm 2016. Theo ước tính, số thu nhập khủng mà Taylor có được dựa trên số lợi nhuận khổng lồ của tour diễn thế giới 1989 World Tour.

Cũng ra album, cũng đi lưu diễn thế giới như những nghệ sĩ khác, tại sao nữ ca sĩ 28 tuổi này lại có thể kiếm được những con số khủng như vậy? Là bởi ngoài việc bán vé các chương trình lưu diễn, bán album hay nhạc số và một vài hợp đồng quảng cáo béo bở, Taylor Swift có một chiêu thức kiếm tiền mà không một nghệ sĩ nào sử dụng, đó là việc đăng ký bản quyền. Thoạt nghe, nhiều người sẽ tự hỏi việc đăng ký bản quyền thì có liên quan gì với một ca sĩ nhưng sự thật là chính nó đang mang lại một nguồn lợi kinh khủng sau mỗi lần cô ra mắt sản phẩm âm nhạc mới.

Bằng việc đăng ký bản quyền những cụm từ hay câu nói gây sốc trong những bài hát của mình, Taylor Swift ngăn chặn được tất cả cá nhân, tổ chức nào có ý định lợi dụng những bản hit của cô để kinh doanh. Sau đó Taylor sẽ tha hồ khai thác những câu nói đó trong lĩnh vực thời trang để kinh doanh.

Cụ thể, Taylor Swift sẽ in, thêu những cụm từ đã được đăng ký bản quyền này lên áo thun, móng gảy đàn guitar, trang sức, túi xách, sổ tay hay các sản phẩm, phụ kiện khác mà người hâm mộ trẻ tuổi của cô có thể mua. Vậy là từ một cô ca sĩ, Taylor biến mình thành một doanh nhân chuyên về thời trang cộp mác Taylor Swift.

Ví dụ trong đợt phát hành album 1989, Taylor đã đi đăng ký bản quyền cho tên bài hát Blank Space cùng một loạt những câu trích dẫn khác như “Nice to meet ya, where ya been?”, “This sick beat” (lời bài hát Shake It Off), “Party like it’s 1989”, “Cause we never go out of style” (lời bài hát Style)… nhiều đến nỗi người ta cho rằng Taylor đang bị nghiện bản quyền.

Cũng không ngoại lệ, năm nay “thánh bản quyền” lại tiếp tục nộp đơn lên xin đăng ký bản quyền cho tựa bài hát, cụm từ dự đoán là sẽ gây bão trong album mới Reputation như “The old Taylor can’t come to the phone right now” (trích từ Look what you made me do) hay chính tựa đề Look what you made me do của bản hit đình đám này.

Với số lượng người hâm mộ khổng lồ mà Taylor Swift đang có được thì số lượng sản phẩm mà cô bán ra ắt hẳn còn nhiều gấp bộn lần so với việc bán đĩa đơn. Chỉ mới ước tính món đồ đắt nhất mà Taylor bán ra là chiếc áo nỉ đen giá 75 USD và món rẻ nhất là chiếc giá đỡ điện thoại giá 15 USD cũng thấy được việc nằm trong tốp những nghệ sĩ kiếm tiền giỏi nhất năm 2017 không phải là điều quá khó đối với Taylor Swift.

Lập mưu làm “món ăn mầm đá”

Look what you made me do là single mở màn cho album phòng thu thứ sáu mang tên Reputation của Taylor, dự kiến phát hành vào ngày 10-11 năm nay. Đây là lần đầu tiên Taylor để người hâm mộ chờ đợi quá lâu để ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, kể từ album 1989 ra mắt năm 2014. Có vẻ như thời gian chờ đợi chính là một trong những nguyên nhân khiến người hâm mộ đồng loạt “vỡ òa” khi đón nhận Look what you made me do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm