Tác giả 'Nơi đảo xa' rời xa cõi tạm ở tuổi 85

Vào năm 1979, ca khúc Nơi đảo xa được nhạc sĩ Thế Song sáng tác đã ra đời giữa lúc cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Tây Nam nổ ra. Đó cũng là thời điểm tròn năm năm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng (1974).

Đó là thời gian nhạc sĩ Thế Song đi thực tế sáng tác, tình cờ gặp các chiến sĩ từ đảo Trường Sa trở về trạm X48 quân chủng Hải quân, nhạc sĩ Thế Song đã cảm thông sâu sắc trước những người lính đảo đầy gian khổ hy sinh nơi đầu sóng ngọn gió. Ngay đêm hôm đó ông đã thức để viết về các chiến sĩ Hải quân. Ngày hôm sau về Hà Nội ông đã hoàn thành tác phẩm Nơi đảo xa mà ông chưa hề đặt chân đến.

Ngay khi hoàn thành ca khúc, nhạc sĩ Thế Song đã mời ca sĩ Tiến Thành đến nhà để tập. Ca sĩ Tiến Thành trở thành người hát đầu tiên và thành công nhất ca khúc này. Theo nhạc sĩ, sau này có đến mấy chục ca sĩ cùng hát Nơi đảo xa nhưng không ai hát thành công và xúc động như Tiến Thành.

Mời các bạn nghe ca khúc Nơi đảo xa với giọng hát của NSƯT Tiến Thành.(Nguồn: YouTube)

Năm 1995, khi Nơi đảo xa trở nên thân thiết với công chúng yêu nhạc trong cả nước, nhạc sĩ Thế Song mới có dịp đến Trường Sa cùng các nhạc sĩ như Doãn Nho, Lương Nguyên... Đêm giao lưu văn nghệ, các chiến sĩ cởi trần hát Nơi đảo xa rất hay và cảm động, chẳng kém gì ca sĩ chuyên nghiệp.

Năm 1955, ông là diễn viên hát đoàn ca nhạc Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam, sau đó là cán bộ biên tập âm nhạc. Tự học các môn hòa thanh, phối khí và lý luận âm nhạc, ông đã từng bước trưởng thành trong nghề nghiệp. Hoạt động chủ yếu của ông là dàn dựng các tiết mục âm nhạc để phát trên làn sóng, chuyên mục "Diễn đàn của Văn công địa phương", phát hiện những giọng hát hay, làm phong phú thêm các chương trình phát sóng.

Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia hoạt động âm nhạc của Hội Âm nhạc Hà Nội với ba nhiệm kỳ là ủy viên ban chấp hành (1995-2010).

Năm 2014, nhạc sĩ Thế Song bị tai biến dẫn đến liệt nửa người. Nhạc sĩ Thế Song được tặng giải thưởng Nhà nước cách đây đúng một năm, đợt ngày 20-5-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm